Vĩnh Phúc: Xây dựng nhà máy thông minh - Cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tự tin hội nhập

08:59 | 01/07/2022
Trước cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự cạnh tranh về thương mại, việc xây dựng nhà máy thông minh là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) nâng cao năng lực, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường xuất khẩu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh, từng bước theo kịp sự phát triển của khu vực và thế giới.

Công ty Cổ phần Accuracy đang được Tập đoàn Samsung hỗ trợ cải tiến kỹ thuât, công tác quản lý giúp DN tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất

Dự án hợp tác phát triển nhà máy thông minh được Công ty Samsung Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương ký kết biên bản ghi nhớ vào tháng 2/2022 với mục tiêu hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh tại 50 DN và đào tạo 100 chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn nhà máy thông minh trong 2 năm (2022-2023).

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, sau khi tiến hành khảo sát 12 DN tiềm năng hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện tử, chế biến, chế tạo, Samsung Việt Nam đã lựa chọn 2 công ty (Công ty TNHH DM Vina và Công ty Cổ phần Accuracy) để hỗ trợ DN cải tiến kĩ thuật nâng cao hiệu suất làm việc thông qua dự án xây dựng nhà máy thông minh và cử các chuyên gia từ Hàn Quốc đến DN hỗ trợ cải tiến kĩ thuật, đào tạo quy trình quản lý.

Những ngày này, Công ty TNHH DM Vina (KCN Bình Xuyên 2) đang tập trung triển khai các nội dung ký kết xây dựng nhà máy thông minh.

Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH DM Vina cho biết: Là DN liên doanh giữa Hàn Quốc – Việt Nam đi vào hoạt động năm 2017, chuyên sản xuất linh kiện điện tử, màn hình cảm ứng, với mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu của Tập đoàn Sam Sung, công ty liên tục đổi mới, cải tiến về công nghệ sản xuất; tăng cường đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động (NLĐ); xây dựng môi trường làm việc theo chuẩn 5S; duy trì hệ thống quản lý chất lượng và tham gia các chương trình hỗ trợ cải tiến kỹ thuật, kỹ năng quản lý, thái độ làm việc từ Samsung.

Đặc biệt, trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty đã linh hoạt thiết kế các buổi trao đổi thông tin trực tuyến, sử dụng phần mềm hệ thống liên kết giữa khách hàng với DN, đảm bảo hai bên cùng theo dõi sát sao tiến độ thực hiện công việc, đồng thời đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch mà vẫn thực hiện được kế hoạch giao nhận nguyên vật liệu, vật tư hàng hóa, dịch vụ đúng hạn, an toàn. Nhờ vậy, công ty luôn ổn định sản xuất, tạo việc làm cho 80 lao động với doanh thu năm 2021 đạt gần 20 tỷ đồng

Mặc dù công ty đã đạt mục tiêu trở thành nhà cung cấp cấp 1 của Tập đoàn Samsung vào tháng 1/2021 nhưng sản lượng sản xuất ra còn thấp so với năng lực. Do vậy, việc tham gia xây dựng nhà máy thông minh sẽ giúp công ty đào tạo nguồn nhân lực, cải tiến về chất lượng, tăng năng suất, giảm tỷ lệ lỗi, giảm thiểu tồn kho góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; đồng thời, có cơ hội tiếp cận và quảng bá, giới thiệu sản phẩm với các tập đoàn đa quốc gia cũng như tăng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ của tỉnh phát triển.

Hướng tới mục tiêu trở thành nhà máy thông minh, Công ty Cổ phần TNHH Accuracy (thành phố Vĩnh Yên) đã chủ động đầu tư dây chuyền máy móc công nghệ tiên tiến; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ quản lý, tay nghề cho NLĐ đáp ứng yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, chất lượng sản phẩm của đối tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy.

Nhờ vậy, nhiều năm qua, công ty luôn được đối tác đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, DN vẫn còn nhiều hạn chế về năng lực tổ chức quản lý sản xuất và công nghệ kỹ thuật; thiếu nguồn nhân lực để đổi mới.

Anh Trần Đức Hiếu, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Sau khi được lựa chọn tham gia dự án phát triển nhà máy thông minh, công ty đã được các chuyên gia của Tập đoàn Samsung hỗ trợ xây dựng “Hệ thống quản lý công đoạn” cho phép quản lý sản lượng/chất lượng và thiết bị theo thời gian thực hiện, tiến tới số hóa nhà xưởng. Dù mới bắt đầu dự án nhưng DN đã học hỏi được rất nhiều từ các chuyên gia, qua đó sẽ giúp DN nâng cao chất lượng, giảm chi phí, đảm bảo tiến độ giao hàng.

Không chỉ có 2 DN trên mà hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều mong muốn được hỗ trợ xây dựng nhà máy thông minh. Hiện, toàn tỉnh có trên 13.500 DN đăng ký hoạt động, trong đó 97% DN nhỏ và vừa, phần lớn các DNNVV còn hạn chế về chất lượng nguồn nhân lực, quy trình công nghệ, kỹ thuật sản xuất, năng lực cạnh tranh và chất lượng sản phẩm, tay nghề NLĐ.

Vì vậy, việc xây dựng nhà máy thông minh sẽ giúp DN nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất; đồng thời, tăng cường kết nối giữa DN với chính quyền, giữa DN FDI với DN DDI và các hoạt động phối hợp, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, tiến tới tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Thực hiện tiến trình CNH-HĐH, thời gian qua, tỉnh đã phối hợp, kết nối các chương trình hợp tác với các tập đoàn, các DN FDI tại Việt Nam triển khai các hoạt động cải tiến sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng nguồn nhân lực cho DN trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo và công nghiệp hỗ trợ.

Đặc biệt, nhiều DN đã được Tập đoàn Samsung hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, tư vấn cải tiến DN…, qua đó giúp DN trong nước tăng cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Bài, ảnh: Mai Liên

Nguồn Báo Vĩnh Phúc

Tin cùng chuyên mục

Sau khi hoàn tất thương vụ bán vốn cho DB Insurance vào đầu năm nay, Chủ tịch BSH Đỗ Quang Vinh và loạt thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát của BSH đã có đ..
00:36 | 19/04/2024
Trong thông báo chính thức chiều 18/4, Ban Giám đốc Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cho biết, đã quyết định tạm thời ngừng vị trí công tác ..
22:17 | 18/04/2024
Sự phục hồi của thị trường bất động sản Hà Nội đang diễn ra tốt và nhanh hơn thị trường TP HCM. Với nhà đầu tư họ sẽ không chờ đợi, thị trường nào tốt..
10:38 | 18/04/2024
AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
10:20 | 18/04/2024
Vừa qua tại Hà Nội – Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Fo..
09:34 | 17/04/2024
Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
08:39 | 17/04/2024
Hôm 15/4, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đến Hà Nội khi gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ tìm cách tăng doanh số bán hàng tại các thị trường mới.
09:05 | 16/04/2024
Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
08:51 | 16/04/2024
Với hơn 11.600 tỷ đồng vốn góp bằng giá trị quyền sử dụng đất, Vingroup sẽ sở hữu 99,914% vốn điều lệ của công ty con NVY Việt Nam (ngành nghề kinh do..
08:38 | 16/04/2024
Với mong muốn tôn vinh những giá trị văn hóa nghệ thuật, THACO là nhà tài trợ chiến lược cho Liên hoan Phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (HIFF 2024).
09:21 | 15/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up