CEO Tập đoàn Ford Motor Company, ông Jim Farley, đã có trải nghiệm lái chiếc xe điện Xiaomi SU7 của Trung Quốc trong vòng sáu tháng và không ngần ngại bày tỏ sự hài lòng.
Điều này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, vì ít ai nghĩ rằng một trong những nhân vật đứng đầu ngành công nghiệp ô tô Mỹ lại sử dụng xe của một hãng Trung Quốc. Tuy nhiên, Farley khẳng định đây là một phần trong nghiên cứu cạnh tranh của mình, và ông thực sự rất yêu thích mẫu xe này.
Chiếc sedan điện của hãng Xiaomi. Ảnh: Xiaomi
Chia sẻ trên podcast "Everything Electric Show," Farley đã dành nhiều lời khen ngợi cho mẫu sedan điện của hãng Xiaomi - một hãng xe còn khá non trẻ. Ông tiết lộ: "Tôi không thích nói quá nhiều về đối thủ, nhưng tôi đang lái một chiếc Xiaomi. Chúng tôi đã đưa xe từ Thượng Hải về Chicago, và tôi đã lái nó được sáu tháng rồi, thực sự không muốn từ bỏ nó".
Nếu chưa biết, Xiaomi vốn là một công ty chuyên sản xuất điện thoại di động từ năm 2010 và chỉ mới bước chân vào ngành công nghiệp ô tô gần đây. Mẫu xe đầu tiên của họ, chiếc SU7 mà Farley đang sử dụng, đã gặt hái thành công lớn tại Trung Quốc ngay khi ra mắt.
Giá bán của SU7 khởi điểm khoảng 30.000 đô la Mỹ, và công ty đặt mục tiêu giao 100.000 xe trong năm nay, một con số đầy tham vọng cho một hãng xe chỉ mới bắt đầu bán sản phẩm vào tháng Ba.
Hiện tại, Xiaomi chưa bán xe tại Mỹ, nhưng sự đánh giá cao từ phía CEO của Ford đối với SU7 vẫn khiến giới chuyên gia phải chú ý.
Chiếc sedan này sở hữu những thông số và tính năng ấn tượng: phiên bản mạnh mẽ nhất của nó có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,8 giây, sạc từ 10% lên 80% chỉ trong khoảng 19 phút, và Xiaomi công bố tầm hoạt động tối đa của xe đạt 497 dặm với một lần sạc đầy - tuy nhiên đây là số liệu dựa trên Chu kỳ Kiểm tra Xe nhẹ Trung Quốc (CLDTC), vốn thường lạc quan hơn các tiêu chuẩn tại phương Tây.
Ngoài ra, SU7 còn được trang bị hệ thống treo khí nén, một loạt màn hình giải trí và hiển thị trong xe có thể đồng bộ với các ứng dụng và thiết bị thông minh của Xiaomi, cùng hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến và thiết kế bắt mắt. Thiết kế ấn tượng của mẫu xe này là công sức của nhà thiết kế Sawyer Li, người từng làm việc cho BMW.
Việc lái thử xe của đối thủ là chuyện thường thấy trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là với những người đứng đầu như Farley. Ông cũng đã nhấn mạnh điều này khi phản hồi trên mạng xã hội X về những bình luận liên quan đến sự khen ngợi của mình dành cho Xiaomi SU7. Dù vậy, việc CEO của một hãng xe lớn như Ford lên tiếng khen ngợi một chiếc xe Trung Quốc cũng là dấu hiệu rõ ràng về sự tiến bộ không ngừng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc - điều đang dần thu hút sự chú ý từ các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ.
Hà Linh (Road Track) /Nhà báo và Công luận