Đông Anh - Hà Nội: Đất công thành sân tập golf cho thuê để trục lợi?

21:59 | 02/07/2024
Khu vực Cầu Đôi của Thị trấn Đông Anh được Quy hoạch là Khu sinh thái nghỉ dưỡng Cầu Đôi, thế nhưng hiện nay trên phần đất Dự án đó xuất hiện Sân tập golf Hoàng Gia Đông Anh, bên cạnh đó còn có 5 khối nhà 3 tầng liền kề kiên cố, nghi là xây dựng không phép...

Tổng thể Sân tập golf Hoàng Gia Đông Anh và dãy nhà 3 tầng được cho là hoạt động và xây dựng “không phép” tại khu vực Cầu Đôi, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh

Các cấp, các ngành TP. Hà Nội đang rất quyết liệt vào cuộc xử lý vi phạm TTXD, đất đai, đặc biệt là trong vấn đề quy hoạch đô thị để đô thị không bị phá vỡ quy hoạch. Tuy nhiên, tại một số địa phương, đặc biệt tại thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) vẫn còn tình trạng thiếu kiên quyết, thờ ơ với nhiệm vụ được giao để cho vi phạm ngang nhiên tồn tại, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật.

Cụ thể, theo như thông tin phản ánh của người dân thì 2 năm trở lại đây tại khu vực Cầu Đôi xuất hiện Sân tập golf Hoàng Gia Đông Anh hoạt động rầm rộ, khách ra vào sân tập tấp nập, được xây dựng quy mô đồ sộ, bên cạnh đó còn mới xây dựng dãy nhà kiên cố nhìn như biệt thự liền kề gồm 5 toà nhà 3 tầng cũng được cho là “không phép” nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng mà không gặp phải bất kỳ sự can thiệp nào từ chính quyền sở tại.

Được biết, ngày 7/12/2018, huyện Đông Anh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực Cầu Đôi. Hội nghị đã thu hút trên 100 người dân trong khu vực liên quan thuộc các xã Tiên Dương, Vĩnh Ngọc, Uy Nỗ và Thị trấn Đông Anh tham gia.

Vấn đề cụ thể cần lấy ý kiến dân cư là đồ án quy hoạch Khu vực Cầu Đôi trở thành Khu sinh thái nghỉ dưỡng Cầu Đôi (Công viên cây xanh kết hợp du lịch nghỉ dưỡng). Có 7 ý kiến của người dân xoay quanh các nội dung như: Vấn đề về việc đảm bảo không gian hài hòa, đồng bộ với phát triển chung của Thủ đô, của huyện, đảm bảo tính mỹ quan cho khu vực dân cư lân cận, vấn đề về thiết kế hệ thống thoát nước, hạ tầng kỹ thuật, thời gian, tiến độ thi công đồ án quy hoạch…

Khu sinh thái nghỉ dưỡng Cầu Đôi có diện tích 15,88ha được Công ty Cổ phần Du lịch thương mại Cổ Loa (cũng là chủ đầu tư Nhà hàng Thủy Tọa) đề xuất xin được tự bỏ kinh phí để nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, làm cơ sở để thực hiện dự án đầu tư. Đề xuất này đã được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận tại thông báo kết luận ngày 25/9/2018.

Thế nhưng, đến nay Khu sinh thái nghỉ dưỡng Cầu Đôi không những không được triển khai mà bằng một cách nào đó người ta đã “hô biến” một phần Dự án thành Sân tập golf Hoàng Gia Đông Anh cho thuê để kiếm lời.

Sân tập golf Hoàng Gia Đông Anh hay còn được biết tới với các tên gọi như sân tập golf Đông Anh, sân tập golf Royal Đông Anh. Sân chính thức đi vào hoạt động từ ngày 11/08/2023 với diện tích 2,5ha; diện tích nhà tập là 3.000m2 với 65 làn tập. Khu nhà tập được xây dựng kiên cố 3 tầng, giá tập tính theo khung giờ, giao động từ 130-200k/1 giờ.

Nội dung giới thiệu trên website thể hiện Chủ đầu tư của sân tập golf Hoàng Gia, khu sinh thái Cầu Đôi, Đông Anh, Hà Nội là TC Group (Tập đoàn Thành Công)

Một điều lạ nữa là chỉ cần lên mạng seach Sân tập golf Hoàng Gia Đông Anh sẽ  xuất hiện hàng loạt các trang web giới thiệu về sân tập này với đầy đủ thông tin, quy mô, dịch vụ, tiện ích, bảng giá tập và trên hầu hết các trang đó đều giới thiệu Chủ đầu tư của sân tập golf Hoàng Gia, khu sinh thái Cầu Đôi, Đông Anh, Hà Nội là TC Group (Tập đoàn Thành Công).

Đặc biệt gần đây, ngay cạnh Sân tập golf Hoàng Gia Đông Anh còn xuất hiện dãy nhà nhìn như biệt thự liền kề gồm 5 toà nhà liền kề xây dựng 3 tầng với quy mô đồ sộ cũng được cho là xây dựng “không phép”.

