Cổ phiếu Stellantis NV và Volkswagen AG giảm do một số sản phẩm xe điện của họ không được hưởng tín dụng thuế của Hoa Kỳ theo các quy định chặt chẽ hơn có hiệu lực trong tuần này.
Theo danh sách mới nhất của Bộ Năng lượng và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, mẫu xe điện ID.4 của VW đã mất toàn bộ khoản tín dụng thuế 7.500 đô la. Các mẫu xe Stellantis bao gồm hai xe thể thao đa dụng Jeep cắm điện trước đây được hưởng tới 3.750 đô la hiện cũng không đủ điều kiện.
Ngày 3/1, cổ phiếu Stellantis đã giảm tới 4,5% tại Milan. Cổ phiếu của VW đã giảm tới 1,4% tại Frankfurt.
Ảnh: Bloomberg
Số lượng xe điện và xe lai cắm điện hiện đủ điều kiện được hưởng tín dụng ở xứ cờ hoa là 18 mẫu, giảm so với 22 mẫu của năm ngoái.
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu đang chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn hơn ở Hoa Kỳ khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức vào cuối tháng này. Ông đã đưa việc hủy bỏ các sáng kiến ủng hộ xe điện của Biden trở thành một trong những nền tảng kinh tế quan trọng của mình và đe dọa áp thuế đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài.
Stellantis đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ của sản phẩm và hàng tồn kho phình to ở Hoa Kỳ dẫn đến việc CEO của công ty bị sa thải vào cuối năm 2024.
Các mẫu xe SUV hybrid cắm điện Wrangler và Grand Cherokee của Jeep đã không lọt vào danh sách năm nay, trong khi mẫu xe minivan hybrid cắm điện Chrysler Pacifica của tập đoàn này một lần nữa đủ điều kiện nhận được khoản tín dụng đầy đủ là 7.500 đô la.
Stellantis cũng đang phải đối mặt với những trở ngại trong nước: Sản lượng xe du lịch của công ty tại Italy đã giảm 46% vào năm ngoái xuống mức thấp nhất kể từ năm 1956, trong bối cảnh nhu cầu đối với các mẫu xe như xe điện Fiat 500 không cao.
VW đã phải vật lộn trong thời gian dài tại Hoa Kỳ, với dòng xe SUV và xe bán tải chạy bằng pin Scout sắp ra mắt được coi là chốt chặn để mở rộng thị phần khi tăng trưởng chậm lại ở châu Âu và cạnh tranh ngày càng gay gắt ở Trung Quốc.
Nhà sản xuất ô tô đang cắt giảm chi phí tại Đức vào tháng 11 đã bổ nhiệm cựu giám đốc điều hành Porsche và Rivian Kjell Gruner làm người đứng đầu bộ phận châu Mỹ để thúc đẩy doanh số bán hàng tại đó.
Nhà sản xuất Đức không có mẫu xe nào trong danh sách tín dụng thuế năm nay, với mẫu SUV plug-in-hybrid Audi Q5 trước đây đã nhận được tới 3.750 đô la cũng không có.
Danh sách những chiếc xe đủ điều kiện vẫn có thể tăng lên vì một số nhà sản xuất vẫn chưa gửi thông tin về những mẫu xe đáp ứng các yêu cầu hiện tại. Người mua ô tô mới cũng phải đối mặt với giới hạn về thu nhập và giá xe có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận viện trợ.
Lê Na (Bloomberg) /Nhà báo và Công luận