Việt Nam vẫn là điểm sáng của ngành hàng xa xỉ

00:52 | 12/06/2024
Để tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu của mình, các ngành hàng xa xỉ đang chọn đặt cửa hàng tại các điểm resort nghỉ dưỡng.

Tăng trưởng chậm lại toàn cầu nhưng bùng nổ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Hoạt động mở rộng của các thương hiệu xa xỉ đang dần chậm lại, đặc biệt tại khu vực Trung Đông và châu Âu do khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm phù hợp. Ngay cả Trung Quốc, thị trường từng bùng nổ trước đại dịch, cũng bắt đầu ghi nhận dấu hiệu giảm tốc.

Mặc dù Trung Quốc vẫn dẫn đầu về số lượng cửa hàng xa xỉ mới, chiếm tỷ lệ 41% trên toàn cầu, nhưng tốc độ mở rộng đã giảm 12% trong năm 2023. Thực tế, thị trường Trung Quốc đang vào giai đoạn bão hòa sau thời gian bùng nổ năm 2021 - 2022. Theo báo cáo Triển vọng Bán lẻ xa xỉ toàn cầu năm 2024 được công bố bởi Savills, nguyên nhân được cho là do sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng nội địa khiến các thương hiệu xa xỉ lo ngại về tiềm năng sinh lời tại thị trường này, dẫn đến giảm hứng thú mở thêm cửa hàng mới tại thị trường tỷ dân.

Các nước khác thuộc châu Á – Thái Bình Dương đang ghi nhận sự gia tăng số lượng cửa hàng của các thương hiệu xa xỉ

Trong khi các thị trường khác chững lại, một số khu vực như châu Á – Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc) và Bắc Mỹ lại ghi nhận sự gia tăng số lượng cửa hàng xa xỉ mới. Lý do chính được cho là do sự phục hồi của ngành du lịch tại đây. Nhu cầu mua sắm của du khách thúc đẩy sự phát triển của các cửa hàng xa xỉ tại các khu nghỉ dưỡng. Số lượng cửa hàng này đã tăng gấp đôi trong năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Các nước khác thuộc châu Á – Thái Bình Dương, nổi bật là Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam cũng đang ghi nhận sự gia tăng số lượng cửa hàng của các thương hiệu xa xỉ. Theo nghiên cứu trên, khu vực châu Á – Thái Bình Dương hiện chiếm 17% thị phần toàn cầu về lĩnh vực bán lẻ xa xỉ trong năm 2023. Theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, động lực chính tạo ra mối quan tâm tích cực của các thương hiệu xa xỉ với thị trường châu Á - Thái Bình Dương là tốc độ phục hồi của ngành du lịch.

Theo nhóm ngành, các thương hiệu thời trang và phụ kiện xa xỉ là những thương hiệu ghi nhận quá trình mở rộng tích cực nhất trong năm 2023. Trong đó, phân khúc trang sức chứng kiến sự tăng tốc trong việc gia tăng lượng cửa hàng mới, chiếm 63% tổng số cửa hàng mới trên toàn cầu trong năm 2023. Xu hướng này chủ yếu diễn ra tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sự tập trung chủ yếu ở các thị trường trưởng thành như Tokyo, Seoul và Hồng Kông (Trung Quốc).

Cơ hội cho thị trường bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam

Theo chuyên gia, việc tận dụng lượng khách du lịch đông đảo tại các khu nghỉ dưỡng theo mùa, kết hợp với việc điều chỉnh sản phẩm và hình ảnh cho phù hợp với văn hóa địa phương sẽ giúp các thương hiệu xa xỉ củng cố vị thế và xây dựng hình ảnh quốc tế mạnh mẽ hơn. Bằng cách thấu hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng tại từng khu vực, các thương hiệu có thể thu hút khách hàng tốt hơn và tạo dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Theo ông Matthew, sự gia tăng các cửa hàng pop-up tại khu nghỉ dưỡng đến từ hai yếu tố: Nhu cầu từ phía thương hiệu và sự gia tăng nguồn cung.