Để tìm hiểu nội dung người dân phản ánh và có thông tin khách quan cung cấp đến bạn đọc, phóng viên Tạp chí Toà án nhân dân đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Đông Anh, sau đó UBND huyện Đông Anh đã có văn bản chỉ đạo Thị trấn Đông Anh trả lời báo chí, tuy nhiên sau nhiều lần gọi điện và nhắn tin cho ông Vũ Ngọc Huy - Chủ tịch Thị trấn Đông Anh, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi.

Sau đó, ngày 26/6/2024 phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đăng Tốn (Phó Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh): “Các nội dung mà báo nêu ra chúng tôi sẽ có văn bản chính thức trả lời, cái đó nằm trong Khu sinh thái Cầu Đôi, trước đây thành phố giao cho Công ty Cổ Loa thực hiện, trong nhiều năm trải qua nhiều quá trình hoạt động từ năm chín mấy nó là Dự án Công viên, vừa rồi liên quan đến điều chỉnh quy hoạch, thành phố cũng giao cho rà soát điều chỉnh quy hoạch, huyện cũng đang tiến hành rà soát điều chỉnh theo chỉ đạo của thành phố. Còn một số công trình nhà kiên cố 3 tầng mới xây dạng như biệt thự, những công trình đó trước đây đã được Sở Xây dựng cấp phép từ lâu rồi nhưng bây giờ họ mới thực hiện. Sân golf thì được quy hoạch là sân thể thao cây xanh, chỉ là không trồng cây thôi chứ hiện tại cũng chưa có gì đầu tư vào đấy cả, nó cũng chỉ là sân tập golf thôi”.

Trước những trao đổi của ông Lê Đăng Tốn, phóng viên cũng xin được tiếp cận Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch khu vực Cầu Đôi như lời ông Tốn nói và Giấy phép xây dựng đã được cấp từ lâu của dãy nhà 3 tầng mới được xây dựng cạnh sân golf  nhưng ông Tốn không cung cấp bất kỳ văn bản liên quan nào mà chờ xin ý kiến của lãnh đạo mới cung cấp cho phóng viên. 

Cận cảnh 5 toà nhà liền kề 3 tầng xây dựng kiên cố ngay cạnh Sân tập golf Hoàng Gia Đông Anh được cho là xây dựng “không phép” tại khu vực Cầu Đôi, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh

Từ đây, có thể thấy được những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, TTXD-ĐT của UBND Thị trấn Đông Anh và huyện Đông Anh khi để xảy ra công trình vi phạm “khủng” như vậy.

Do đó, dư luận không khỏi đặt ra nhiều nghi vấn: Liệu UBND Thị trấn Đông Anh và huyện Đông Anh có buông lỏng quản lý để công trình có dấu hiệu vi phạm ngang nhiên tồn tại? Hay biết mà không kiểm tra, xử lý, vì một nguyên nhân nào khác?

Trước nội dung trên, đề nghị UBND thành phố Hà Nội; UBND huyện Đông Anh; Sở Xây dựng Hà Nội có biện pháp kiểm tra, xử lý để ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu vi phạm về đất đai, TTXD nghiêm trọng của các công trình nêu trên để tránh tiền lệ xấu về sau. Cùng với đó, cần quy trách nhiệm đối với từng đơn vị, cá nhân khi có dấu hiệu buông lỏng quản lý để công trình vi phạm, phá vỡ quy hoạch đô thị.

Tạp chí Toà án nhân dân điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

MAI NGỌC - TRANG ANH
TẠP CHÍ TOÀ ÁN NHÂN DÂN ĐIỆN TỬ

Tin cùng chuyên mục

Ngày 3-7, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét sử sơ thẩm vụ án ''In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn'' và ''trốn thuế'' với số tiền hơn 4.0..
14:27 | 04/07/2024
Ngày 4-7, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ ''Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí'' x..
14:19 | 04/07/2024
Ông Đinh Chí Minh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty HDTC bị khởi tố, bắt giam về tội tham ô tài sản. Ông Minh là anh trai ông Đinh Trường Chinh.
08:23 | 04/07/2024
Ngày 2/7/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xét xử vụ bà Trần Thị Chúc bị tội phạm công nghệ lừa đảo liên quan đến án ma túy, rửa tiền mất hơn 26 tỷ ..
08:31 | 03/07/2024
Thời gian qua, nhiều giáo viên TH &THCS trên địa bàn tỉnh Yên Bái bức xúc và cho rằng có sự thiếu công bằng, bất hợp lý trong việc thực hiện chế độ tr..
21:40 | 02/07/2024
6 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý Thị trường Long An đã phát hiện và xử lý 467 trường hợp vi phạm liên quan đến chất lượng sản phẩm hàng hóa, xử phạt ..
08:59 | 01/07/2024
Hợp tác xã Central Coop đã bị UBND huyện Hoằng Hóa xử phạt vì ''hô biến'' đất sản xuất, kinh doanh các loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ thành quán karao..
19:59 | 30/06/2024
Công ty Cổ phần thương mại Du lịch Tân Thành vừa bị Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử phạt 110 triệu đồng vì xây dựng công trình sai phép.
19:52 | 30/06/2024
Công an Hải Phòng liên tiếp bắt các đối tượng liên quan đến ma túy. Trong đó, bắt 26 đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán karaoke Ngọc Anh Fly.
19:43 | 30/06/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up