Chiến lược quảng cáo của Mailisa dưới lăng kính điều tra

09:30 | 23/11/2025
Từ livestream dày đặc đến những màn phô trương tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng, Mailisa từng bước dựng lên hình ảnh một ''đế chế thẩm mỹ'' thành công vượt bậc. Thế nhưng, khi biến cố pháp lý xảy ra, toàn bộ cách thức quảng cáo ấy lại trở thành tâm điểm nghi vấn...

Khi biến cố pháp lý xảy ra, toàn bộ cách thức quảng cáo cho Mailisa trở thành tâm điểm nghi vấn

Trong suốt một thời gian dài, Mailisa dường như hiểu rất rõ cách thu hút sự chú ý của thị trường làm đẹp: không ngừng hiện diện, không ngừng phô diễn và luôn tạo ra cảm giác rằng họ đang ở đỉnh cao của ngành thẩm mỹ Việt Nam.

Mỗi ngày, trên Facebook, TikTok hay YouTube của hệ thống này liên tục xuất hiện nội dung quảng cáo, thu hút hàng triệu lượt xem. Bên trong những buổi phát sóng kéo dài hàng giờ là một quy trình quảng cáo được vận hành bài bản với đội ngũ tư vấn dày đặc. Việc kỹ thuật viên thực hiện thao tác trên khách ngay trước ống kính khiến các gương mặt “biến đổi thần kỳ” đã củng cố niềm tin tức thì cho người xem.

Nhờ chiến lược truyền thông bám sát mạng xã hội, Mailisa đã xây dựng trong tâm trí khách hàng hình ảnh một chuỗi thẩm mỹ khổng lồ trải rộng từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An đến Lâm Đồng, Đắk Lắk, Khánh Hòa…

Các chi nhánh được mô tả bằng những từ ngữ rất ấn tượng: “đông khách nhất Đông Nam Á”, “trung tâm thẩm mỹ thông minh”, “khách chờ kín từ sáng tới tối”...

Những dòng mô tả ấy, kết hợp với hình ảnh hàng chục ghế trị liệu hoạt động liên tục, đã tạo ra ấn tượng rằng Mailisa là một cỗ máy khổng lồ vận hành trơn tru mỗi ngày.

Mailisa còn biết cách kể câu chuyện thương hiệu thông qua chính cuộc sống của vợ chồng chủ hệ thống. Trên mạng xã hội, hình ảnh Lamborghini vàng, Ferrari mui trần, Bentley Mulsanne, Porsche 911 Turbo S… nối đuôi nhau xuất hiện trước ống kính.

Cảnh dàn mô tô Harley-Davidson, Ducati hay MV Agusta xếp thành hàng trong gara cũng được ghi hình kỹ lưỡng. Mỗi khi siêu xe di chuyển theo đoàn, hoặc khi một chiếc mới được “rước về”, mạng xã hội lại có thêm một nội dung lan truyền mạnh mẽ.

Tất cả những điều đó tạo ra một thông điệp nhất quán: Mailisa giàu có, nên chắc chắn thành công, vì thế sản phẩm và dịch vụ của họ rất “đáng tiền”. Thậm chí, biệt phủ 4.000m² tại phường Thới An (TP.HCM) cũng trở thành bối cảnh quen thuộc giúp củng cố hình ảnh “đại gia thẩm mỹ”.

Tuy nhiên, đằng sau sự phô trương ấy là những lỗ hổng trong cách vận hành. Mô hình nhân sự mà Mailisa sử dụng không tuân theo chuẩn ngành dựa trên nhân lực y tế. Họ xây dựng một đội kỹ thuật viên đông đảo, nhiều người không có chứng chỉ hành nghề, kết hợp với lực lượng bán hàng và đội ngũ livestream được đào tạo theo phễu bán hàng.

Chiến lược truyền thông đậm tính thương mại khiến việc quảng cáo nhiều lần vượt ranh giới pháp lý. Sở Y tế các tỉnh Bình Dương, Khánh Hòa và TP.HCM đã từng đưa ra các quyết định xử phạt vì sai phạm trong quảng cáo, cung cấp dịch vụ.

