Nhà đầu tư chứng khoán cần cảnh giác chiêu lợi nhuận ''khủng''

00:17 | 19/05/2023
Lợi dụng tâm lý ham lợi nhuận ''khủng'', kẻ lừa đảo tung ''hỏa mù'' thông tin đầu tư chứng khoán rồi dụ dỗ ''con mồi'' rót tiền và chiếm đoạt.

Bi kịch đầu tư chứng khoán qua app

Công an TP. Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, nhiều đối tượng tội phạm đã lập các app lừa đảo trên không gian mạng, để lôi kéo nhà đầu tư. Với chiêu thức tinh vi, nhiều nhà đầu tư đã mắc bẫy các đối tượng lừa đảo và bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng lừa đảo đưa ra cam kết lợi nhuận hấp dẫn, đòn bẩy cao gấp nhiều lần, thậm chí là được mua cổ phiếu ưu đãi giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường.

Ban đầu, các app này để người đầu tư có lãi, kích thích nạp thêm tiền. Sau đó, đối tượng sẽ tư vấn để "con mồi" nạp tiền nhiều hơn rồi sẽ khóa app, không cho rút tiền. Theo cơ quan chức năng, nhiều người đã trở thành nạn nhân, bị lừa đảo chiếm đoạt, không rút được tiền đầu tư.

Chị P. đầu tư chứng khoán qua app “G.F” và bị chiếm đoạt tiền

Một nạn nhân của trò lừa đảo này phải kể đến là chị P (SN 2003, hộ khẩu thường trú tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội). Trước đó, chị P. đã tham gia nhóm học tập, trao đổi kinh nghiệm về chứng khoán.

Sau đó, chị P. được hướng dẫn tải app “G.F” để đầu tư. Sau khi chơi thử, nạp 27 triệu đồng thì chị P. rút được 33 triệu đồng trên app. Thấy lợi nhuận cao, nạn nhân đã nạp thêm hơn 400 triệu đồng để đầu tư, nhưng không rút được tiền ra. Lo lắng, chị P có liên hệ bên quản lý app, thì được yêu cầu đóng phí 10% mới được rút tiền. Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, chị P. đã đến Công an quận Đống Đa trình báo sự việc.

Cuối tháng 11/2022, chị H. (trú tại Hà Nội) bị một người mạo danh là nhân viên môi giới Công ty Chứng khoán DSC, mời tham gia một nhóm đầu tư chứng khoán. Nhóm này đưa ra khuyến nghị đầu tư, với những ví dụ về mức lợi suất rất hấp dẫn.

Sau đó, chị Huyền đã truy cập vào đường link do đối tượng này gửi để tải app đầu tư và nộp 80 triệu đồng vào tài khoản này. Ngay khi nộp tiền xong, chị gọi điện vào số máy của người kia thì không liên lạc được. Khi đến Công ty Chứng khoán DSC để hỏi, chị H. mới ngỡ ngàng biết mình đã bị lừa.

Lãnh đạo Công ty Chứng khoán DSC cho biết, thời gian vừa qua, công ty đã tiếp nhận thông tin từ một số nhà đầu tư phản ánh về việc một số cá nhân, tổ chức mạo danh, lừa đảo để chiếm đoạt từ vài chục triệu đồng cho tới cả tỷ đồng. DSC đã thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết, để bảo vệ uy tín của công ty.

Cẩn thận chiêu trò “tung hỏa mù” mua bán chứng khoán

Thời gian qua, rất nhiều các hội, nhóm đầu tư chứng khoán được tạo ra trên các nền tảng mạng xã hội làm nơi trao đổi, tham khảo thông tin, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc ra quyết định mua, bán trên thị trường chứng khoán. Thực tế, cũng có không ít những cá nhân môi giới chứng khoán có uy tín đã tạo ra các hội, nhóm để chia sẻ cơ hội đầu tư, thậm chí hướng dẫn cho những nhà đầu tư mới làm quen với việc đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên, thực tế cũng đã xuất hiện hiện tượng một số đối tượng lợi dụng các diễn đàn, hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook,… để tung tin đồn, phát tán tài liệu giả mạo của cơ quan quản lý nhà nước, thông tin không đúng sự thật nhằm mục đích lôi kéo, xúi giục nhà đầu tư mua bán chứng khoán.

