Chủ tịch YBA Lê Trí Thông: Các doanh nghiệp gần chạm điểm tới hạn

09:24 | 04/09/2024
Đổi mới sáng tạo với lựa chọn cải cách hoặc cải tiến sẽ là động lực lớn để doanh nghiệp vượt qua khúc quanh của thời đại và tăng tốc, đi xa.

Ga đã hết lực

Cuối năm 2023, hình ảnh một đoàn tàu lửa tiến vào khúc quanh trong mùa tuyết trắng được Đại hội Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) nhiệm kỳ XII đưa ra như một biểu tượng cho nền kinh tế Việt Nam với TP.HCM là đầu tàu cũng đang ở trong một giai đoạn đầy thách thức.

Chủ tịch YBA Lê Trí Thông và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong tổ chức này nhớ lại khúc quanh trùng với thời điểm mà CEO Forum ra đời vào năm 2012, khi nền kinh tế đang đối mặt với lạm phát. Lúc đó, họ cùng hình dung cần làm gì trong khúc cua của nền kinh tế. Phải đến 2015 - 2016, lạm phát mới được đẩy lùi.

Và 12 năm sau, các CEO ngồi lại và cảm nhận về mô hình tăng trưởng đã đưa doanh nghiệp phát triển đến ngày hôm nay. Họ nhận thấy, các công ty dường như gần chạm đến điểm tới hạn. Dù doanh nghiệp có cố gắng tăng tốc đến đâu cũng không thể chạy nhanh hơn được, cảm giác như ga đã hết lực, mà con đường phía trước lại ngày càng gập ghềnh.

Ba thập kỷ trước, YBA ra đời trùng với thời điểm Việt Nam bắt đầu hòa mạng Internet. Từ đó, Internet làm thay đổi cách thức doanh nghiệp vận hành, thúc đẩy sự ra đời và phát triển của nền kinh tế điện tử, kinh tế số. Đến nay, các doanh nghiệp cũng đang ở trong khúc quanh mới, đó là sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI).

Công nghệ AI đang nhanh chóng định hình lại cách thức doanh nghiệp vận hành. Cấu trúc chi phí, cách thức cạnh tranh và thậm chí là cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng đều đang thay đổi.

Với những doanh nghiệp đã trưởng thành qua nhiều thập kỷ từ khi nền kinh tế mở cửa, ông Thông nhận định, các mô hình phát triển hiện tại đang chạm ngưỡng.

Thế hệ quản lý mới, gồm những người sinh năm 1990 trở về sau, thậm chí tại PNJ - nơi ông Thông làm CEO - đã có những người sinh năm 2000 đảm nhận các vị trí quản lý cấp thấp. Sự mới mẻ trong về duy, cách nhìn nhận cuộc sống và cách họ gắn bó với doanh nghiệp đang đặt ra yêu cầu mới về quản trị và lãnh đạo.

Bên cạnh đó, khách hàng hiện nay không còn đơn thuần là người tiêu dùng thụ động. Họ trở nên tinh tế hơn, thông thái hơn, phức tạp hơn, và luôn đòi hỏi sự đổi mới trong sản phẩm và dịch vụ mà họ sử dụng.

Ông Lê Trí Thông, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM. Ảnh: innoEx

Cải tiến hay cải cách
Trong bối cảnh đó, Chủ tịch YBA cho rằng, đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn, đặc biệt là khi Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao với nền kinh tế vận hành theo phương thức của kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Trong đó, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng chủ yếu.

Theo ông Thông, để đạt được những mục tiêu phát triển này, các doanh nghiệp phải tìm kiếm những mô hình tăng trưởng mới, nơi mà giá trị gia tăng dựa trên tính sáng tạo là nền tảng.

Tuy nhiên, việc chỉ dựa vào cải tiến sẽ khó có thể đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao và đa dạng từ cả lực lượng lao động và khách hàng. Sự đổi mới sáng tạo để làm những thứ mới, hoặc thậm chí là cải cách toàn diện, là điều không thể tránh khỏi nếu doanh nghiệp muốn giữ vững vị thế và tiếp tục phát triển.

