Cơ hội bứt phá xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

07:59 | 08/12/2025
Nền tảng số tăng trưởng nhanh và dư địa xuất khẩu lớn đang mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam bứt phá qua thương mại điện tử.

Nền tảng tăng trưởng mạnh mẽ

Việt Nam đang đứng trong một trong những vùng phát triển năng động nhất thế giới về thương mại điện tử, khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam đã có “nền tảng vững chắc” để bước vào giai đoạn phát triển cao hơn, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á, còn quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến đã đạt 16,4 tỷ USD.

Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua thương mại điện tử với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, dư địa phát triển còn lớn nhờ cộng đồng doanh nghiệp “đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, có khả năng thích ứng nhanh, sẵn sàng thử nghiệm công nghệ mới và có khát vọng vươn lên mạnh mẽ”. Việt Nam thậm chí được các tổ chức quốc tế đánh giá thuộc nhóm dẫn đầu khu vực về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương.

Không chỉ thuận lợi về hạ tầng số, Việt Nam còn có thế mạnh truyền thống về xuất khẩu. Bà Lại Việt Anh phân tích: “Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với nhiều mặt hàng chủ lực như nông sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử”. Tuy nhiên, mới 20% doanh nghiệp khai thác thương mại điện tử cho xuất khẩu. Điều đó đồng nghĩa thị trường còn tiềm năng rất lớn để mở rộng xuất khẩu bằng kênh trực tuyến - một kênh bổ trợ quan trọng cho các phương thức truyền thống.

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra khả năng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu, đặc biệt ở những thị trường phi truyền thống. Đây cũng là hướng đi giúp doanh nghiệp giảm bớt phụ thuộc vào các kênh phân phối vốn chịu nhiều biến động trong bối cảnh thương mại toàn cầu khó khăn.

Hệ thống chính sách mới hỗ trợ doanh nghiệp

Dù triển vọng sáng, doanh nghiệp, nhất là nhóm vừa, nhỏ và siêu nhỏ vẫn đối mặt nhiều thách thức khi xuất khẩu qua nền tảng số. Theo Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, khó khăn lớn nhất nằm ở việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định, an toàn và tuân thủ pháp luật tại các thị trường nhập khẩu. “Hoa Kỳ là ví dụ điển hình, với những yêu cầu khắt khe bậc nhất”, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.

Doanh nghiệp cũng gặp hạn chế về kỹ năng ứng dụng công cụ kỹ thuật số để tối ưu hóa chi phí vận hành. Mặc dù các nền tảng thương mại điện tử quốc tế cung cấp bộ công cụ hỗ trợ mạnh mẽ, nhưng để sử dụng thành thạo và tạo ra đơn hàng thực tế, doanh nghiệp cần thời gian và nguồn lực đáng kể. Chi phí tham gia nền tảng, từ mở gian hàng, quảng bá, vận hành là bài toán khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ cân nhắc.

Ngoài ra, rào cản ngôn ngữ, thanh toán và đặc biệt là logistics vẫn là điểm nghẽn lớn. Khi xuất khẩu trực tiếp đến người tiêu dùng, đơn hàng có giá trị nhỏ, khối lượng thấp, nên chi phí logistics tính theo đơn vị sản phẩm lại tăng cao. “Tối ưu hóa chi phí vẫn là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp nhỏ khi muốn mở rộng bán hàng ra thị trường quốc tế qua thương mại điện tử”, bà Lại Việt Anh nhận định.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khó khăn không đồng nghĩa bế tắc. Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh chỉ ra một loạt chính sách lớn của Chính phủ thời gian qua đã tạo hành lang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và khai thác thương mại điện tử xuyên biên giới hiệu quả hơn.

Thứ nhất, Quyết định 645/QĐ-TTg năm 2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đào tạo, nâng cao kỹ năng và cung cấp các giải pháp số cho doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy mở rộng thị trường thông qua thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Thứ hai, Nghị định 80/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đưa ra cơ chế hỗ trợ tài chính rõ ràng. Một điểm quan trọng là doanh nghiệp có thể được hỗ trợ tới 50% chi phí mở và duy trì gian hàng trên các nền tảng số trong nước và quốc tế. Theo bà Lại Việt Anh, đây là “kênh hỗ trợ rất thực tiễn”, tạo động lực để doanh nghiệp mạnh dạn tham gia xuất khẩu qua kênh số.

Thứ ba, Quyết định 1415/QĐ-TTg năm 2021 hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hệ thống phân phối nước ngoài, với mục tiêu thúc đẩy 5.000 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Các chương trình hỗ trợ từ đào tạo, kết nối thị trường đến tư vấn tiêu chuẩn, giúp doanh nghiệp chủ động tiếp cận thị trường mới.

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành chìa khóa mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam. Khi năng lực số được củng cố, khi chi phí tham gia nền tảng được hỗ trợ và khi các rào cản được tháo gỡ từng bước, đây sẽ là kênh tăng trưởng đầy triển vọng để Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị thương mại toàn cầu.


Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khuyến nghị doanh nghiệp nghiên cứu kỹ các chính sách hiện hành để lựa chọn đúng kênh hỗ trợ phù hợp: “Chính sách đã có, mức hỗ trợ cụ thể, quan trọng là doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và khai thác đúng nhu cầu của mình”.


Minh Trang /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản 11 tháng năm 2025 cán mốc 10,38 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành đang đối mặt với thiên tai, dịch bệnh và biến động thị trường, đòi hỏi tái..
13:32 | 07/12/2025
Từ năm 2023 trở lại đây kim ngạch xuất khẩu ghẹ của Việt Nam ngày càng tăng trưởng cho thấy cơ hội mở rộng đáng kể cho mặt hàng này.
07:42 | 06/12/2025
Tuân thủ quy định thị trường, xuất khẩu sầu riêng Việt tăng trưởng mạnh, dự kiến đạt 4 tỷ USD, trong đó thị trường chủ lực tại Trung Quốc.
19:08 | 05/12/2025
Nhu cầu cá ngừ tăng mạnh và xu hướng tiêu dùng bền vững tại Hà Lan đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.
13:19 | 04/12/2025
Việt Nam ghi nhận mức nhập siêu 4,82 tỉ USD trong thương mại với Malaysia trong 10 tháng, khi kim ngạch nhập khẩu đạt 9,16 tỉ USD. Tuy vậy, xuất khẩu ..
07:36 | 03/12/2025
Trên nền tảng phục hồi mạnh mẽ những năm gần đây, đặc biệt là cú bứt phá rõ nét trong năm nay, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu đầy kỳ vọng: ..
08:07 | 02/12/2025
Xuất khẩu Việt Nam đang tiến sát mức kỷ lục mới khi loạt ngành chủ lực tăng tốc cuối năm, tận dụng nhu cầu phục hồi ở các thị trường lớn và lợi thế gi..
09:23 | 01/12/2025
Đà Nẵng đã đề xuất các chính sách mới cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng, dự kiến sẽ được trình Quốc hội vào giữa tháng 12/2025.
08:52 | 01/12/2025
Các nhóm sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt và tạo nền tảng để xuất khẩu cả năm cán mốc 11 tỷ USD.
09:30 | 30/11/2025
Theo số liệu từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong 10 tháng đầu năm 2025 đã vượt 126 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay v..
08:35 | 29/11/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0962224456

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up