Theo một số chuyên gia kinh tế, hậu quả của việc tung tin sai lệch đặc biệt là những thông tin liên quan đến các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, không chỉ gây thiệt hại về tài chính, hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp mà còn gây ra khủng hoảng niềm tin của nhà đầu tư. Nguy hiểm nhất, việc này dễ tạo nên "hiệu ứng domino" lan sang nhiều lĩnh vực từ bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm...

Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước những thông tin "rác" liên quan đến thị trường chứng khoán

Theo quy định tại Luật Chứng khoán, các hành vi tung tin đồn sai sự thật, cấu kết, lôi kéo người khác mua, bán để thao túng giá chứng khoán là các hành vi bị cấm. Có thể thấy, trong quá trình thực hiện công tác quản lý, giám sát, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước rất chú trọng việc giám sát, xử lý thông tin trên không gian mạng, phối hợp với các cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật Chứng khoán.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân vẫn bất chấp quy định, kêu gọi đầu tư trái phép dưới các hình thức khác nhau như hợp tác đầu tư, quản lý quỹ,... Điểm chung của các hình thức kêu gọi đầu tư này đều cam kết lợi nhuận “khủng”, nhằm lôi kéo các nhà đầu tư xuống tiền.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, nhà đầu tư cần cẩn trọng, cân nhắc kỹ để tránh bị lôi kéo, sa vào các luồng thông tin trên không gian mạng, các nhóm chat nêu trên. Khi tham gia thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần trang bị cho mình kiến thức về chứng khoán, thị trường chứng khoán, tài chính doanh nghiệp và nắm bắt đầy đủ các quy định pháp luật để đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật. Điều rất quan trọng là việc các nhà đầu tư cần xem xét, cân nhắc thật thận trọng khi đánh giá tiềm năng đầu tư của doanh nghiệp, dựa trên đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh, định hướng phát triển.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư tìm hiểu và trao đổi thông tin liên quan đến thị trường chứng khoán cần lưu ý việc tham khảo, kiểm chứng dựa trên các kênh chính thống của các cơ quan chức năng, từ chính doanh nghiệp và các đơn vị có chức năng tư vấn, môi giới chứng khoán được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép.

Từ vụ việc lừa đảo nêu trên, Công an TP. Hà Nội cũng khuyến cáo, người dân cần cẩn thận khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán, trên các app không rõ nguồn gốc để tránh bị lừa đảo. Ngoài ra, mọi người có thể tìm hiểu về các app, dịch vụ, sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép tại website của các công ty quản lý quỹ.

Cơ quan chức năng cũng lưu ý, người dân khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần đến cơ quan Công an nơi gần nhất trình báo sự việc, để được hỗ trợ, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Ngọc Tiến

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có công văn khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín..
00:52 | 25/04/2024
BAC A BANK triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ ''Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh'' dành cho khách hàng doanh nghiệp.
00:34 | 25/04/2024
Chỉ có khoảng 2% số hợp tác xã trong cả nước tiếp cận được vốn các tổ chức tín dụng. Vì thế, các ngân hàng cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay tới đối..
09:10 | 24/04/2024
Trong quý đầu năm nay, xu hướng phát triển margin có sự khác biệt lớn trong nhóm công ty chứng khoán dẫn đầu. Nhóm đơn vị trong hệ sinh thái ngân hàng..
10:23 | 23/04/2024
Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòn..
09:40 | 22/04/2024
Tỷ giá giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) trong tuần qua vẫn tiếp đà tăng. Nhằm đảm bảo cân đối, hài hòa cung cầu, Ngân hàng Nhà nước đã dùng ..
09:34 | 21/04/2024
Dữ liệu giao dịch do dịch vụ tài chính toàn cầu tổng hợp cho thấy tỷ trọng của đồng euro trong các hoạt động thanh toán xuyên biên giới toàn cầu thông..
09:08 | 21/04/2024
Giá vàng hôm nay (20/4) trên thị trường quốc tế giảm nhẹ do xung đột giữa Israel và Iran hạ nhiệt. Tuy nhiên, kim loại quý này vẫn bị chi phối bởi tìn..
17:41 | 20/04/2024
Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn ‘‘ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
09:14 | 20/04/2024
Các ý kiến đánh giá, xác suất nâng hạng của thị trường Việt Nam là rất lớn, nhưng vấn đề là thời gian hoàn thiện khung pháp lý.
00:07 | 19/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up