Từ vụ ''chứng khoán Ngô Nam'', nhà đầu tư cần sử dụng ''đồng tiền thông minh''

10:28 | 28/06/2022
Những vụ việc như ''chứng khoán Ngô Nam'' diễn ra không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, nhà đầu tư cần thông minh khi bỏ tiền đầu tư.

Liên quan đến vụ việc nhiều nhà đầu tư tố cáo “chứng khoán Ngô Nam”, PV Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển để có góc nhìn đa chiều vấn đề này.

Xin chào ông, mới đây nhiều nhà đầu tư đã có đơn tố cáo một tài khoản môi giới chứng khoán có hành vi “lùa gà” nhà đầu tư, ông đánh giá như thế nào về vụ việc này?

Thời gian qua, rất nhiều vụ việc liên quan đến một số công ty chứng khoán lừa đảo chiếm đoạt tiền và mời gọi đầu tư chứng khoán. Những thủ đoạn từ đeo bám, chèo kéo, hứa hẹn lợi nhuận khi đầu tư chứng khoán khiến các nhà đầu tư "sập bẫy".

Từ vụ việc "chứng khoán Ngô Nam", có thể thấy rằng, hiện nay có một số công ty, cá nhân lập ra những nhóm tư vấn, có thu phí và cam kết lợi nhuận 10%, 20% hay bao nhiêu đấy, nhưng kết quả không đạt được mức lợi nhuận, gây thua lỗ lớn.

Cùng với đó, việc làm của nhóm chứng khoán Ngô Nam cho thấy hành vi khác thường. Bởi vì đặt giả thiết có thể họ có mua một cổ phiếu nào đấy, và khi muốn đẩy giá lên thì tư vấn các nhà đầu tư mua vào. Đến khi họ thấy giá lên thì âm thầm bán ra.

Trên thực tế, không chỉ với chứng khoán, mà với các lĩnh vực đầu tư khác khi các công ty, sàn giao dịch hay người môi giới cam kết mang lại lợi nhuận cao với rủi ro thấp thậm chí không rủi ro và trả lãi ngay lập tức khi nhà đầu tư đóng tiền, phần lớn là lừa đảo.

Tuy nhiên, bên cạnh những hành vi từ các nhóm hay công ty môi giới, thông qua vụ việc, có thể thấy rằng, nhiều nhà đầu tư đang ham lời nhanh, chọn lợi nhuận nhanh mà không xem thông tin kỹ càng.

Từ vụ chứng khoán Ngô Nam, nhà đầu tư cần sử dụng “đồng tiền thông minh”

Chuyên gia Đinh Thế Hiển

Vụ việc này có tác động như thế nào đến tâm lý các nhà đầu tư cũng như thị trường chứng khoán chung, thưa ông?

Có thể thấy, trong giai đoạn 2020 – 2021, khi tất cả các doanh nghiệp cũng như mọi hoạt động của nền kinh tế khó khăn thì thị trường chứng khoán lại tăng trưởng mạnh. Sự tăng trưởng ảo này đã tạo cơ sở cho những nhóm như Ngô Nam hoạt động và tạo ra sự tăng trưởng không bền vững cho thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, Ủy ban Chứng khoán nhà nước cũng khó có thể có những thông tin phân tích, dự báo cho nhà đầu tư. Nhóm chứng khoán Ngô Nam cũng giống như nhóm bán hàng đa cấp hay "cò" bất động sản có thể tạo ra phức tạp trên thị trường.

Ông có lời khuyên nào dành cho các nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay?

Tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới. Chính vì vậy, các nhà đầu tư khi đầu tư phải sử dụng đồng tiền thông minh. Mình phải có trách nhiệm với đồng tiền của mình.

Để làm được điều này, các nhà đầu tư phải cân nhắc, lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín. Đồng thời, nếu mua bán với tầm nhìn quá ngắn hạn và kỳ vọng mức lợi nhuận quá cao trong lúc điều kiện thị trường khó khăn thì nhà đầu tư sẽ khó có thể tránh khỏi tâm lý hoang mang khi vừa mua xong mà giá trị danh mục đã giảm 5 - 10%, thậm chí là 20%. Hậu quả nặng nề từ việc không quản trị rủi ro phù hợp (sử dụng margin, nắm giữ 100% cổ phiếu...), hoặc mua cổ phiếu mà không hiểu rõ về doanh nghiệp là nhà đầu tư sẽ có xu hướng rời bỏ thị trường trong thua lỗ và bỏ lỡ những nhịp phục hồi. Để an toàn hơn, các nhà đầu tư có thể lựa chọn quỹ mở hay các quỹ lớn để mua chứng chỉ quỹ.

Song, dù đầu tư bất cứ lĩnh vực nào hay loại hình nào, điều quan trọng nhất với các nhà đầu tư vẫn là tìm hiểu kỹ thông tin thị trường, cân nhắc, lựa chọn trước khi quyết định đầu tư.

“Đồng ý là phải đầu tư mới gia tăng lợi nhuận, tuy nhiên các nhà đầu tư phải dựa vào thông tin thị trường và lựa chọn nhà tư vấn uy tín”, chuyên gia Đinh Thế Hiển nhấn mạnh.

Xin cảm ơn ông!

Hà Duyên

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định, chưa đủ cơ sở để đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành chính thức vào ngày 2-5.
14:38 | 26/04/2024
Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của các ngân hàng ghi nhận sự tăng trưởng tốt ở hầu hết các chỉ tiêu, đặc biệt là thu nhập, tổng tài sản, lợi nhuận.
14:12 | 26/04/2024
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có công văn khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín..
00:52 | 25/04/2024
BAC A BANK triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ ''Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh'' dành cho khách hàng doanh nghiệp.
00:34 | 25/04/2024
Chỉ có khoảng 2% số hợp tác xã trong cả nước tiếp cận được vốn các tổ chức tín dụng. Vì thế, các ngân hàng cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay tới đối..
09:10 | 24/04/2024
Trong quý đầu năm nay, xu hướng phát triển margin có sự khác biệt lớn trong nhóm công ty chứng khoán dẫn đầu. Nhóm đơn vị trong hệ sinh thái ngân hàng..
10:23 | 23/04/2024
Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòn..
09:40 | 22/04/2024
Tỷ giá giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) trong tuần qua vẫn tiếp đà tăng. Nhằm đảm bảo cân đối, hài hòa cung cầu, Ngân hàng Nhà nước đã dùng ..
09:34 | 21/04/2024
Dữ liệu giao dịch do dịch vụ tài chính toàn cầu tổng hợp cho thấy tỷ trọng của đồng euro trong các hoạt động thanh toán xuyên biên giới toàn cầu thông..
09:08 | 21/04/2024
Giá vàng hôm nay (20/4) trên thị trường quốc tế giảm nhẹ do xung đột giữa Israel và Iran hạ nhiệt. Tuy nhiên, kim loại quý này vẫn bị chi phối bởi tìn..
17:41 | 20/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up