Giới hạn giá khí đốt có làm biến động thị trường năng lượng thế giới?

00:45 | 27/11/2022
Ủy ban châu Âu đã đưa ra một tuyên bố về cái được gọi là ''giá trần an toàn'' đối với giá khí đốt được đặt ở mức 275 euro, tương đương 283 đôla, mỗi megawatt giờ.

Đây là mức trần giá khí đốt được chờ đợi từ lâu mà các thành viên EU đã thảo luận trong nhiều tuần nay, mục tiêu của mức trần, theo Ủy ban châu Âu là sẽ được sử dụng như một “công cụ tạm thời và có mục tiêu tốt để tự động can thiệp vào thị trường khí đốt trong trường hợp tăng giá xăng quá mức”. Trong khi các chính phủ quốc gia có thể hài lòng với công cụ mới này, thì những người tham gia thị trường lại không hài lòng.

Giới hạn giá khí đốt có làm biến động thị trường năng lượng thế giới?

Trên thực tế, các thương nhân đã cảnh báo rằng việc sử dụng công cụ này có thể gây ra tác hại không thể khắc phục đối với thị trường năng lượng ở châu Âu.

Sau tin tức do Ủy ban châu Âu công bố, Liên đoàn Thương nhân năng lượng châu Âu cho biết, ngay cả một can thiệp ngắn cũng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ngoài ý muốn và không thể đảo ngược trong việc làm tổn hại niềm tin của thị trường rằng giá trị của khí đốt được biết đến và minh bạch. Điều mà các thương nhân - và các sàn giao dịch - tranh cãi là mối đe dọa về trần giá khí đốt đối với các hợp đồng khí đốt trong tháng trước sẽ gây căng thẳng cho thị trường và làm cho thị trường trở nên kém minh bạch hơn. Thậm chí tệ hơn, theo họ, là ý tưởng của Ủy ban châu Âu về cơ bản ràng buộc giá khí đốt kỳ hạn chuẩn của châu Âu với giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng trên thị trường giao ngay.

Sự ràng buộc với giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng là một trong hai điều kiện phải được đáp ứng để “giá trần an toàn” được kích hoạt tự động. Như Ủy ban châu Âu đã nêu, thứ nhất, đây là khi “giá thanh toán phái sinh TTF tháng trước vượt quá 275euro trong hai tuần” và thứ hai, khi “giá TTF cao hơn 58 euro so với giá tham chiếu khí đốt tự nhiên hóa lỏng trong 10 ngày giao dịch liên tiếp trong vòng hai tuần”. Ngay sau khi cả hai điều này xảy ra, các cơ quan quản lý sẽ hành động và sau một ngày thông báo cho tất cả các cơ quan có liên quan, mức trần sẽ có hiệu lực và các đơn đặt hàng tháng trước đối với giá đặt tên khí trên 275 euro sẽ không được chấp nhận.

Theo Ủy ban châu Âu, việc giới hạn giá trần đối với các hợp đồng tháng trước đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính và thị trường tương lai bằng cách cho phép các nhà giao dịch tự do giao dịch gas qua quầy và trên thị trường giao ngay.

Theo báo cáo của Financial Times về chủ đề này, ngành công nghiệp lo lắng về các ký quỹ cao bất ngờ và quá cao trên thị trường phi tập trung, cũng như khả năng giải quyết các vụ vỡ nợ của các sàn giao dịch. Sự ràng buộc của khí đốt tự nhiên hóa lỏng là mối quan tâm đặc biệt bởi vì, theo các thương nhân, thị trường khí đốt hóa lỏng kém thanh khoản và dễ bay hơi hơn nhiều so với thị trường TTF, dựa trên các giao dịch thực tế. Thế giới thương mại lo ngại về mức trần giá khí đốt đến nỗi Liên đoàn Thương nhân năng lượng châu Âu đã cảnh báo Ủy ban châu Âu rằng mức trần này có thể buộc các sàn giao dịch phải tạm ngừng giao dịch trong trường hợp họ không thể “đáp ứng các nghĩa vụ về điều hành thị trường công bằng và có trật tự”.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng đã cảnh báo chống lại việc chuyển các giao dịch từ sàn giao dịch sang thị trường tự do, nơi có giao dịch trực tiếp giữa các bên và ít quy định hơn nhiều so với sàn giao dịch. Các nhà giao dịch cũng lo ngại rằng cơ chế giới hạn được đề xuất chưa được kiểm tra lỗi. Ủy ban châu Âu chỉ cho biết sẽ có hiệu lực vào tháng 1 tới.

