Tập đoàn Adani muốn mở rộng đầu tư hàng tỷ USD vào loạt dự án, trong đó có cảng Liên Chiểu, nhiệt điện Vĩnh Tân 3, sân bay Chu Lai và Long Thành giai đoạn 2...
Bắt đầu chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, sáng 31/7, tại thủ đô New Delhi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch tập đoàn Adani.
Adani là tập đoàn lớn nhất Ấn Độ chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng; sở hữu 14 cảng biển tư lớn nhất tại Ấn Độ, chiếm 25% năng lực cảng biển của Ấn Độ và 7 sân bay của nước này; là tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ.
Năm 2023, doanh thu tập đoàn đạt khoảng 33 tỷ USD, lợi nhuận đạt khoảng 2,9 tỷ USD với 29.000 nhân viên trên toàn cầu. Ở thời điểm cuối năm 2023, ông Gautum Adani là tỷ phú giàu thứ 15 thế giới, sở hữu 82,5 tỷ USD, và là người giàu thứ hai tại Ấn Độ và châu Á.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch tập đoàn Adani. Ảnh VGP
Theo Báo Chính phủ, tại cuộc gặp, lãnh đạo Adani cho biết, tại Việt Nam, tập đoàn đang đề xuất đầu tư vào cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng, với tổng vốn dự kiến đạt trên 2 tỷ USD với mong muốn tạo hệ sinh thái đầy đủ về logistics tại Đà Nẵng.
Adani cũng mong muốn được triển khai hoạt động đầu tư năng lượng tại Bình Thuận, cụ thể là dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, với tổng vốn đầu tư dự kiến đạt 2,8 tỷ USD.
Ngoài ra, Adani cũng đang có dự định tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực hàng không, logistics, như xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2, sân bay Chu Lai.
Tập đoàn mong muốn Chính phủ chỉ đạo, tạo điều kiện và nêu một số đề xuất, kiến nghị để thúc đẩy các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
Ông Gautam Adani, 61 tuổi, từng là người giàu nhất châu Á và giàu thứ ba thế giới với khối tài sản trị giá hơn 150 tỷ USD vào tháng 9/2022. Tháng 6/2024, tỷ phú Gautam Adani một lần nữa trở thành người giàu nhất châu Á, với tổng tài sản đạt 122 tỷ USD.
Ông sáng lập Adani Group vào năm 1988 với lĩnh vực kinh doanh ban đầu là hàng hóa. Tập đoàn mở rộng hoạt động nhờ tích cực mua bán sáp nhập và đề ra chiến lược phù hợp với các chính sách ưu tiên của Chính phủ về cơ sở hạ tầng, năng lượng xanh, quốc phòng và dịch vụ kỹ thuật số.
Sau khi lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phản hồi về các ý kiến của Adani, Thủ tướng đánh giá cao mô hình hoạt động, quy mô, tầm nhìn, vai trò của Adani đóng góp vào sự phát triển kinh tế tại Ấn Độ và các quốc gia khác; kết quả hoạt động của tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian qua; hoan nghênh dự định hợp tác, đầu tư, mở rộng đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian tới với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.
Đối với dự án cảng Liên Chiểu, Thủ tướng Chính phủ cho biết chủ trương lựa chọn một nhà đầu tư để đầu tư hạ tầng tổng thể của dự án, còn việc khai thác có thể hợp tác với các doanh nghiệp phía Việt Nam; đề nghị UBND TP Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan, địa phương liên quan trao đổi trực tiếp với tập đoàn Adani ngay sau cuộc gặp này để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan, thống nhất cách làm, triển khai các thủ tục theo quy định.
Thủ tướng cũng hoan nghênh đề xuất của tập đoàn tham gia xây dựng các sân bay Long Thành giai đoạn 2, sân bay Chu Lai…; đề nghị trao đổi với các cơ quan phía Việt Nam để thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong đó, Thủ tướng khẳng định sân bay Chu Lai có vị trí rất chiến lược, thuận lợi và tiềm năng khai thác rất lớn.
Về hợp tác về năng lượng, trong đó có dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, Thủ tướng đề nghị Adani tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, cung cấp đầy đủ thông tin, gửi Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan để triển khai dự án theo quy định.
Thủ tướng cũng đề nghị tập đoàn Adani tăng cường chuyển giao công nghệ, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực, tham gia vào chuỗi cung ứng, hệ sinh thái phát triển của Adani.
Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các hoạt động kinh doanh có hiệu quả, thành công và bền vững tại Việt Nam, trong đó có lĩnh vực hạ tầng chiến lược. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện phải có kết quả, sản phẩm cụ thể".
Đông Bắc /Doanh Nhân Việt Nam