Cơn ác mộng nghẽn cảng đang quay trở lại do cước tàu biển tăng

07:33 | 12/06/2024
Cước tàu biển đang tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 tại một số tuyến khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó.

Hiện nay, giá cước vận tải đường biển toàn cầu đang tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 sau cuộc khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài và sự cản trở xuất khẩu của Trung Quốc trước thuế quan của Mỹ.

Cụ thể, cước tàu biển bất ngờ vọt tăng khoảng 100% ở tất cả các tuyến, thậm chí các tuyến từ Việt Nam sang Mỹ tăng hơn gấp đôi so với thời điểm tháng 3.

Trong khi tình trạng thiếu tàu đang khiến giá cước tăng thì các công ty xuất khẩu vừa và nhỏ vốn nhạy cảm với những thay đổi về giá cước đường biển lại không thể tìm được tàu. Ngành xuất khẩu đang trong tình trạng cảnh giác cao độ dường như đang gấp rút đưa ra các biện pháp, lo ngại sẽ khó đảm bảo an toàn cho số lượng tàu trong thời điểm hiện tại.

Cước tàu biển của nhiều tuyến bất ngờ tăng mạnh. Ảnh: GTVT

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, từ cuối tháng 5 đầu tháng 6, cước tàu biển đi nhiều tuyến bất ngờ tăng mạnh và đồng loạt.

Nguyên nhân của vấn đề này là do Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 8. Chính vì vậy, các nhà xuất khẩu Trung Quốc và cả nhập khẩu của Mỹ muốn đẩy mạnh việc xuất nhập khẩu trước thời hạn trên nhằm tránh bị đánh thuế. Phía các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã trả giá cao hơn để lấy chỗ trên tàu. Thời điểm hiện tại, Trung Quốc sẵn sàng trả giá đến 1.000 USD cho 1 slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ sẵn sàng trả 600 USD, nên không thể cạnh tranh.

Ngoài ra, theo các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics là chiến tranh đang làm ảnh hưởng giá cước tàu biển trên toàn cầu.

Đáng lo ngại hơn, dù giá tăng cao nhưng các nhà xuất khẩu rất khó đặt được tàu để xuất hàng. Đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung tàu thiếu hụt, giá cước tàu biển tăng cao đang gây khó cho doanh nghiệp,

Trước đây, các hãng tàu báo giá cước cho thời gian 15 ngày đến 1 tháng, nay chỉ báo giá theo tuần.

Ảnh minh hoạ Cục hàng hải

Đây được cho là mức cao nhất trong khoảng 1 năm 9 tháng kể từ ngày 26/8/2022 (3154,26). Giá cước vận tải đường biển tăng vọt gần đây chủ yếu là do sự thúc đẩy mùa cao điểm của ngành vận tải biển sau cuộc khủng hoảng Biển Đỏ. Các chủ hàng đã đảm bảo các vụ đắm tàu trước mùa cao điểm thông thường của quý 3 (tháng 7- tháng 9) do nguồn cung tàu đắm không đủ do khoảng cách và thời gian bay tăng lên.

Bên cạnh đó, Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ tháng 8 khiến các nhà xuất khẩu nước này đẩy mạnh xuất hàng trước thời hạn. Nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đang trả giá cao hơn để lấy chỗ trên tàu. Hiện, Trung Quốc sẵn sàng trả đến 1.000 USD cho 1 slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD.

Theo trang Naver, quản lý của một công ty vừa và nhỏ (A) chuyên cung cấp phụ tùng ô tô cho Mỹ cho biết: “Chúng tôi buộc phải giao hàng thông qua hãng tàu khác càng sớm càng tốt vì không kịp đón tàu ở Trung Quốc” .

Trong khi đó, một quan chức của công ty cỡ trung (B) chuyên xuất khẩu mỹ phẩm sang Đông Nam Á cũng chia sẻ: “Đáng lẽ tàu đã phải rời đi nhưng đến nay, sản phẩm của chúng tôi vẫn tiếp tục nằm im trong kho. Chúng tôi phải trả nhiều tiền hơn để có được một chiếc tàu vận chuyển hoặc thậm chí sử dụng phương tiện đường hàng không dù đắt hơn nhiều để đáp ứng đúng thời hạn giao hàng".

Trước thực trạng đó, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng hải theo dõi số liệu thống kê đối với một số hãng tàu chở hàng đi châu Âu, Mỹ như Maersk, MSC, CMA, Evergreen, Cosco... về việc tăng, giảm giá và phụ thu ngoài giá.

Ngọc Hoa
Kinh tế Việt Nam /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

9 tháng năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 1.266% về lượng, tăng 1.132% về kim ngạch nhưng giảm 9,8% về giá so với cùng kỳ năm..
10:13 | 22/10/2024
Các doanh nghiệp cảng biển đang phải đối mặt với vấn đề nạo vét, hàng tồn kho chưa có phương án giải quyết.
09:40 | 21/10/2024
Cập nhật thông tin thời sự trong nước và quốc tế ngày 20/10/2024 trong những bản tin trên Kênh 7 - Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
17:05 | 20/10/2024
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 131/2024/NĐ-CP Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Chính..
00:21 | 20/10/2024
Cảng Đình Vũ (DVP) công bố kết quả kinh doanh Quý 3 tăng trưởng mạnh với lợi nhuận đạt 128,4 tỷ đồng. Phần lớn trong đó là tiền cổ tức từ Công ty TNHH..
09:57 | 19/10/2024
Biện pháp cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép đã được Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đưa ra, có hiệu lực từ 01/10/2024.
09:42 | 18/10/2024
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa điều chỉnh nâng dự báo về tăng trưởng thương mại toàn cầu, trong đó châu Á đang củng cố vai trò dẫn đầu, còn châ..
09:19 | 18/10/2024
Giá cước vận tải container giao ngay từ châu Á tiếp tục đà giảm, dù thị trường vận tải vẫn đang đối diện với tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở bờ Đô..
09:24 | 17/10/2024
Nhằm hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp lớn và FDI ngành cà phê và cao su đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, kích cầu kinh tế trong quý cuối năm..
09:07 | 16/10/2024
9 tháng, trong số các sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, tôm mang về kim ngạch xuất khẩu cao nhất, ước đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cù..
09:45 | 15/10/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: TBT. Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP  TP. Hà Nội Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up