Xe điện Nhật Bản, Mỹ mất giá nhanh hơn bạn tưởng

07:56 | 02/12/2025
Xe điện mất giá nhanh hơn xe xăng nhiều, với Tesla, Toyota bZ4X hay Subaru Solterra giảm gần một nửa giá sau vài năm.

Xe điện không còn là khái niệm mới. Thực tế, chúng đã tồn tại hơn một thế kỷ, và trong khoảng hơn 10 năm qua, xe điện đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên đường phố.

Ảnh chụp phía trước của chiếc Toyota bZ4X 2022 đang cắm điện bên ngoài một ngôi nhà. Ảnh: Toyota

Hạ tầng sạc phát triển mạnh, thời gian sạc rút ngắn đáng kể, pin không xuống cấp nghiêm trọng như nhiều người lo ngại, và giá xe mới cũng ngày càng dễ tiếp cận hơn.

Tuy nhiên, một thực tế gây bất ngờ là xe điện vẫn mất giá nhanh hơn nhiều so với xe chạy xăng. Dù hấp dẫn khi mua mới, nhưng trên thị trường xe cũ, chúng lại không được ưa chuộng.

Theo nghiên cứu của Thunder Said Energy, trong khi xe động cơ đốt trong (ICE) mất giá trung bình khoảng 0,11 USD cho mỗi dặm di chuyển, xe điện mất tới 0,27 USD cho mỗi dặm - một khoảng cách rất lớn.

Con số này có thể chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn trong vài năm qua, nhiều xe điện được hưởng ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD tại Mỹ.

Điều này đồng nghĩa với việc ngay khi xuất xưởng, xe đã “mất” một khoản giá trị tương đương, vì khó có ai trả cao hơn mức giá thực tế sau ưu đãi.

Do đó, khi so sánh mức mất giá giữa xe điện và xe xăng, cần tính đến giá thực trả, không chỉ dựa vào giá niêm yết trước ưu đãi.

Tuy nhiên, chưa rõ liệu các báo cáo hiện nay đã tính đến yếu tố này hay chưa. Dù vậy, dữ liệu vẫn cho thấy xe điện mất giá nhanh hơn, và cần xem xét thêm các nguyên nhân khác để xác thực nhận định này.

Xe điện mất giá nhanh hơn xe xăng - thực tế khó phủ nhận

Giá trị bán lại của Tesla hiện không còn giữ được mức cao như trước. Nguyên nhân có thể đến từ nguồn cung lớn trên thị trường xe cũ, vượt quá nhu cầu.

Ngoài ra, các yếu tố khác cũng tác động, như những tranh cãi liên quan đến CEO Elon Musk hay sự cạnh tranh từ các thương hiệu mới như Rivian và Lucid.

Minh chứng rõ rệt là một chiếc Tesla Model Y Long Range đời 2021 gần đây được bán đấu giá với mức chưa bằng một nửa giá ban đầu, dù xe còn khá đẹp.

Năm 2021, chiếc Model Y này có giá 54.190 USD, với ngoại thất bọc Satin Dark Gray, mâm 20 inch và nội thất da đen. Nếu tính ưu đãi thuế 7.500 USD, giá thực trả khoảng 46.690 USD.

Tuy nhiên, khi được đấu giá với quãng đường đã đi 48.500 dặm, xe chỉ đạt mức 24.888 USD. Theo công cụ tính toán của CarEdge, đây là mức giảm phổ biến với Model Y, khi dự báo mẫu xe này sẽ mất khoảng 57% giá trị sau 4 năm và 48.000 dặm. Như vậy, chủ xe thực tế mất khoảng 47% giá trị ban đầu, nếu tính cả ưu đãi thuế.

Ngoài Tesla, nhiều mẫu xe điện khác cũng nằm trong nhóm mất giá mạnh, như Nissan Leaf, Jeep Wrangler 4xe, Volkswagen ID.4, Subaru Solterra và Toyota bZ4X.

So sánh trực tiếp giữa xe điện và xe xăng

Jeep Wrangler 4xe là ví dụ điển hình, bởi mẫu xe này có phiên bản chạy xăng gần như tương đồng để so sánh. Theo CarEdge, Wrangler chạy xăng thường mất khoảng 29% giá trị sau 5 năm, với giá ban đầu 48.226 USD và quãng đường trung bình 13.500 dặm mỗi năm, tương đương mức giảm 14.116 USD.

Trong khi đó, Wrangler 4xe mất tới 59% giá trị trong cùng điều kiện, với giá khởi điểm cao hơn khoảng 61.887 USD - dẫn đến mức giảm lên tới 36.235 USD.

Ngay cả khi trừ đi ưu đãi thuế và tính chi phí vận hành thấp hơn, phiên bản chạy xăng vẫn là lựa chọn an toàn hơn về mặt tài chính sau 5 năm sử dụng.

Các so sánh tương tự cũng cho kết quả giống nhau, chẳng hạn giữa Toyota bZ4X và RAV4, hay Subaru Solterra và Crosstrek.

Có nhiều nguyên nhân khiến xe điện mất giá nhanh, từ nguồn cung lớn đến yếu tố thương hiệu, nhưng thực tế này không chỉ xảy ra với Tesla mà phổ biến trên toàn thị trường xe điện.

Hải Hà (Slash Gear)
Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

5 kỹ năng lái xe quan trọng bị trường bỏ qua: kiểm soát cảm xúc, xử lý sự cố, bảo dưỡng, hiểu công nghệ và bảo hiểm.
09:27 | 01/12/2025
Hãng xe Nhật Bản cho biết không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến dự án xây dựng trường đua tại Việt Nam.
09:19 | 30/11/2025
Sau quãng thời gian dài có doanh số rất thấp, Mitsubishi Outlander đã chính thức dừng bán tại thị trường Việt Nam, nhường chỗ cho ''tân binh'' Destina..
08:15 | 29/11/2025
Mẫu sedan hạng sang thế hệ mới Audi A6 2026 dự kiến chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 12, tất cả phiên bản đều có hybrid.
08:12 | 28/11/2025
Một số đại lý đang giảm giá xe Isuzu mu-X lên đến hơn 300 triệu đồng, phiên bản thấp thậm chí rẻ hơn cả nhóm ô tô gầm cao cỡ C.
07:33 | 27/11/2025
Với mức giá tương đương từ 472 triệu đồng, mẫu xe Toyota Veloz Hybrid nhiều khả năng sẽ đắt khách nếu sớm về thị trường Việt Nam.
07:56 | 26/11/2025
Toàn bộ các mẫu xe đều sở hữu mức sản lượng bán hàng tháng 10/2025 nhiều hơn tổng doanh số của tất cả đối thủ cùng phân khúc cộng lại.
07:37 | 25/11/2025
Xiaomi mở mã nguồn MiMo-Embodied, mô hình AI kết hợp xe tự lái và robot, tăng tốc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.
07:55 | 24/11/2025
Loại trừ xe điện VinFast, Top 10 ô tô xăng, dầu bán chạy nhất tháng 10/2025 có sự xuất hiện của Creta, Vios, City, Everest và Territory.
09:39 | 23/11/2025
Sau 27 năm, Ford Focus chính thức ngừng sản xuất tại Đức, nhường chỗ cho xe điện Explorer và Capri.
09:05 | 22/11/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up