CEO Lamborghini xác nhận Lanzador 2029 sẽ dùng hybrid thay vì điện toàn phần, phản ánh xu hướng xe điện toàn cầu chững lại.
Khi Lamborghini giới thiệu mẫu concept Lanzador cách đây hai năm, hãng xe Ý đã định vị nó như một bước tiến vào kỷ nguyên điện hóa, với thiết kế dạng xe grand tourer cao ráo dành cho 2+2 chỗ ngồi, được trang bị hệ truyền động không phát thải đầu tiên của thương hiệu.

Hình ảnh chiếc xe Lamborghini Lanzador màu xanh. Ảnh: Lamborghini
Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ mở ra chương mới cho Lamborghini tại Sant'Agata. Tuy nhiên, kế hoạch đã có sự thay đổi đáng kể theo thời gian.
Các phát biểu gần đây từ ban lãnh đạo Lamborghini cho thấy hãng đang cân nhắc lại chiến lược điện hóa. Thay vì ra mắt dưới dạng xe điện hoàn toàn, phiên bản sản xuất của Lanzador có khả năng sẽ sử dụng hệ thống hybrid sạc điện (PHEV), tương tự như mẫu SUV Urus SE và siêu xe Revuelto.
Theo Lamborghini, thời điểm hiện tại chưa phù hợp để giới thiệu xe điện thuần túy, đặc biệt khi xét đến kỳ vọng về hiệu suất từ nhóm khách hàng cao cấp của hãng.
Lamborghini đưa ra lý do là nhu cầu xe điện toàn cầu đang chững lại, trong khi các mẫu hybrid như Revuelto và Urus SE tiếp tục thành công. Đây là quyết định thực tế, ưu tiên sự liên tục thay vì mạo hiểm với công nghệ mới.
Chiến lược hybrid đã được xác nhận
Trong cuộc phỏng vấn với Auto Express, CEO Lamborghini Stephan Winkelmann khẳng định việc ra mắt xe điện hoàn toàn lúc này sẽ là quá sớm.
Ông giải thích rằng khách hàng của hãng hiện chưa coi xe điện là lựa chọn thay thế phù hợp cho các mẫu xe thể thao hiệu suất cao. "Chúng tôi có thể sản xuất xe điện, nhưng tôi cho rằng đây không phải là sản phẩm lý tưởng cho Lamborghini trong những năm tới," ông Winkelmann nhấn mạnh.
Ông cho biết quyết định cuối cùng về hệ truyền động của Lanzador dự kiến ra mắt vào năm 2029 và sẽ được đưa ra trong thời gian ngắn.
CEO Lamborghini cũng lưu ý rằng xu hướng áp dụng xe điện đang chậm lại, đặc biệt rõ nét với các thương hiệu ngách như hãng. Hiện tại, ưu tiên của Lamborghini là hoàn thiện công nghệ hybrid và giảm phát thải CO2 trên toàn dòng sản phẩm.
Hướng đi khác biệt so với đối thủ Ý
Lamborghini đang tiếp cận điện hóa một cách thận trọng, khác biệt rõ rệt so với Ferrari.
Đối thủ đồng hương này chuẩn bị ra mắt mẫu xe điện đầu tiên vào năm sau, với cái nhìn đầu tiên về Elettrica và các thông số kỹ thuật sơ bộ hứa hẹn định hình chuẩn mực cho xe thể thao điện. Ferrari thể hiện sự tự tin cao với công nghệ xe điện, trái ngược với chiến lược của Lamborghini.
Trong khi đó, thương hiệu "Bò tót" nổi tiếng với động cơ V12 nguyên bản và thiết kế hung hãn sẽ tiếp tục khám phá điện hóa theo cách riêng, với mẫu xe điện thực thụ bị đẩy lùi sang thập kỷ sau. Quyết định này phản ánh sự cân bằng giữa di sản hiệu suất và xu hướng bền vững trong ngành công nghiệp siêu xe.
Hải Hà (Autoblog)
Nhà báo và Công luận