Cơn ác mộng nghẽn cảng đang quay trở lại do cước tàu biển tăng

07:33 | 12/06/2024
Cước tàu biển đang tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 tại một số tuyến khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó.

Hiện nay, giá cước vận tải đường biển toàn cầu đang tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 sau cuộc khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài và sự cản trở xuất khẩu của Trung Quốc trước thuế quan của Mỹ.

Cụ thể, cước tàu biển bất ngờ vọt tăng khoảng 100% ở tất cả các tuyến, thậm chí các tuyến từ Việt Nam sang Mỹ tăng hơn gấp đôi so với thời điểm tháng 3.

Trong khi tình trạng thiếu tàu đang khiến giá cước tăng thì các công ty xuất khẩu vừa và nhỏ vốn nhạy cảm với những thay đổi về giá cước đường biển lại không thể tìm được tàu. Ngành xuất khẩu đang trong tình trạng cảnh giác cao độ dường như đang gấp rút đưa ra các biện pháp, lo ngại sẽ khó đảm bảo an toàn cho số lượng tàu trong thời điểm hiện tại.

Cước tàu biển của nhiều tuyến bất ngờ tăng mạnh. Ảnh: GTVT

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, từ cuối tháng 5 đầu tháng 6, cước tàu biển đi nhiều tuyến bất ngờ tăng mạnh và đồng loạt.

Nguyên nhân của vấn đề này là do Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 8. Chính vì vậy, các nhà xuất khẩu Trung Quốc và cả nhập khẩu của Mỹ muốn đẩy mạnh việc xuất nhập khẩu trước thời hạn trên nhằm tránh bị đánh thuế. Phía các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã trả giá cao hơn để lấy chỗ trên tàu. Thời điểm hiện tại, Trung Quốc sẵn sàng trả giá đến 1.000 USD cho 1 slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ sẵn sàng trả 600 USD, nên không thể cạnh tranh.

Ngoài ra, theo các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics là chiến tranh đang làm ảnh hưởng giá cước tàu biển trên toàn cầu.

Đáng lo ngại hơn, dù giá tăng cao nhưng các nhà xuất khẩu rất khó đặt được tàu để xuất hàng. Đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung tàu thiếu hụt, giá cước tàu biển tăng cao đang gây khó cho doanh nghiệp,

Trước đây, các hãng tàu báo giá cước cho thời gian 15 ngày đến 1 tháng, nay chỉ báo giá theo tuần.

Ảnh minh hoạ Cục hàng hải

Đây được cho là mức cao nhất trong khoảng 1 năm 9 tháng kể từ ngày 26/8/2022 (3154,26). Giá cước vận tải đường biển tăng vọt gần đây chủ yếu là do sự thúc đẩy mùa cao điểm của ngành vận tải biển sau cuộc khủng hoảng Biển Đỏ. Các chủ hàng đã đảm bảo các vụ đắm tàu trước mùa cao điểm thông thường của quý 3 (tháng 7- tháng 9) do nguồn cung tàu đắm không đủ do khoảng cách và thời gian bay tăng lên.

Bên cạnh đó, Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ tháng 8 khiến các nhà xuất khẩu nước này đẩy mạnh xuất hàng trước thời hạn. Nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đang trả giá cao hơn để lấy chỗ trên tàu. Hiện, Trung Quốc sẵn sàng trả đến 1.000 USD cho 1 slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD.

Theo trang Naver, quản lý của một công ty vừa và nhỏ (A) chuyên cung cấp phụ tùng ô tô cho Mỹ cho biết: “Chúng tôi buộc phải giao hàng thông qua hãng tàu khác càng sớm càng tốt vì không kịp đón tàu ở Trung Quốc” .

Trong khi đó, một quan chức của công ty cỡ trung (B) chuyên xuất khẩu mỹ phẩm sang Đông Nam Á cũng chia sẻ: “Đáng lẽ tàu đã phải rời đi nhưng đến nay, sản phẩm của chúng tôi vẫn tiếp tục nằm im trong kho. Chúng tôi phải trả nhiều tiền hơn để có được một chiếc tàu vận chuyển hoặc thậm chí sử dụng phương tiện đường hàng không dù đắt hơn nhiều để đáp ứng đúng thời hạn giao hàng".

Trước thực trạng đó, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng hải theo dõi số liệu thống kê đối với một số hãng tàu chở hàng đi châu Âu, Mỹ như Maersk, MSC, CMA, Evergreen, Cosco... về việc tăng, giảm giá và phụ thu ngoài giá.

Ngọc Hoa
Kinh tế Việt Nam /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Trong kỳ đầu tháng 6, Việt Nam có 5 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD, với tổng kim ngạch 9,5 tỷ USD, tương ứng chiếm 60,7% tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa của ..
10:39 | 25/06/2024
Philippines chính thức quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo từ mức 35% xuống còn 15% thời gian áp dụng dự kiến vào đầu tháng 8/2024 tới năm 2028.
09:39 | 25/06/2024
Chiếm 61,5% thị phần, Việt Nam tiếp tục là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho thị trường EU.
09:38 | 24/06/2024
Trong số 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam, Hoa Kỳ đứng vị trí Top đầu. Đáng chú ý, thị trường Anh tăng mua hạt điều từ Việt Nam.
10:04 | 23/06/2024
Tính đến nửa tháng 6, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 862.400 tấn, trị giá 3,04 tỷ USD, giảm hơn 8% về lượng nhưng tăng 38% về trị giá so với..
01:12 | 22/06/2024
Kim ngạch thương mại giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục giảm xuống mức thấp gần một phần tư thế kỷ tính đến cuối tháng 4, RIA Novosti đưa tin..
09:10 | 21/06/2024
Báo cáo của Hội đồng các chuyên gia Quản lý Chuỗi cung ứng (CSCMP: Council of Supply Chain Management Professionals) cho biết ranh giới giữa các nhà b..
09:21 | 20/06/2024
Nửa đầu năm nay xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ, ước tính gần 189 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 11,3%).
09:05 | 20/06/2024
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam và doanh nghiệp đã làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn việc hồ tiêu và cà phê bị nghi rút ruột tại cảng..
07:01 | 20/06/2024
5 tháng, xuất khẩu nông sản Việt sang Nga tăng 48,7%, trong đó, cà phê, thủy sản, hạt điều, rau quả là các mặt hàng được thị trường này tăng mạnh nhập..
09:43 | 19/06/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up