Loạt dự án chậm tiến độ, lùm xùm của Tập đoàn Lã Vọng

10:02 | 01/08/2022
Tập đoàn Lã Vọng nổi lên là một trong những doanh nghiệp sở hữu quỹ ''đất vàng'' lớn tại Hà Nội, nhưng cũng vướng nhiều lùm xùm tại các dự án bất động sản triển khai.

Tập đoàn Lã Vọng (Công ty cổ phần Lã Vọng Group) được biết đến với loạt nhà hàng nổi tiếng trên “đất vàng” Hà Nội, như: Lake View bán đảo Hoàng Cầu; Nhà hàng Sashimi BBQ Garden - số 2B Nguyễn Thị Thập; Nhà hàng Thế Giới Beer Lã Vọng - số 169 Hoàng Ngân; Nhà hàng Hải sản Lã Vọng số 2A Nguyễn Thị Thập; Nhà hàng Hầm Beer Lã Vọng - số 2C Nguyễn Thị Thập…

Ngoài loạt nhà hàng trên, Tập đoàn Lã Vọng còn nổi lên là một trong những doanh nghiệp sở hữu quỹ “đất vàng” lớn tại Hà Nội để phát triển các dự án bất động sản.

Từ những dự án chậm tiến độ, bỏ hoang…

Năm 2008, Tập đoàn Lã Vọng bước chân vào lĩnh vực bất động sản, khi lập ra Công ty CP Thương mại Ngôi Nhà Mới để triển khai dự án Khu nhà ở cao cấp Ngôi Nhà Mới (New House City) tại huyện Quốc Oai (Hà Nội).

New House City có quy mô 27,5ha với 258 lô biệt thự được chia làm 4 khu song lập. Số vốn đầu tư cho dự án này lên tới khoảng 2.000 tỷ đồng. Thời điểm dự án được triển khai, giá bán đất nền giao động khoảng 10 triệu đồng/m2, có những căn biệt thự tại dự án giá lên đến vài tỷ hoặc trên 10 tỷ đồng.

“Ngôi Nhà Mới” của Tập đoàn Lã Vọng dự kiến sẽ trở thành dự án có quần thể gồm: Các nhà biệt thự, chung cư, trường học, trung tâm thương mại, trạm xá, hồ sinh thái, công viên cây xanh.

Hơn nữa, dự án này nằm trên trục đại lộ Thăng Long, còn từng được xem như địa điểm lý tưởng để đầu tư.

Dự án Khu nhà ở cao cấp Ngôi Nhà Mới (New House City) tại huyện Quốc Oai của Tập đoàn Lã Vọng.

Tưởng chừng với sản phẩm đầu tay, Tập đoàn Lã Vọng sẽ thành công rực rỡ khi thị trường bất động sản đang "sốt nóng". Tuy nhiên, sau đó dự án New House City không tránh khỏi những khó khăn của thị trường bất động sản và nhiều hạng mục hiện vẫn đang “đắp chiếu”.

Nhiều căn biệt thự 3-4 tầng chỉ mới hoàn thiện phần khung cột rồi bỏ hoang, cỏ dại thì đua nhau mọc um tùm. Một số lô đất trong dự án còn chưa được triển khai. Toàn dự án chỉ có một vài căn biệt thự đã hoàn thiện và có người ở khiến cảnh quan xung quanh hoang lạnh.

Hệ thống hạ tầng như đường xá, trường học, trạm xá bên trong dự án cũng chưa thấy đâu.

Nhiều căn biệt thự tại dự án New House City chỉ hoàn thiện phần thô rồi bỏ hoang.

Một dự án khác của Tập đoàn Lã Vọng cũng vướng nhiều lùm xùm, khiến dư luận không khỏi xôn xao. Đó là dự án xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà ở tại khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70, phường Đại Mỗ, (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có tên thương mại là Louis City Đại Mỗ do Công ty CP Thương mại Ngôi Nhà Mới (thuộc Tập đoàn Lã Vọng) làm chủ đầu tư.

Louis City Đại Mỗ là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt giao đối ứng hợp đồng BT dự án hệ thống cống nối hồ Vục-hồ Đầu Băng - hồ Tư Đình.

Dự án có tổng mức đầu tư lên tới hơn 1.303 tỷ đồng (không bao gồm phần giá trị xây dựng 2 con đường diện tích 0,67ha để kết nối giao thông khu đô thị). Thời gian dự án hoàn thành từ quý 3/2015 đến quý 4/2020.

Tuy nhiên, truyền thông sau đó dẫn thông tin phía chủ đầu tư cho biết thời gian hoàn thành dự án đã được lùi vào quý 4/2022.

Louis City Đại Mỗ nằm ở vị trí được xem là “đất vàng” của quận Nam Từ Liêm, với quy mô gần 600 căn nhà liền kề, 28 căn biệt thự, 2.000 căn chung cư cao cấp.