"Các thương hiệu xa xỉ muốn tiếp cận khách hàng cao cấp tại khu nghỉ dưỡng. Trong khi các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp ngày càng chú trọng tìm cách tận dụng tối đa không gian bất động sản của họ bằng cách tạo ra các cơ hội bán lẻ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Cửa hàng pop-up mang đến những cách tiếp cận đa dạng, giúp sự hiện diện tạm thời của thương hiệu tại các địa điểm nghỉ dưỡng trở thành trải nghiệm đáng nhớ và đáng chia sẻ cho mỗi khách hàng", Giám đốc Savills Hà Nội phân tích.

Các thương hiệu xa xỉ đang hướng đến đầu tư dài hạn vào một số khu nghỉ dưỡng

Chưa kể, việc định vị và liên kết với các thị trường nghỉ dưỡng cũng cho phép các thương hiệu mở rộng phạm vi và danh mục sản phẩm của mình, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch nghỉ dưỡng, ví dụ như đồ thể thao mùa đông, phụ kiện du lịch...

Các thương hiệu xa xỉ đang không chỉ tập trung vào các cửa hàng pop-up được phát triển tạm thời, mà dần hướng đến đầu tư dài hạn vào một số khu nghỉ dưỡng được lựa chọn kĩ càng để tăng cường tương tác với khách hàng. Nghiên cứu của Savills cho thấy Aspen và Colorado (Hoa Kỳ) là nơi có nhiều cửa hàng xa xỉ lâu dài nhất, với 9 thương hiệu lớn từ Ralph Lauren đến Van Cleef & Arpels, Dior và Louis Vuitton.

Đồng thời, các thương hiệu thời trang xa xỉ mở rộng chọn lọc vào Việt Nam. Theo báo cáo quý IV/2023 của Savills, giá trị thị trường bán lẻ cao cấp được dự báo tăng trưởng ở mức 3,2% đến năm 2028, và thời trang là phân khúc lớn nhất với giá trị thị trường dự kiến đạt 298,6 triệu USD vào năm 2024. Trong đó, trung tâm bán lẻ có diện tích cho thuê thêm lớn nhất. Xu hướng này vẫn duy trì đến quý I/2024. Báo cáo quý I/2024 của Savills cho thấy, điển hình tại thị trường Hà Nội, trung tâm mua sắm chiếm thị phần lớn nhất với 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,1 triệu m2, theo sau là khu vực nội thành.

Xu hướng toàn cầu này dự kiến mang lại cơ hội tiềm năng cho các khu resort nghỉ dưỡng tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nguyễn Vy
Cơ hội Giao thương /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Sự tăng giá của các thương hiệu xa xỉ đã khiến nhiều người tiêu dùng Trung Quốc chuyển hướng sang các mặt hàng bình dân trong nước, thị trường đồ cũ h..
12:35 | 22/10/2024
Ngày 22-10, giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới trên mốc 87 triệu đồng/lượng; vàng miếng SJC lên 89 triệu đồng/lượng.
10:51 | 22/10/2024
Hơn 21% dự trữ vàng toàn cầu, tương đương 6,2 nghìn tấn, đang nằm trong tay các nước BRICS, chủ yếu thuộc về Nga và Trung Quốc.
09:32 | 22/10/2024
Trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), lần đầu tiên nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml được đưa vào diện áp thuế tiêu thụ đ..
15:51 | 21/10/2024
Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục có nhiều khởi sắc; Giá vàng lập kỷ lục; Thương lái bất ngờ không mua tôm hùm to…là những thông tin thị trường đáng c..
14:31 | 21/10/2024
Bản tin Việt Nam ngày mới ngày 21/10/2024 có những nội dung chính sau: TPHCM thu gần 5 tỷ đồng từ cho thuê vỉa hè; Người ''truyền lửa'' tình yêu ẩm th..
09:31 | 21/10/2024
Giá vàng luôn là một trong những chỉ số quan trọng phản ánh sự biến động của nền kinh tế. Không chỉ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trong nước mà giá vàng..
09:30 | 21/10/2024
Giá bạc đã tăng vọt lên mức 33,71 USD/ounce vào ngày 19/10, đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong 12 năm qua.
09:10 | 21/10/2024
Bảo đảm giá điện phù hợp; Loạt smartphone ra mắt; Giá cau tươi lao dốc…là những thông tin thị trường đáng chú ý ngày 20/10/2024.
20:55 | 20/10/2024
Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
00:38 | 20/10/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: TBT. Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP  TP. Hà Nội Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up