Cảnh báo những hình thức lừa đảo công nghệ cao dịp World Cup

06:21 | 03/12/2022
(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, hiện nay đang là mùa World Cup nên xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo công nghệ nhằm chiếm đoạt tài sản.

Các chuyên gia của hãng nghiên cứu bảo mật Avast (Séc), Zscaler (Mỹ)… đã chỉ ra những hình thức lừa đảo công nghệ cao lợi dụng danh tiếng của World Cup để cảnh báo người dùng.

Các trang web xem bóng đá lậu

Tại một số quốc gia không mua được bản quyền World Cup 2022, nhiều người sẽ tìm xem bóng đá thông qua các trang web phát sóng lậu. Tại Việt Nam, dù World Cup 2022 được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia, nhiều người vẫn lựa chọn các trang web phát sóng lậu để xem các trận đấu.

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo tìm kiếm hoặc truy cập vào các trang web xem bóng đá lậu có thể dẫn đến nguy cơ truy cập nhầm vào những trang web có chứa mã độc hoặc lừa đảo, yêu cầu người dùng phải khai báo thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng… mới được xem trực tiếp trận đấu.

Do vậy, người dùng chỉ nên xem trực tiếp World Cup thông qua các công cụ hoặc những đài truyền hình chính thức, có đầy đủ bản quyền để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

Thận trọng trước những chiêu lừa đảo công nghệ mùa World Cup. Ảnh minh họa

Trang web lừa đảo đính kèm mã độc

Khi World Cup diễn ra, nhiều người sẽ quan tâm tìm kiếm những chủ đề liên quan đến World Cup như lịch thi đấu, kết quả các trận đấu… Lợi dụng điều này, tin tặc sẽ xây dựng các trang web có chứa mã độc, sau đó tối ưu hóa tìm kiếm để những trang web này luôn xuất hiện ở top đầu trong kết quả tìm kiếm. Nhiều người dùng không hay biết sẽ truy cập vào các trang web lừa đảo này và sẽ có nguy cơ bị dính virus, mã độc tống tiền hoặc phần mềm gián điệp…

Lời khuyên của các chuyên gia đó là đừng tin tưởng mù quáng vào các kết quả tìm kiếm và nên kiểm tra kỹ trang web trước khi truy cập vào chúng. Hãy nên cập nhật thông tin liên quan đến World Cup thông qua các trang web, công cụ chính thức từ FIFA hoặc từ các trang báo lớn, uy tín.

Lừa đảo mua vé giúp

Hình thức lừa đảo này không chỉ xảy ra ở World Cup mà ở hầu hết các sự kiện lớn, bao gồm các buổi biểu diễn ca nhạc hoặc các trận đấu bóng đá hấp dẫn… Lợi dụng tâm lý sợ bị bỏ lỡ hoặc không mua được vé của nhiều người, những kẻ lừa đảo sẽ nhận tiền để mua vé giúp hoặc rao bán lại các vé đang có sẵn với mức giá "mềm". Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, những kẻ này sẽ biến mất hoàn toàn. Các giao dịch thường được thực hiện qua Internet, do vậy rất khó để có thể tìm ra danh tính kẻ lừa đảo.

Để tránh trở thành nạn nhân, người dùng chỉ nên mua vé trực tiếp tại các đại lý phát hành, thay vì mua trung gian thông qua các trang web bên thứ 3, các trang mạng xã hội…

Lợi dụng World Cup, nhiều kẻ lừa đảo sẽ quảng cáo những chương trình quay số trúng thưởng, là những chuyến du lịch xem World Cup. Tuy nhiên, để tham gia chương trình quay số, người dùng cần phải nạp trước một số tiền nhất định. Trên thực tế, người dùng sẽ bị mất tiền mà không có bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào diễn ra.

Tuy nhiên, hình thức lừa đảo này thường xuất hiện ở những quốc gia được tham dự World Cup, nơi người hâm mộ luôn sẵn sàng tư thế đến xem trực tiếp các trận đấu của đội nhà.

Các ứng dụng độc hại mạo danh ứng dụng World Cup

Khi World Cup diễn ra, nhiều người sẽ tìm kiếm và cài đặt các ứng dụng liên quan đến giải đấu, như ứng dụng về lịch thi đấu, cập nhật kết quả, xem trực tiếp các trận đấu… lợi dụng điều này, tin tặc thường phát triển các ứng dụng độc hại nhưng được mạo danh dưới vỏ bọc ứng dụng World Cup để lừa người dùng cài đặt.

Những ứng dụng này thường được phát tán thông qua các trang web, thay vì được chia sẻ trực tiếp trên kho ứng dụng App Store hay Google Play. Để hạn chế rủi ro, người dùng chỉ nên cài đặt các ứng dụng thông qua kho ứng dụng chính thức dành cho nền tảng iOS và Android; hoặc chỉ download và cài đặt ứng dụng từ những trang web, nguồn có uy tín, thay vì những trang web ít được biết đến hoặc trang web tìm kiếm từ Google.

Nghiên cứu mới nhất của công ty phân tích Zscaler TheatLabz đã chỉ ra các chiêu trò lừa đảo, tấn công mạng đang có xu hướng bùng phát trong cộng đồng người hâm mộ bóng đá trong mùa World Cup 2022. Cụ thể, những website phát sóng giả, cá độ bóng đá đã thổi phồng sự háo hức của người hâm mộ, sau đó lợi dụng nó để tấn công họ bằng những mã độc.

Làm giả website xem World Cup

Theo Zscaler TheatLabz, lượt đăng ký tên miền liên quan đến World Cup đã tăng đột biến trong thời gian gần đây, đồng nghĩa với việc có nhiều công ty đã nhảy vào miếng bánh béo bở này để cung cấp các dịch vụ trực tuyến của mình.

