Volvo, thương hiệu xe hơi đến từ Thụy Điển, đang gặp thách thức lớn trong việc tiêu thụ xe điện tại thị trường Mỹ.
Mặc dù hãng đã đạt được những bước tiến đáng kể tại châu Âu, Trung Quốc và các khu vực khác trên thế giới, tình hình ở Mỹ lại hoàn toàn trái ngược. Sự thiếu hụt các mẫu xe mới - một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong thành công của Volvo tại các thị trường khác, chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kém khả quan này.
Hình minh họa. Ảnh: InsideEVs
Theo số liệu mới nhất, trong tháng 11/2024, Volvo chỉ bán được 493 chiếc xe điện tại Mỹ. Con số này không phải lỗi đánh máy mà là sự thật đáng báo động, giảm tới 41% so với cùng kỳ năm ngoái khi hãng bán được 840 xe.
Nhưng đó chưa phải là toàn bộ câu chuyện. Khi so sánh doanh số từ đầu năm đến nay, tình hình còn đáng lo ngại hơn. Trong 11 tháng đầu năm 2024, Volvo chỉ bán được 4.819 xe điện tại Mỹ, giảm tới 63% so với con số 12.923 chiếc của năm ngoái.
Để dễ hình dung, có thể so sánh với đối thủ Honda, hãng xe đã bán được 25.000 chiếc Prologue EV tại Mỹ kể từ đầu năm 2024. Điều đáng chú ý là mẫu xe này không phải do Honda tự phát triển mà được xây dựng dựa trên nền tảng Ultium của General Motors và lắp ráp tại Mexico cùng các mẫu xe điện khác của GM.
Nhìn chung, kết quả này cho thấy Volvo đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc chinh phục thị trường Mỹ, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu xe điện tại quốc gia này đang ngày một tăng cao.
Việc thiếu vắng các mẫu xe điện phổ thông như EX30 - dòng xe đang rất được kỳ vọng, có thể là một trong những lý do khiến Volvo bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua này. Điều đó cũng đặt ra câu hỏi lớn về chiến lược của hãng tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Hải Hà (InsideEVs) /Nhà báo và Công luận