Kết cục trái ngược của hai ông trùm tiền số

07:19 | 08/05/2024
Trong khi nhà sáng lập Binance phải thụ án tù trong vài tháng mà vẫn duy trì vị thế tỷ phú trong ngành tiền điện tử, ông chủ sàn FTX lại không được may mắn như vậy.

Sự đối đầu giữa những ông trùm tiền điện tử một thời đã chính thức khép lại vào tuần trước khi tòa án liên bang ở Seattle tuyên án 4 tháng tù đối với nhà sáng lập Binance, Changpeng Zhao (CZ). Một tháng trước đó, Sam Bankman-Fried (SBF) của nhà sáng lập FTX cũng đã nhận bản án 25 năm tù, theo CNBC.

Điều này dường như là một cái kết giữa CZ và SBF, hai người đàn ông từng là đối thủ, đồng thời là những nhà lãnh đạo nổi tiếng của lĩnh vực tiền điện tử trị giá 2.200 tỷ USD.

Trong nhiều năm, cả CZ lẫn SBF đã tích cực quảng bá sức mạnh của tiền kỹ thuật số. Cả hai đều là những tỷ phú bitcoin và điều hành các sàn giao dịch tiền điện tử toàn cầu của riêng mình. Họ dành phần lớn sự nghiệp để nói với công chúng về một trật tự thế giới mới do công nghệ thúc đẩy - nơi một hệ thống tài chính thay thế ngân hàng.

CZ xuất hiện tại toà hôm 30/4. (Ảnh: Bloomberg)

Cuối cùng, cả hai cũng giúp các nhà phê bình và nhà quản lý tiền điện tử chứng minh rằng những lời hoài nghi đã đúng từ đầu - ngành công nghiệp này tràn lan những kẻ lừa đảo và tội phạm sử dụng công nghệ mới để thực hiện các hành vi phạm tội.

Sam Bankman-Fried (32 tuổi) đã bị kết tội 7 tội danh hình sự vào đầu tháng 11, bao gồm các cáo buộc liên quan đến việc đánh cắp hàng tỷ đô la từ khách hàng của FTX. Sau SBF, Changpeng Zhao (47 tuổi) đã nhận tội  rửa tiền, đồng thời từ chức CEO của Binance như một phần của thỏa thuận đóng phạt trị giá 4,3 tỷ USD với Bộ Tư pháp Mỹ. Tuy nhiên, sự khác nhau của cả hai là bản án tù dành cho họ.

Braden Perry, cựu luật sư xét xử cấp cao của CFTC, cho biết: “Bản án của cả hai phản ánh các khía cạnh khác nhau trong góc khuất ‘tối tăm’ và bất hợp pháp của lĩnh vực tiền điện tử: Trường hợp của CZ dường như tập trung vào các thất bại trong việc áp dụng quy định, trong khi trường hợp của SBF đến từ hành vi sai trái và lừa đảo tài chính trực tiếp".

Ở Seattle, phiên tuyên án của CZ diễn ra tương đối yên lặng, với bầu không khí ảm đạm hơn nhiều so với Sam Bankman-Fried. “Phiên tòa này trông và cảm giác giống như việc truy tố một giám đốc điều hành Phố Wall,” Mark Bini, một cựu công tố viên liên bang nhận xét về phiên xử CZ.

Cựu CEO Binance cũng bày tỏ hối hận, nhận trách nhiệm về hành vi của mình. Ông đã nói lời xin lỗi vì hành động của mình. Điều đó hoàn toàn trái ngược với lời kêu gọi cuối cùng của Bankman-Fried với thẩm phán - không có bất kỳ sự thừa nhận tội lỗi thực sự nào.

Thẩm phán Lewis Kaplan, người đã tuyên án 25 năm tù cho Bankman-Fried, lưu ý trong phiên tuyên án rằng ông chưa bao giờ nghe thấy "một lời hối hận nào về việc phạm tội" từ Bankman-Fried và trong 30 năm ngồi trên ghế thẩm phán liên bang, ông "chưa bao giờ thấy một thái độ" nào giống như lời khai tại tòa án của SBF.

"Thay vì nhận trách nhiệm, Bankman-Fried đã đưa vụ án ra tòa án, và anh ta nói dối, khai man để rồi bị kết tội bởi bằng chứng áp đảo," cựu công tố viên liên bang Neama Rahmani nói với CNBC.

