Nới room để hút vốn ngoại vào tái cơ cấu ngân hàng

17:01 | 23/07/2024
Dù room vốn ngoại hiện nay tối đa là 30%, song Ngân hàng Nhà nước ưu tiên nâng sở hữu của nhà đầu tư để tham gia vào quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng.

Tâm điểm mua bán, sáp nhập (M&A) của lĩnh vực tài chính - ngân hàng Việt Nam hiện nay vẫn tập trung vào các thương vụ chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém. Với sự tham gia của các ngân hàng lớn giàu tiềm lực, các ngân hàng yếu kỳ vọng sẽ đổi mới năng lực quản trị, tái cơ cấu hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, việc tìm kiếm, đàm phán ngân hàng thương mại đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém đang bị kéo dài, gặp khó khăn do phụ thuộc lớn vào việc tự nguyện tham gia của các ngân hàng thương mại và cần thời gian để thuyết phục cổ đông, nhất là cổ đông lớn, cổ đông chiến lược nước ngoài.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, để đẩy mạnh tái cơ cấu các ngân hàng thì cần thiết hút thêm vốn ngoại. Nhưng để thu hút được vốn của nhà đầu tư nước ngoài, trước hết cần có độ mở lớn về room và tạo cơ chế riêng để nhà đầu tư nước ngoài cảm thấy có nhiều điều kiện hơn khi tham gia vào tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém.

“Thực tế, trước đây chúng ta cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài vào tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém trong nước, nhưng vẫn chưa có thương vụ mua bán nào thành công. Bởi với các ngân hàng yếu kém, đang bị kiểm soát đặc biệt, vốn dĩ nợ xấu tăng cao, thậm chí âm vốn chủ sở hữu, nên không phải nhà đầu tư nào cũng hào hứng để tham gia” - PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân cho hay.

Ngân hàng Nhà nước ưu tiên nâng sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài có thể giúp đỡ ngành ngân hàng nhận chuyển giao các ngân hàng yếu kém

Vị chuyên gia cho biết thêm, hiện đầu tư vào lĩnh vực này có rào cản nhất định, trong đó có tỷ lệ về room dành cho nhà đầu tư nước ngoài, theo quy định hiện hành chỉ được tối đa 30%. Tuy nhiên, với tỷ lệ này, các nhà đầu tư nước ngoài cho rằng, họ khó có thể tìm được tiếng nói chi phối trong Hội đồng Quản trị của một ngân hàng Việt Nam. Bởi thực tế, mô hình của các ngân hàng Việt Nam trực thuộc Chính phủ, khác với sự độc lập của các ngân hàng trên thế giới, nên việc thu hút vốn ngoại vào tái cơ cấu ngân hàng không dễ.

Chia sẻ tại Hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì năm 2023, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, Ngân hàng Nhà nước ưu tiên nâng sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài có thể giúp đỡ ngành ngân hàng nhận chuyển giao các ngân hàng yếu kém, xử lý theo hướng làm mới.

Thực tế cho thấy, tại Đề án Tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng gắn liền với xử lý nợ nợ xấu trong giai đoạn 2021 - 2025 cũng như tại Kế hoạch hành động của Ngân hàng Nhà nước để thực hiện đề án trên có một nhiệm vụ rất cụ thể, đó là thu hút, khuyến khích nhà đầu tư có năng lực trong và ngoài nước tham gia vào quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng. Từ đó, có thể thấy việc thu hút dòng vốn ngoại được xem là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực tài chính và năng lực quản trị của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Việc chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng yếu kém gặp nhiều khó khăn

Bà Nguyễn Linh Phương - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều giải pháp nhằm thu hút dòng vốn ngoại. Như Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 vừa được ban hành và có hiệu lực vào ngày 1/7 vừa qua đã có một số sửa đổi về quy định để nâng cao tính minh bạch của hệ thống các tổ chức tín dụng, giảm thiểu cái rủi ro, nâng cao an toàn của hệ thống. Trong đó, nổi bật là việc quy định cổ đông sở hữu 1% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng trở lên sẽ phải công bố thông tin. Hay, quy định về giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông để qua đó giảm khả năng sở hữu chéo, khả năng thao túng ngân hàng thương mại, để qua đó nâng cao tính minh bạch và an toàn cho cho ngân hàng thương mại.