Nhưng đáng quan ngại nhất là các website, cổng thông tin trực tuyến của Xiaomi, Reddit, OpenSea và LinkedIn cũng bị lợi dụng để đăng tải các đường link phát sóng World Cup giả. Những đường link này sẽ dẫn đến các website lừa đảo, yêu cầu người dùng nhập thông tin thanh toán, thẻ ngân hàng. Hình thức này đã từng xuất hiện vào Thế vận hội Mùa hè 2020 ở Tokyo.

Nhiều nạn nhân đã bị lừa truy cập vào một trang web đáng ngờ vì tin vào đường link phát trực tiếp lễ khai mạc FIFA World Cup 2022. Trên thực tế, đường link này đã dẫn đến một website giả mạo trên Blogspot, ép người dùng phải tạo tài khoản mới để được xem miễn phí sự kiện.

Thậm chí, các trang web còn yêu cầu họ điền thông tin thẻ ngân hàng vào các bảng khảo sát. Sau đó, khi đã nhập địa chỉ email và password để lập tài khoản xong, người dùng sẽ được đưa đến rất nhiều trang web khác nhau, cuối cùng dừng lại ở một video YouTube không liên quan.

Bên cạnh đó, các đối tượng xấu còn lừa đảo người dùng bằng cách làm giả của bản bẻ khóa (crack) các game FIFA nói riêng và game đá bóng nói chung. Họ sử dụng một tệp PDF, hướng dẫn cách crack file. Nếu người dùng làm theo và nhấn download, họ sẽ được dẫn đến một tên miền lạ, có chứa link tải PDF nhưng trên thực tế lại chứa mã độc do hacker cài vào.

Theo Zscaler TheatLabz, chiêu trò này đã được phát hiện trong một chiến dịch cảnh báo phần mềm vi phạm bản quyền hồi tháng 8 nhưng lần này chúng đã tinh vi hơn bằng cách sử dụng file PDF. Nhóm tội phạm còn dùng kỹ thuật SEO, đẩy những bài viết có chứa tệp PDF này lên cao mỗi lần từ khóa “game FIFA crack” được tìm kiếm. Cách thức lừa đảo này sẽ có lợi cho nhóm lừa đảo bởi người dùng đã cố tình vi phạm luật bản quyền, tìm kiếm những đường link bẻ khóa ứng dụng của hacker.

Những lưu ý để tránh trở thành nạn nhân của tin tặc trong dịp World Cup

Bên cạnh việc nắm rõ những hình thức lừa đảo mà tin tặc có thể áp dụng trong dịp World Cup, các chuyên gia công nghệ cũng đưa ra những lời khuyên để người dùng có thể nâng cao cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân của tin tặc.

Chỉ nên sử dụng các trang web và ứng dụng chính thức của World Cup 2022, tránh những trang web và ứng dụng của bên thứ 3. Nếu cài đặt các ứng dụng của World Cup 2022, nên cài đặt trực tiếp từ kho ứng dụng App Store, Google Play hoặc từ những nguồn đáng tin cậy. Ngoài ra, cần kiểm tra các quyền của ứng dụng trước khi quyết định cài đặt lên thiết bị.

Cẩn kiểm tra kỹ địa chỉ các trang web, bởi lẽ đôi khi tin tặc tạo các trang web giả mạo với tên miền khác biệt rất ít với trang web thật để đánh lừa người dùng.

Tránh kích vào những trang web khả nghi được gửi đến email hoặc tin nhắn từ người lạ, chẳng hạn những email liên quan đến chủ đề World Cup hoặc bóng đá, bởi lẽ có người dùng có thể vô tình truy cập nhầm vào các trang web có chứa virus hoặc mã độc.

Kích hoạt tính năng mật khẩu 2 lớp cho các tài khoản trực tuyến như email, tài khoản mạng xã hội… để đề phòng các trường hợp máy tính, smartphone bị nhiễm mã độc và tin tặc có thể lấy cắp tài khoản người dùng.

Nên cài đặt một phần mềm bảo mật, diệt virus uy tín và đáng tin cậy trên máy tính, giúp ngăn chặn kịp thời các loại phần mềm độc hại và phát hiện sớm các trang web có chứa mã độc nếu người dùng vô tình truy cập.

Thường xuyên cập nhật các phiên bản phần mềm, Windows hay nền tảng di động để vá lại các lỗ hổng bảo mật mà tin tặc có thể khai thác để tấn công.

An Dương (T/h)

Nguồn Chất lượng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
00:38 | 25/04/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre vừa quyết định xử phạt đối với một hộ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử TikTok số tiền hơn 220 triệu đồng.
00:28 | 25/04/2024
Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên vừa phát hiện, tạm giữ 28.000kg đường do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng.
09:34 | 24/04/2024
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, đơn ..
11:40 | 23/04/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm..
11:27 | 23/04/2024
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định số 543/QĐ-BTTTT đình chỉ giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 trên mạng (lần 2) với 49 ..
10:51 | 23/04/2024
Theo Sở Y tế TP.HCM, Viện Thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center vừa núp bóng phòng khám da liễu vừa lấy địa chỉ các bệnh viện khác ''biến'' thành cơ sở củ..
10:38 | 23/04/2024
Ngày 22/4, Cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 vừa phối hợp tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứn..
09:52 | 23/04/2024
Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc..
10:06 | 22/04/2024
Bị UBND huyện Nhà Bè cưỡng chế thu hồi 3.000m2 đất nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Sáu khởi kiện vì cho rằng mức bồi thường 25.000 đồng/m2 chưa thoả đáng.
07:33 | 22/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up