Sam Bankman-Fried. (Ảnh: Bloomberg)

Trái ngược với SBF, tài sản của CZ không bị xóa sổ. Do nhà sáng lập Binance hợp tác với chính phủ và nhận tội, tài sản của ông cũng không bị tịch thu. Mặc dù CZ bị bỏ tù, nhưng nhờ việc sở hữu số cổ phần chi phối trong Binance đồng nghĩa với việc ông sẽ tiếp tục là một trong những người giàu nhất trong lĩnh vực tiền điện tử hiện nay. Theo nhiều báo cáo, CZ được cho là nắm giữ khoảng 90% cổ phần của Binance.

Binance hiện là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo khối lượng giao dịch, xử lý khối lượng giao dịch trị giá 18,1 nghìn tỷ USD vào năm 2023, theo dữ liệu từ công ty dữ liệu thị trường tiền điện tử CCData.

Mặc dù thị phần của Binance đã giảm xuống 41,6% kể từ khi CZ rời chức CEO vào tháng 11/2023, công ty vẫn là người chơi thống trị thị trường, bỏ xa sàn giao dịch Upbit của Hàn Quốc, Bybit có trụ sở tại Dubai và Coinbase của Mỹ.

Binance vẫn là một công ty hoạt động sinh lợi, có lợi nhuận và khả năng thanh toán, nghĩa là họ có một kho tiền khổng lồ để giải quyết các khoản tiền phạt. Trong khi đó, sàn FTX của SBF vẫn đang trong thủ tục phá sản ở Delaware.

Vì CZ chỉ nhận tội một tội danh vi phạm Đạo luật Bí mật Ngân hàng Mỹ (BSA), ông được xem là người phạm tội lần đầu, do đó đạt được thỏa thuận với chính quyền liên bang để từ chức CEO mà không phải từ bỏ quyền lợi của mình trong công ty hoặc bị đóng băng tài sản.

“Thông thường, các tài sản cá nhân không liên quan trực tiếp đến hoạt động tội phạm có thể không bị ảnh hưởng. Tài sản của anh ta cũng có thể được quản lý trong thời gian ở tù", Perry nói. Trong khi đó, SBF gần như "vô sản" khi đế chế tiền điện tử của ông sụp đổ vào năm 2022.

“Liên quan đến tài sản cá nhân của CZ ... anh ấy vẫn có thể giữ lại cổ phần của mình trong Binance, cũng như duy trì các khoản nắm giữ tiền điện tử của mình, vốn cũng đóng góp một khoản đáng kể vào tổng tài sản của anh ấy,” Joshua de Vos, trưởng nhóm nghiên cứu tại CCData, cho biết.

“Vì không có hành vi biển thủ hoặc thủ tục phá sản, nên rất khó có khả năng tài sản ròng của CZ bay màu hết sạch như trường hợp của SBF,” de Vos nói.

Thành Vũ /Doanh Nhân Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Câu lạc bộ những người siêu giàu hiện có 15 thành viên có giá trị tài sản hơn 100 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử, khi họ hưởng lợi từ sự phát triể..
07:21 | 19/05/2024
BIDV vừa được Global Banking & Finance Review vinh danh là ''Ngân hàng SME tốt nhất Đông Nam Á'' lần thứ 3 và ''Ngân hàng Doanh nghiệp tốt nhất Đông N..
09:27 | 18/05/2024
Ngày 17/5 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Unilever Việt Nam cùng Viện Pasteur TP. HCM đồng hành cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe người Việ..
09:25 | 18/05/2024
Theo báo cáo kiểm toán hợp nhất năm 2023, nhiều ngân hàng mạnh tay chi lương và phụ cấp cho đội ngũ các thành viên HĐQT. Với mức thù lao hơn 8,6 tỷ đồ..
09:05 | 17/05/2024
Saigonres Group là doanh nghiệp bất động sản có hơn 40 năm thành lập và phát triển. Vừa qua, Vietnam Logistics Review vừa có cuộc trao đổi cùng bà Trầ..
08:57 | 17/05/2024
Chiều ngày 15/5, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) tổ chức Họp báo Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024..
06:37 | 16/05/2024
Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa có báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2024, cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước.
06:26 | 16/05/2024
VĨNH LONG - Trưa ngày 15/5/2024, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tổ chức lễ công nhận Danh hiệu Nghệ nhân Quốc gia cho ông Nguyễn Văn Buôi. Dự l..
22:31 | 15/05/2024
Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa v..
10:42 | 15/05/2024
Biết nghệ nhân Cao Văn Chiến trong chương trình ''Vinh quang trí tuệ Bàn tay vàng-Tự hào thương hiệu Việt Nam'' do Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt N..
09:00 | 15/05/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up