Người đứng đầu hiệp hội trao đổi năng lượng châu Âu, Christian Baer, ​​cho biết sẽ không thực tế nếu cho rằng đảm bảo giới hạn sẽ không khiến thị trường gặp nguy hiểm có thể đạt được trong một khung thời gian ngắn và chắc chắn là không trước cuối mùa đông này.

Theo đề xuất của Ủy ban, có hai cách để đảm bảo giới hạn không gây hại cho thị trường: một, bằng cách hủy kích hoạt nó hoặc bằng cách ngăn kích hoạt nó “trong trường hợp các cơ quan có liên quan, bao gồm cả ECB, cảnh báo về những rủi ro như vậy đang thành hiện thực.”

Ngôn ngữ của tuyên bố về giới hạn giá là khá chung chung. Trên thực tế, có rất ít thông tin cụ thể hoặc ví dụ về các rủi ro được đề cập ở trên sẽ kích hoạt việc hủy kích hoạt giới hạn - những sự thật chắc chắn làm gia tăng lo lắng của các nhà giao dịch. Ngoài ra còn có một mối lo lắng khác có khả năng lớn hơn và nó không liên quan gì đến giao dịch và thị trường tài chính.

Một số thành viên EU lo ngại rằng mức trần giá sẽ khuyến khích nhu cầu khí đốt lớn hơn tại thời điểm nhu cầu cần giảm. Ủy ban châu Âu có phản hồi về điều đó rằng kích hoạt cơ chế tiết kiệm năng lượng bắt buộc đã được thống nhất vào đầu năm nay và đưa ra phiên bản tự nguyện cách đây vài tháng. Liệu điều này có đủ hay không và quan trọng hơn là liệu nó có gây ra một số hậu quả nghiêm trọng ngoài ý muốn hay không vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ cho đến nay.

Duy Hưng (tổng hợp, OLP, SMH)

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024 sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh, với mục tiêu IIP tăng khoảng 7-8% năm 2024, Bộ Công Thương và các địa phương đã và đang quyết liệt vào ..
09:47 | 23/04/2024
Theo chuyên gia, các quốc gia như Việt Nam đang trở thành những trung tâm sản xuất hàng đầu trong quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc.
10:13 | 22/04/2024
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.
09:32 | 22/04/2024
Doanh nghiệp dệt may trong nước ''thấp thỏm'' lo về tình hình đơn hàng cuối năm, đồng thời xoay sở với thiếu lao động, chi phí tăng.
08:47 | 21/04/2024
Công nghiệp chế biến, chế tạo được đánh giá là lực đẩy số một trong mở rộng sản xuất và xuất khẩu của nền kinh tế. Đứng về quy mô, ngành công nghiệp n..
14:33 | 20/04/2024
Tại Việt Nam, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam chuyển dịch xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero.
09:28 | 20/04/2024
Thực tế, bản chất của rủi ro là không thể lường trước được nhưng việc doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch giảm thiểu hậu quả do rủi ro gây ra luôn hiệu..
00:52 | 19/04/2024
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đón nhận tín hiệu khởi sắc, trái ngược với tình trạng tồn hàng như năm ngoái.
10:42 | 18/04/2024
Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng..
10:10 | 18/04/2024
Một nửa thành viên thuộc AmCham đang kinh doanh đạt kế hoạch hoặc tốt hơn kỳ vọng tại Việt Nam, nhưng mong muốn môi trường kinh doanh cần tiếp tục cải..
09:01 | 17/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up