Lợi dụng Black Friday để “chạy” hàng tồn, hàng ế, hàng lỗi mốt?

16:18 | 25/11/2021
icon logo - Một số quan điểm cho rằng, ngày Black Friday là thời điểm “vàng” để các thương hiệu “chạy” hàng tồn. Nói một cách đơn giản, việc các thương hiệu áp dụng các chương trình giảm giá “khủng” là để thanh lý nhanh các sản phẩm tồn kho, sản phẩm hết thời, lỗi mốt.

5 năm gần đây, vào ngày thứ 6 cuối cùng của tháng 11, hay còn gọi là ngày “thứ 6 đen tối”, ngày Black Friday đã trở thành “lễ hội mua sắm” trên cả nước. Vào ngày này, hầu hết các thương hiệu của nhiều ngành hàng đều mạnh tay giảm giá, để kích cầu thị trường.

Các cửa hàng “khô máu” với Black Friday

Trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, ngày Black Friday được rất nhiều địa phương hỗ trợ quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, ngày Black Friday dường như ít “kèn trống” hơn mọi năm.

Ngày Black Friday đã trở thành “lễ hội mua sắm” trên cả nước. (Ảnh: Việt Vũ)

Anh Vũ Tùng Sơn, chủ thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm Hàn Quốc tại Hà Nội chia sẻ: “Mọi năm, trước ngày Black Friday khoảng nửa tháng, chúng tôi đã đăng tải các chương trình khuyến mại, giảm giá nhiều loại sản phẩm. Thế nhưng, 2 năm nay, nhất là năm 2021, do tình hình kinh tế rất khó khăn, nên không “a-dua” được như các năm trước”.

Theo anh Sơn, trong 2 tháng giãn cách xã hội, thương hiệu này gần như đứng trên bờ vực phá sản, vì không thể kham nổi chi phí thuê mặt bằng. Do đó, trong thời gian này, thương hiệu của anh Sơn cần phải “hồi phục” và chờ đợi giai đoạn cận Tết Nguyên đán mới có chương trình khuyến mại “khủng”.

Tương tự, bà Bích Ngọc, đại diện của một thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam chia sẻ: Khó khăn lớn nhất trong mùa Black Friday năm nay, chính là việc chưa thể có những sản phẩm mới cung ứng ra thị trường.

“Trong thời gian giãn cách, chúng tôi phải làm việc online, nên rất khó để tạo ra những sản phẩm mới ra mắt trong ngày Black Friday. Bên cạnh đó, vấn đề vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu nhập khẩu cũng nhiều trở ngại, nên nguồn hàng có hiện nay rất hạn chế”, bà Ngọc chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, bà Linh Thùy, CEO của thương hiệu thời trang nữ Peggy nhấn mạnh: Sau nhiều năm, ngày Black Friday đã rất quen thuộc với người tiêu dùng. Nhiều thương hiệu cũng tranh thủ ngày này để đưa ra các chương trình ưu đãi, chấp nhận giảm lãi nhưng để tăng doanh số bán hàng.

Lợi dụng Black Friday để “chạy” hàng tồn?

Trong những ngày cận kề Black Friday, khắp các đường phố Hà Nội đều thấy các cửa hàng treo biển khuyến mại, giảm giá tới 40%, 50%, thậm chí lên tới 80%.

Trong 2 năm gần đây, ngày Black Friday dường như ít “kèn trống” hơn mọi năm. (Ảnh: Việt Vũ)

Tuy nhiên, chính vì giảm giá quá sâu, một số quan điểm cho rằng, ngày Black Friday lại là thời điểm “vàng” để các thương hiệu “chạy” hàng tồn. Nói một cách đơn giản, việc các thương hiệu áp dụng các chương trình giảm giá “khủng” là để thanh lý nhanh các sản phẩm tồn kho, sản phẩm hết thời, lỗi mốt.

Thừa nhận có hiện tượng này, ông Huy Nguyễn, đại diện chuỗi bán lẻ Cellphones cho biết: Nhiều nhà bán lẻ, hoặc website bán hàng online có hiện tượng nâng giá lên rồi đặt sale rất cao, hoặc sale các sản phẩm ế tồn, lâu. Tuy nhiên, các hành động này không thể qua mắt được người tiêu dùng.

Khắp các đường phố Hà Nội đều thấy các cửa hàng treo biển khuyến mại, giảm giá tới 40%, 50%, thậm chí lên tới 80%.

