Phải là những chuyển động, kết quả cụ thể từ thực tiễn cuộc sống

16:59 | 23/06/2022
Triển khai thực hiện Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV: Ngay sau khi bế mạc Kỳ họp thứ Ba, Bộ Tài chính đã đề xuất một số giải pháp với Chính phủ để thực hiện yêu cầu được Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba đưa ra. Tinh thần này được nhiều đại biểu Quốc hội ghi nhận và cho rằng cần được tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân vẫn đang mong chờ những chuyển động thực sự từ thực tiễn cuộc sống.

Tăng cường các giải pháp kiểm soát lạm phát

Đối với lĩnh vực tài chính, Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba nêu rõ, khẩn trương ban hành đầy đủ các văn bản để thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; sớm phê duyệt và triển khai đề án huy động nguồn lực cho Chương trình. Phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tài chính với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan sớm điều hòa, hoàn thiện danh mục, giao vốn cho các dự án sử dụng vốn của Chương trình, thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, giải ngân được số tăng bội chi và các nguồn lực khác thuộc Chương trình trong năm 2022 và 2023.

Đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa X	Ảnh: Quang Khánh

Đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa X Ảnh: Quang Khánh

Điều hành giá mặt hàng thiết yếu và kiểm soát lạm phát cũng là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn với Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Trước đó, hai vấn đề này cũng đã được nhiều đại biểu phân tích trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Ba. Do vậy, Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu, cần tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát lạm phát; nâng cao chất lượng tổng hợp, phân tích, dự báo, theo dõi sát tình hình kinh tế, chính trị, diễn biến lạm phát, giá cả các mặt hàng nguyên, nhiên liệu đầu vào và các vật tư chiến lược, xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với biến động của từng mặt hàng để điều hành sản xuất, tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối, cân đối và điều hành cung - cầu, bình ổn giá.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương tính toán kỹ khi điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, các mặt hàng điều chỉnh giá theo lộ trình cần đánh giá kỹ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, việc chấp hành pháp luật về giá; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; có giải pháp hỗ trợ người có thu nhập thấp, người yếu thế khi giá cả mặt hàng thiết yếu tăng cao, đặc biệt là giá xăng dầu và giá sách giáo khoa.

Cũng theo Nghị quyết, Quốc hội yêu cầu, khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp… Tập trung sửa đổi, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, bảo đảm đồng bộ, thống nhất và khả thi, nhất là các văn bản dưới luật. Tổ chức cơ cấu lại toàn diện thị trường vốn, thị trường chứng khoán theo Đề án cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Sửa đổi, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Khẩn trương hoàn thiện pháp luật về chính sách thuế, mở rộng nguồn thu, chống xói mòn cơ sở thuế….

Đã có những hành động cụ thể…

Quan tâm đến việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Ba vừa qua, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, việc tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các Nghị quyết của Quốc hội có ý nghĩa hết sức quan trọng để đưa các quyết sách của Quốc hội nhanh chóng vào cuộc sống. Tất nhiên, để thực hiện yêu cầu này đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao, trên dưới đồng lòng, chỉ đạo quyết liệt. Phải cương quyết khắc phục bằng được những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện các nhiệm vụ thời gian qua.

Trên tinh thần này, thực hiện các yêu cầu được Quốc hội đưa ra trong Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba, Bộ Tài chính vừa công bố lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31.12.2022. Bộ Tài chính cũng đã thành lập Ban soạn thảo dự án Luật Giá (sửa đổi), tổ chức nghiên cứu kinh nghiệm thế giới, tổng kết thực tế để xác định hướng sửa đổi một số chính sách, pháp luật như yêu cầu được Nghị quyết của Quốc hội đưa ra.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các bộ trưởng, trưởng ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước với lĩnh vực được giao phụ trách, song ngay trong Nghị quyết, Quốc hội cũng chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung. Đơn cử như với yêu cầu kiểm soát lạm phát, thực tế trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu áp lực lớn từ bên ngoài khi lạm phát toàn cầu tăng đòi hỏi phải có chính sách thực sự phát huy hiệu quả, hiệu lực ở mức cao nhất.

Ngay như với đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế, theo Tiến sỹ Bùi Trinh, dù đề xuất ở mức giảm “kịch sàn” khung thuế này, nhưng thực sự cũng chỉ như... "muối bỏ bể", không thấm vào đâu, bởi giá xăng thế giới dự báo sẽ còn tăng. Trong khi đó, với việc nhìn rõ gánh nặng giá cả đang đè trĩu trên vai người dân vốn đã kiệt sức sau đại dịch Covid-19, trên diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu đề nghị miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với xăng dầu trong năm nay. Không chỉ thực hiện miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, với tính chất là mặt hàng thiết yếu của sản xuất, kinh doanh của xăng dầu, ông Bùi Trinh đề nghị bỏ loại thuế suất này để giảm gánh nặng chi phí cho nền kinh tế và đời sống người lao động, nhân dân.

Việc Bộ trưởng, trưởng ngành khẩn trương, quyết liệt thực hiện các cam kết cụ thể trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, thúc đẩy tạo chuyển biến thực sự đối với từng lĩnh vực được chất vấn là mệnh lệnh từ cuộc sống, là yêu cầu, đòi hỏi của cử tri và Nhân dân cả nước cũng như các đại biểu Quốc hội. Vậy nên, giá trị của chính sách, của giải pháp đưa ra có lẽ nằm ở hiệu lực, hiệu quả và chuyển động thực tế mà người dân cũng như đại biểu có thể "cân, đong, đo, đếm" được. Đây cũng là giá trị và hiệu lực, hiệu quả thực sự của một trong những hoạt động giám sát tối cao trực tiếp nhất của Quốc hội: Chất vấn và trả lời chất vấn.

Lê Bình

Nguồn Báo Đại biểu Nhân dân

Tin cùng chuyên mục

Ngày 24-4, Báo Lạng Sơn đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Báo Lạng Sơn xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 – 1/5/2024) và khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn..
16:46 | 24/04/2024
Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao ..
09:00 | 24/04/2024
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, kinh tế báo chí rất khó khăn trong điều kiện quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển như hiện nay..
22:43 | 23/04/2024
Thương mại song phương Việt Nam - Lào trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ 2023. Việt Nam hiện có 245 dự án đầu tư tại Là..
10:13 | 23/04/2024
Sáng 22/4, Hội Nhà báo Việt Nam cùng với Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu ..
17:54 | 22/04/2024
(ĐCSVN)- Chương trình có chủ đề ''Vinh quang trí tuệ Bàn tay vàng-Tự hào thương hiệu Việt Nam'' nhằm tiếp tục sứ mệnh đồng hành cùng các thương hiệu, ..
11:58 | 22/04/2024
Tại hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Lạng Sơn cần chú trọng, tập trung thực hiệ..
07:22 | 22/04/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ''không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện''; cùng với đó, có các giải pháp từng khâu trong việc bả..
09:05 | 21/04/2024
Tại buổi làm việc với lãnh đạo 15 tỉnh, thành phố và 2 Tập đoàn PVN, EVN về dự án điện khí, mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên yêu c..
14:13 | 20/04/2024
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà…
10:29 | 20/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up