Hơn hết, vừa qua ngành ngân hàng cũng rất tích cực triển khai chuẩn mực Basel 2 và 3, trong đó việc triển khai Basel 2 theo phương pháp nâng cao, từ đó hướng tới triển khai Basel 3. Việc triển khai này đã có những tác dụng rất tích cực, một mặt thúc đẩy việc công bố thông tin, nâng cao nhận thức về rủi ro, thúc đẩy những chính sách về rủi ro để qua đó giúp các đối tác hay người gửi tiền có thể giám sát hệ thống, hoạt động của ngân hàng thương mại tốt hơn. Mặt khác, nó cũng giúp cho ngân hàng thương mại thông qua những thông tin nắm bắt được có thể đánh giá được chính xác hơn yêu cầu về nâng vốn cũng như năng lực quản trị rủi ro của mình.

Đáng chú ý, liên quan đến tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng thương mại cũng đã có những quy định rất cụ thể tại Nghị định 01/2014, trong đó quy định nhà đầu tư nước ngoài với tư cách là nhà đầu tư chiến lược có thể sở hữu cổ phần lên tới 20% vốn điều lệ của ngân hàng thương mại và tổng sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài không quá 30% vốn điều lệ. Đối với cả các tổ chức tín dụng yếu kém, tỷ lệ này có thể cao hơn theo quyết định của Thủ tướng.

“Vừa qua, dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 01 đang được trình lên Chính phủ để ban hành, trong đó có một số thay đổi quan trọng như đối với các ngân hàng thương mại đang nhận chuyển giao bắt buộc thì tỉ lệ sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài không bị giới hạn mức 30% nữa mà có thể lên tới 49% theo quyết định của Thủ tướng. Đây là yếu tố thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài có nhiều cơ hội đầu tư, hợp tác phát triển để cùng tham gia vào quá trình tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng để hướng tới những chuẩn mực cao và bền vững hơn theo chuẩn mực quốc tế” - bà Phương cho biết thêm.

Duy Minh /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tăng số dư của gói tín dụng ưu đãi cho xuất khẩu thủy h..
21:32 | 07/09/2024
Báo cáo từ ngành ngân hàng cho thấy tín dụng bất động sản đang có dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt ở các khoản vay mua nhà và kinh doanh bất động sản.
10:27 | 07/09/2024
Trong tháng 8-2024, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đã tổ chức 16 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành, huy động được 45.28..
09:48 | 07/09/2024
Việc Kho bạc Nhà nước mua 150 triệu USD từ các ngân hàng thương mại đồng nghĩa bơm một lượng lớn tiền đồng trở lại hệ thống ngân hàng.
08:52 | 06/09/2024
Trong tháng 9, lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng trong nước tiếp tục ghi nhận sự gia tăng, phản ánh những biến động trong thị trường tài chính và c..
09:01 | 05/09/2024
Sáng 4/9, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội và Bộ Tài chính đồng chủ trì tổ chức Hội thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)..
16:56 | 04/09/2024
Đây là quy định mới vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành.
09:28 | 04/09/2024
Thủ tướng Chính phủ vừa ký công điện về điều hành dự toán ngân sách Nhà nước, trong đó phấn đấu tăng thu, tăng cường tiết kiệm chi, chủ động cân đối....
11:25 | 03/09/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 85/CĐ-TTg ngày 2/9/2024 về điều hành dự toán ngân sách nhà nước, gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng các..
10:57 | 03/09/2024
Theo phân tích của giới chuyên gia, tuần giao dịch sau kỳ nghỉ lễ 4 ngày, chỉ số VN-Index có thể rung lắc điều chỉnh, tiếp tục kiểm tra lại vùng 1.300..
10:17 | 02/09/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up