“Nếu đi theo đường ray cũ thì doanh nghiệp sẽ không đi qua khúc quanh được, nó đòi hỏi ta lái khác đi, phải thay đổi theo hướng cải tiến hoặc là cải cách”, ông Thông nói trong Vietnam CEO Forum 2024 tổ chức tại TP. HCM hôm qua.

Cải tiến đã giúp rút ngắn thời gian con tàu di chuyển từ Bắc vào Nam một cách đáng kể. Nhưng để trở thành tàu cao tốc, cải tiến sẽ không đủ. Tương tự, việc nâng cấp hệ thống hiện tại có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng tạm thời, nhưng trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh khốc liệt, đó có thể không phải là giải pháp bền vững.

Câu chuyện về sự cạnh tranh toàn cầu được ông Thông nêu ra như một cảnh báo. Ông dẫn chứng, hàng hóa đặt hàng từ Trung Quốc có thể giao đến cửa nhà nhanh hơn hàng hóa từ TP.HCM đến Hà Nội.

“Tốc độ của tàu được cải tiến liệu có đua được với các tàu cao tốc trong một thế giới phẳng, biên giới mở”, ông Thông lo ngại.

Thực tế là, nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với một khúc quanh mà họ không thể vượt qua bằng cách đi theo đường ray cũ. Họ cần phải lái tàu theo một hướng khác, thậm chí thay đổi cả con đường để có thể vượt qua. Đó là lúc mà sự sáng tạo và đổi mới trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Những doanh nghiệp biết tận dụng công nghệ mới và dám thay đổi mô hình kinh doanh sẽ có cơ hội dẫn đầu. Đây không chỉ là câu chuyện về việc tăng trưởng nhanh hơn, mà còn là việc tái định hình lại tương lai của doanh nghiệp.

Sự thay đổi không bao giờ dễ dàng, nhưng nếu doanh nghiệp dám nghĩ khác, làm khác thì có thể cùng nhau biến khúc quanh lớn này thành cơ hội để tiến xa hơn.

Với nền kinh tế đang chuyển mình, doanh nghiệp Việt cần một tầm nhìn mới, một tư duy mới để vượt qua những thách thức trước mắt và xây dựng nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Quỳnh Chi /Nhà Quản trị

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 năm sau khi trùm dầu mỏ John D. Rockefeller trở thành tỷ phú đầu tiên trên thế giới, Elon Musk có thể sẽ xô đổ cột mốc 1.000 tỷ USD ngay vào n..
09:33 | 16/09/2024
Bà Trương Nguyễn Thiên Kim đã bán hơn 13 triệu cp VCI ngay trước thềm Vietcap chốt danh sách phát hành cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở h..
22:42 | 15/09/2024
Nisshin Seifun - tập đoàn hàng đầu ngành chế biến thực phẩm Nhật Bản lần đầu bán xốt mì ý, bột trộn sẵn tại Việt Nam sau hơn 10 năm đầu tư.
09:59 | 15/09/2024
Ngày 12/9/2024 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Công ty Cổ phần Thương mại Mê Kông Xanh (công ty con thuộc hệ sinh thái Mai Linh ..
09:02 | 14/09/2024
Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồ..
15:06 | 13/09/2024
Ít ai biết, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani từng bỏ học đại học đi kinh doanh và có thời gian trở thành người giàu nhất thế giới.
14:25 | 13/09/2024
Đêm chung kết ''Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam'' 2024 diễn ra thành công tại Quảng trường NovaWorld Phan Thiet. Trong sự kiện đặc biệt này, Học viện Thẩm mỹ..
10:00 | 13/09/2024
Vietnam Airlines và Shinhan Card vừa ký thỏa thuận hợp tác để phát triển các sản phẩm thẻ đồng thương hiệu và thực hiện các sáng kiến tiếp thị chung.
08:55 | 13/09/2024
Bắc Ninh đã thu hút gần 3,47 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 8 tháng đầu năm 2024, chiếm 16,9% tổng vốn đầu tư cả nước – đứng đầu c..
10:09 | 12/09/2024
VNG trong mắt CEO Lê Hồng Minh là một doanh nghiệp ''trưởng thành'' đến từ bản lĩnh vượt qua nhiều thất bại và thách thức khác nhau.
09:13 | 11/09/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up