Đến tháng 11.2025, khi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an khởi tố vụ án “Buôn lậu” liên quan Công ty MK Skincare và bắt tạm giam Phan Thị Mai - Giám đốc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Mailisa cùng nhiều đối tượng liên quan, hình ảnh quảng cáo từng phát triển rầm rộ bắt đầu chững lại.

Rõ nhất là sự biến mất của nhiều chi nhánh từng được công bố rộng rãi. Hiện website chỉ còn hiển thị 9 chi nhánh, thay vì con số 17 như trước. Một số địa điểm từng được ca ngợi “đông khách nhất Đông Nam Á” không còn nằm trong danh sách hoạt động. Nhiều công ty trong hệ sinh thái Mailisa đồng loạt giải thể trong hai tháng gần đây.

Song song đó, mặt trận truyền thông (vốn là điểm mạnh nhất của Mailisa) cũng đổi sắc rõ rệt. Trên Facebook hơn 2,8 triệu người theo dõi, các bài đăng về mỹ phẩm Doctor Magic biến mất kể từ sau ngày 12.11.

Website chính thức vẫn mở, nhưng không còn đăng tải clip quảng cáo dày đặc như trước. TikTok, nơi từng là “mỏ vàng” doanh thu với các buổi livestream bán mỹ phẩm, nay rơi vào trạng thái “giỏ hàng trống”, toàn bộ sản phẩm biến mất khỏi mục mua sắm.

Ngay cả trang cá nhân của Phan Thị Mai, nơi trước kia cập nhật tới vài lần mỗi ngày, cũng im lặng bất thường trong hơn 10 ngày nay. Sự im bặt này đối lập hoàn toàn với phong cách quảng cáo ồn ào mà Mailisa theo đuổi nhiều năm…

Và lúc này, câu hỏi không còn là “Mailisa đã quảng cáo ra sao?”, mà là “hệ thống ấy đã dựa vào điều gì để khiến những lớp hào quang ấy tồn tại lâu đến vậy?”. Hiện câu hỏi đó đang được cơ quan chức năng từng bước điều tra làm rõ.

Như Phúc /Báo Văn Hóa

Tin cùng chuyên mục

Trong năm 2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã 3 lần xử phạt Công ty Chứng khoán Thủ đô.
10:10 | 23/11/2025
Liên quan đến vụ án Mailisa, một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết đây là vụ án có tính chất phức tạp khi kết hợp giữa hành vi kinh doanh trá..
17:07 | 22/11/2025
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố 8 bị can trong vụ án ''Buôn lậu'' liên quan đến hệ sinh thái Mailisa.
10:42 | 22/11/2025
Tự xưng ''có căn'' và bịa đặt loạt câu chuyện tâm linh để buộc bị hại làm lễ cúng liên tục, một ''bà đồng'' ở Đà Nẵng vừa bị khởi tố vì hành vi lừa đả..
09:25 | 22/11/2025
Chiều 20/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) chính thức thông tin vụ triệt phá chuyên án 825P, khởi tố 13 bị can, thu giữ 777 kg..
08:11 | 21/11/2025
Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cơ sở kinh doanh thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm do Công ty MK Skincare của chồng bà Mailisa nhập khẩu, đứng tên công b..
09:11 | 20/11/2025
Chiều 19-11, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên phạt nhóm bị cáo vụ kẹo Kera, trong đó có hoa hậu Thùy Tiên từ 2 đến hơn 3 năm tù, buộc hoàn tiền ch..
20:35 | 19/11/2025
Hai cái tên từng được giới ''dân chủ tự do'' và ''truyền thông tự do'' tung hô như ''nhà báo độc lập'', ''nhà hoạt động dân chủ'',… nhưng đằng sau lớp..
20:26 | 19/11/2025
Tại phiên tòa, Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Nguyễn Thị Thái Hằng đều trình bày, nếu biết rõ hàm lượng chất xơ trong kẹo Kera không đúng như công bố, các bị ..
15:18 | 19/11/2025
Đại tá Kem Vannareth, phó cảnh sát trưởng tỉnh Svay Rieng của Campuchia, xác nhận 5 phạm nhân mang quốc tịch Việt Nam đã bị bắt lại sau vụ đào thoát k..
15:13 | 19/11/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up