Kỳ vọng điểm sáng mới, điển hình trong quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản

10:19 | 22/12/2022
Chiều 21/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ngài Tomikazu Fukuda, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng gặp lại Thống đốc Tomikazu Fukuda sau hơn 1 năm đến thăm tỉnh Tochigi; hoan nghênh Thống đốc và đội ngũ doanh nghiệp hùng hậu của tỉnh Tochigi và Nhật Bản đến Việt Nam lần này; hy vọng sau chuyến thăm, với các hoạt động thiết thực sẽ góp phần làm cho quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố, tăng cường, trở nên sâu đậm, thực chất, hiệu quả hơn.

Kỳ vọng điểm sáng mới, điển hình trong quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ngài Tomikazu Fukuda, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cho biết, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, toàn diện với sự tin cậy chính trị ngày càng được tăng cường. Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư và đối tác du lịch thứ ba, đối tác thương mại thứ tư của Việt Nam. Hợp tác địa phương giữa hai nước ngày càng sâu sắc, là sự triển khai cụ thể và hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển thực chất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Ngài Thống đốc đã luôn dành tình cảm đặc biệt và nỗ lực không ngừng thúc đẩy hợp tác, giao lưu nhiều mặt với Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi cho cộng đồng khoảng 8.000 người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại tỉnh.

Thống đốc tỉnh Tochigi cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đón tiếp; cho rằng Nhật Bản và Việt Nam là đối tác quan trọng của nhau, hai quốc gia có quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa...phát triển tốt đẹp; sau đại dịch các hoạt động đang được kết nối trở lại.

Ngài Tomikazu Fukuda cho biết, trong chuyến đi này, ngài Thống đốc có các hoạt động ký kết Biên bản hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư; thăm Công ty FPT Software và Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội. Đoàn cũng thăm, làm việc tại Vĩnh Phúc để triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Vĩnh Phúc; một số doanh nghiệp tìm hiểu đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc và hai bên sẽ thúc đẩy thêm hợp tác trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân...

Kỳ vọng điểm sáng mới, điển hình trong quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản - Ảnh 2.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Tochigi tiếp tục mở rộng hợp tác đầu tư không những với tỉnh Vĩnh Phúc mà các địa phương khác của Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thống đốc Tomikazu Fukuda và các thành viên trong đoàn đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ các chương trình hợp tác của tỉnh Tochigi với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam; cho phép một số sản phẩm thế mạnh của tỉnh Tochigi như lê, dâu tây, thịt bò vào thị trường Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận ý kiến của Thống đốc tỉnh Tochigi và cho rằng, tỉnh Tochigi và các địa phương của Việt Nam có nhiều thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, tiềm năng hợp tác còn rất lớn. Do đó, Thủ tướng đề nghị Chính quyền tỉnh Tochigi và Ngài Thống đốc Fukuda tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa tỉnh và Việt Nam.

Theo đó, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư hơn nữa vào Việt Nam trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như sản xuất thiết bị y tế, chế biến chế tạo, nông nghiệp, du lịch…; triển khai hiệu quả các ký kết với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh Vĩnh Phúc, đưa quan hệ đi vào thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Tochigi tiếp tục mở rộng hợp tác đầu tư không những với tỉnh Vĩnh Phúc mà các địa phương khác của Việt Nam; hợp tác không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà mở rộng sang các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân.

Kỳ vọng điểm sáng mới, điển hình trong quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản - Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận ý kiến của Thống đốc tỉnh Tochigi và cho rằng, tỉnh Tochigi và các địa phương của Việt Nam có nhiều thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, tiềm năng hợp tác còn rất lớn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị Tochigi nói riêng và Nhật Bản nói chung mở rộng hợp tác về lao động; cho phép nhập khẩu một số loại nông, thủy sản của Việt Nam; mong muốn có nhiều du khách Nhật Bản đến Việt Nam, đồng thời đề nghị Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người Việt Nam tới Nhật Bản sau đại dịch... Tỉnh Tochigi mở rộng tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam an tâm sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh.

Năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng với sự nỗ lực, tình cảm hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Tochighi và các tỉnh Việt Nam sẽ trở thành điểm sáng mới và là điển hình cho quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản./.

baochinhphu.vn

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Australia đạt nhiều thành tựu hợp tác kinh tế, thương mại và không ngừng hợp lực phát triển kinh tế xanh, năng lượng tái tạo trong thời gia..
07:02 | 08/05/2024
Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả từ sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là kết tinh của tinh thần quyết chiến, quy..
10:08 | 07/05/2024
Khi cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 đang đến gần, những thách thức mà các ứng cử viên tổng thống Joe Biden và Donald Trump phải đối mặt cũng ngày càng gia..
08:37 | 07/05/2024
New Delhi không còn ''bị ảnh hưởng bởi các đơn thuốc nhập khẩu'' khi xây dựng chính sách đối ngoại và đo lường mọi thứ dựa trên lợi ích quốc gia, Bộ t..
09:44 | 06/05/2024
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang kêu gọi cập nhật mối quan hệ kinh tế của đất nước với Trung Quốc, ngay khi lãnh đạo Tập Cận Bình dự kiến sẽ tới P..
09:16 | 06/05/2024
Thỏa thuận đóng cửa những nhà máy điện sử dụng than đánh dấu lần đầu tiên các nước G7 đặt ra thời hạn chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
07:55 | 05/05/2024
Theo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu sẽ thăm Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện B..
08:42 | 04/05/2024
Tham dự, phát biểu tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD năm 2024 diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác..
09:25 | 03/05/2024
Trước những nguy cơ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, hơn 1.000 nhà lãnh đạo từ nhiều quốc gia đã tham dự Hội ng..
09:42 | 02/05/2024
Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Seybouse-Annaba tổ chức tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác giữa hai..
08:49 | 02/05/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up