Thế nhưng, dự án này cũng dính nhiều lùm xùm về việc chưa hoàn thiện hạ tầng cũng như các hạng mục đảm bảo cuộc sống cơ bản của người dân. Đặc biệt, từ năm 2015, chủ đầu tư đã tiến hành bàn giao nhiều căn biệt thự, nhà liền kề cho cư dân. Trên thực tế, số người về sinh sống tại dự án này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Louis City Đại Mỗ còn dính lùm xùm về thời gian cấp sổ đỏ do dự án thuộc đối tượng thanh tra của Thanh tra Chính phủ trong gần 2 năm (7/2018 - 1/2020).

… đến loạt dự án bị Thanh tra Chính phủ “điểm danh”

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo số 106/TB-TTCP ngày 17/1/2020, thông báo kết luận thanh tra về việc thanh tra toàn diện các dự án của Công CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Tập đoàn Lã Vọng) và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội.

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại 9 dự án của Tập đoàn Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn TP. Hà Nội.

Thông báo kết luận Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại 9 dự án của Tập đoàn Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo kết luận thanh tra, hầu hết các dự án “đất vàng” của Lã Vọng triển khai được Hà Nội ưu tiên chỉ định đầu tư, việc điều chỉnh chức năng không tuân thủ quy hoạch, làm tăng mật độ xây dựng.

Cụ thể, các dự án gồm: Dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng (quận Long Biên); dự án BT cống nối hồ Vục - hồ Đầu Băng - hồ Tư Đình; dự án khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy); 5 khu đất (DX1, DX2, DX3, DX4, CX2) với tổng diện tích khoảng 10.000 m2.

New House City và Louis City Đại Mỗ cũng nằm trong danh sách các dự án bị thanh tra. Ngoài ra, còn có dự án cải tạo khu vui chơi giải trí hồ Đống Đa; dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 6; khu đô thị Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai);dự án trụ sở kết hợp căn hộ Xa La (Hà Đông) cũng bị Thanh tra Chính phủ “điểm danh”.

Thời điểm thanh tra, Thanh tra Chính phủ cho biết hầu hết các dự án của Lã Vọng đều trong tình trạng bỏ hoang. Các hạng mục chính như đường nội bộ, khu công viên, cây xanh… chưa hoàn thiện, cỏ dại mọc um tùm. Một số dự án đang triển khai với tốc độ “rùa bò”.

Đáng chú ý, trước thời điểm Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra toàn diện các dự án của Tập đoàn Lã Vọng, báo chí thông tin ông Lê Văn Vọng đã thoái toàn bộ vốn tại Tập đoàn Lã Vọng và Công ty CP Thương mại Ngôi Nhà Mới (tháng 3/2018).

Đại diện pháp luật của Ngôi Nhà Mới sau đó được thay đổi sang cho ông Trần Thanh Bình, và hiện tại là bà Đặng Thị Ánh Hồng. Doanh nghiệp này đang đặt trụ sở chính tại số 54, đường Nguyễn Khuyến, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội.

Trích nội dung công văn Tập đoàn Lã Vọng gửi tới các cơ quan báo chí.

Ngày 20/1/2020, ông Lê Văn Cường - Tổng Giám đốc Công CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng cho rằng, sau khi có kết luận này đã có những thông tin ngoài luồng không đúng và đã có thông cáo gửi các cơ quan báo chí.

Bên cạnh việc “kêu oan” cho tên gọi Lã Vọng khỏi những dự án trên địa bàn Hà Nội đang dính “lình xình” thanh tra, ông Lê Văn Cường, cũng lên tiếng “thanh minh” cho các dự án này.

Sau khi vướng lùm xùm trên, mọi thông tin về hoạt động triển khai các dự án của Tập đoàn Lã Vọng cũng gần như “im hơi lặng tiếng”. Đến đầu năm 2022, nhóm Lã Vọng Group bắt đầu trở lại bằng việc liên tục “đi săn” dự án ở các tỉnh thành.

Khánh Hoài (T/H)

Nguồn Tri thức và Cuộc sống

Tin cùng chuyên mục

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, đơn ..
11:40 | 23/04/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm..
11:27 | 23/04/2024
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định số 543/QĐ-BTTTT đình chỉ giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 trên mạng (lần 2) với 49 ..
10:51 | 23/04/2024
Theo Sở Y tế TP.HCM, Viện Thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center vừa núp bóng phòng khám da liễu vừa lấy địa chỉ các bệnh viện khác ''biến'' thành cơ sở củ..
10:38 | 23/04/2024
Ngày 22/4, Cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 vừa phối hợp tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứn..
09:52 | 23/04/2024
Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc..
10:06 | 22/04/2024
Bị UBND huyện Nhà Bè cưỡng chế thu hồi 3.000m2 đất nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Sáu khởi kiện vì cho rằng mức bồi thường 25.000 đồng/m2 chưa thoả đáng.
07:33 | 22/04/2024
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với ..
09:57 | 21/04/2024
Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã ra lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với Trần Hữu Đạt (sinh năm 1991; ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra..
09:55 | 21/04/2024
Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra thông báo về việc xử phạt Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vì..
09:54 | 21/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up