(CLO) Sáng 20/11, tại Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp TikTok tổ chức Lễ ký kết hợp tác giữa Hội xuất bản Việt Nam và TikTok nhằm thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết: "Tại Việt Nam, chuyển đổi số đã mang đến những thay đổi ngày càng rõ nét trong các khâu xuất bản, truyền thông, phát hành. Dù mang lại thời cơ lớn, song chuyển đổi số cũng đặt ra những thạch thức đối với ngành xuất bản về năng lực chuyển đổi số của các Nhà xuất bản, Nhà phát hành.
Do đó, chương trình hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho ngành xuất bản để tiếp tục vai trò, sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc đến với toàn thể cộng đồng".
Ông Nguyễn Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam phát biểu tại lễ ký kết
Chia sẻ về định hướng của TikTok, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ: "TikTok rất vinh dự được đồng hành cùng Hội Xuất bản Việt Nam mang đến nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần tăng cường văn hóa đọc tại Việt Nam, đồng thời truyền cảm hứng cho một thế hệ mới tràn đầy tình yêu sách.
Song hành với các hoạt động trực tuyến, TikTok cũng tích cực hợp tác với các đơn vị xuất bản ra mắt hạng mục Tủ sách Trending #BookTok đặt tại các cửa hàng trực tiếp và website, qua đó góp phần gia tăng doanh số cho các đơn vị phát hành, đồng thời tạo điều kiện phát triển cho các tác giả mới. Đây là một phần quan trọng trong nỗ lực của TikTok nhằm tạo ra không gian số an toàn, lành mạnh, đáng tin cậy cũng như mang đến nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng".
Bên cạnh lễ ký kết, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok phối hợp tập huấn cho các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách, doanh nghiệp sách khai thác hiệu quả TikTokshop nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng số cho các Nhà xuất bản, Nhà phát hành sách tại Việt Nam.
Hội Xuất bản Việt Nam ký kết với TikTok
Chương trình tập huấn sẽ tập trung vào các nội dung cơ bản: Các nền tảng Tiktok bảo vệ bản quyền tác giả, Nhà xuất bản và Nhà phát hành (chia sẻ bởi đội ngũ về Quyền sở hữu trí tuệ của TikTokshop); sự phát triển của ngành sách trên nền tảng TikTokshop (chia sẻ bởi đội ngũ ngành hành sách TikTokshop); cách xây dựng kênh và nội dung sáng tạo liên quan đến chủ đề #BookTok; cách xây dựng kênh (chia sẻ bởi đội ngũ Giáo dục/đời sống của TikTok).
Bên cạnh mang đến các thông tin hữu ích cho các Nhà xuất bản, Nhà phát hành, hội thảo còn mở ra các cuộc thảo luận chuyên sâu giữa các chuyên gia nhằm đưa ra các giải pháp, định hướng cụ thể để tuyên truyền, phát triển văn hóa đọc đối với cộng đồng, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên trong thời gian tới.
Trong khuôn khổ buổi tập huấn, đại diện TikTok Việt Nam đã giới thiệu về Chiến dịch Booktok trên TikTok trên toàn cầu và tại Việt Nam. Chiến dịch BookTok lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 4/2023 và chính thức được triển khai toàn cầu vào ngày 9/8 nhằm đón chào Book Lover's Day.
Đại diện phía TikTok chia sẻ tại lễ ký kết hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok
Tính đến hiện tại, chiến dịch đã thu hút hơn 196 tỷ lượt xem trên toàn cầu. Cụ thể với lần đầu tiên khởi động #BookTok tại thị trường Việt Nam, chiến dịch đã thu hút hơn 2,5 tỷ lượt xem. Lần thứ 2, #BookTok có kết hợp cùng chiến dịch kỷ niệm 3 năm #LearnOn TikTok tạo nhiều tiếng vang và thu hút hơn 1,1 tỷ lượt xem. Tất cả đã mang đến một không gian chia sẻ, gắn kết các nhà sáng tạo nội dung, tác giả và độc giả trên khắp thế giới có chung niềm đam mê với sách truyện và văn học.
Bên cạnh đó, TikTok Việt Nam còn kết hợp với Skybooks Việt Nam, Fahasa trong việc kết hợp truyền thông cho các dự án sách mới như cuốn Vẻ đẹp sự cô đơn (tác giả Giác Minh Luật); Xứ sở miên man (Jun Phạm); Không diệt không sinh đừng hãi - phiên bản đặc biệt (tác giả Thích Nhất Hạnh)...
Tin và ảnh: Trung Nguyễn /Nhà báo và Công luận