Theo đại diện của Cellphones, người tiêu dùng hiện nay rất thông thái, họ biết so sánh sản phẩm giữa nhà bán lẻ này, với nhà bán lẻ khác. Từ đó, người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm có giá bán phù hợp nhất.

Người tiêu dùng hiện đại cũng biết sản phẩm nào là hàng tồn, hàng lỗi mốt. Có thể, các nhà bán lẻ chơi chiêu trong ngày Black Friday, nhưng qua thời gian, họ sẽ mất niềm tin của người tiêu dùng.

“Ví dụ như trong ngành bán lẻ sản phẩm công nghệ, người tiêu dùng sẽ biết ngay những mẫu iPhone 12 mini, hoặc các mẫu Apple Watch đời cũ được giảm giá là hàng tồn, phải sale gấp để “đẩy hàng”. Trong khi đó, nếu thương hiệu nào chấp nhận sale những sản phẩm mới nhất, như iPhone 13 series chẳng hạn, thì rõ ràng thương hiệu đó chấp nhận cuộc chơi trong ngày Black Friday”, ông Huy nói.

PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng: “Ngày càng nhiều doanh nghiệp, ngành hàng đẩy mạnh các hoạt động giảm giá kích cầu tiêu dùng cuối năm là bước đi rất đúng hướng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chia sẻ lợi nhuận với người tiêu dùng, triển khai các chương trình giảm giá thực chất, nhằm giữ niềm tin của người tiêu dùng với hàng Việt”.

Việt Vũ

Nguồn Báo Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

(ThitruongVietNam) - Trong kỳ điều chỉnh ngày mai (10/12), giá xăng trong nước có thể giảm tới 1.500 đồng/lít.
09:40 | 09/12/2021
(ThitruongVietNam) - Giá dầu thô tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư do tâm lý lạc quan của giới đầu tư khi không còn lo ngại biến thể Omicron sẽ làm chậm tăng..
09:14 | 09/12/2021
(ThitruongVietNam) - Mazda CX-9 2022 đã công bố giá bán tại thị trường Bắc Mỹ từ 35.280 USD (khoảng 809 triệu).
02:41 | 09/12/2021
(ThitruongVietNam) - Ngày 08/12/2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố sẽ chính thức bàn giao lô xe ô tô điện VF e34 đầu tiên cho khách hàng v..
02:34 | 09/12/2021
(ThitruongVietNam) - Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong giai đoạn kinh tế đang phục hồi sau thời gian Covid-19 kéo dài bằng những giải pháp tài chính tối ưu nhấ..
02:29 | 09/12/2021
(ThitruongVietNam) - HMD Mobile chính thức giới thiệu dòng sản phẩm G-series, với hai sản phẩm chính là Nokia G50 hỗ trợ 5G và Nokia G10 chụp đêm hoàn hảo tại thị trường V..
02:09 | 09/12/2021
(ThitruongVietNam) - Thị trường bất động sản quý IV/2021 đang dần khép lại với những dấu hiệu khởi sắc ở cả Hà Nội và TP.HCM. Theo các chuyên gia bất động sản, trong giai ..
23:25 | 08/12/2021
(ThitruongVietNam) - Sở Xây dụng TP. HCM đang khẩn trương trình các đơn vị để thẩm định dự thảo chương trình phát triển nhà ở tại TP. HCM giai đoạn 2021-2030 và trình HĐND..
23:15 | 08/12/2021
(ThitruongVietNam) - Các nhà bán lẻ tại khu vực TP. Hồ Chí Minh đang triển khai đồng loạt nhiều hoạt động giảm giá mạnh tay cho các ngành hàng từ thời trang, hóa mỹ phẩm c..
18:25 | 08/12/2021
(ThitruongVietNam) - Giá dầu tăng mạnh mẽ hơn 3% trong sáng 8/12, sau khi tăng gần 5% trong phiên trước đó, do không còn nhiều lo ngại về tác động của biến thể Omicron đối..
08:44 | 08/12/2021

 

Giấy phép hoạt động: Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/05/2021
Trụ sở Tầng 1 Số 34G Máy Tơ Hải Phòng

BAN BIÊN TẬP, HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
TB Biên tập: Nguyễn Việt Thắng  -  
QLND

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Tel:
024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196
marketnews.vn@gmail.com * 0905414241
Liên hệ số đường dây nóng * 0905082014

    Chung nhan Tin Nhiem Mang    

© All rights reserved - Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up