Logistics Đông Nam Á: Động lực mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu

09:53 | 15/11/2024
Đông Nam Á đang nổi lên như một trong những trung tâm logistics mới của thế giới, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh thương mại quốc tế phát triển không ngừng và sự gia tăng của thương mại điện tử, nhu cầu về hạ tầng logistics hiện đại trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Các quốc gia như Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã đầu tư mạnh mẽ vào cảng biển, sân bay và công nghệ logistics, nhằm củng cố vị thế của mình trong ngành.

Logistics Đông Nam Á: Động lực mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Bài viết này sẽ đi sâu vào vai trò của các trung tâm logistics tại Đông Nam Á, các thành tựu đạt được và những triển vọng trong tương lai.

Singapore: Trung tâm logistics hàng đầu khu vực

Singapore từ lâu đã khẳng định vị thế là một trung tâm logistics hàng đầu tại Đông Nam Á. Nhờ vào vị trí địa lý chiến lược nằm trên các tuyến đường biển quan trọng của thế giới, Singapore đã xây dựng một hệ thống hạ tầng logistics vượt trội, bao gồm cảng biển và sân bay đẳng cấp quốc tế. Theo Báo cáo Phát triển Trung tâm Vận tải Quốc tế Tân Hoa Xã-Baltic 2023, cảng biển Singapore xếp hạng cao về khả năng kết nối và hiệu suất vận hành, giúp nó trở thành trung tâm phân phối hàng hóa quan trọng cho các thị trường trong khu vực và toàn cầu.

Sân bay Changi, không chỉ là một trong những sân bay hiện đại nhất thế giới, mà còn là một trung tâm vận chuyển hàng hóa lớn, hỗ trợ nhu cầu vận tải hàng hóa tăng mạnh từ thương mại điện tử. Nhiều doanh nghiệp logistics lớn như DHL, FedEx, và UPS đã chọn Singapore làm cơ sở để vận hành các trung tâm logistics khu vực nhờ vào lợi thế về công nghệ, cơ sở hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ.


Singapore không chỉ là một điểm dừng chân của các chuyến hàng, mà còn là trung tâm nơi hàng hóa được phân phối, lưu trữ, và gia công trước khi đến tay người tiêu dùng. Chúng tôi luôn cam kết nâng cấp hạ tầng và thúc đẩy đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường." Điều này thể hiện chiến lược dài hạn của Singapore trong việc giữ vững vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực logistics.


Đông Nam Á đang nổi lên như một trong những trung tâm logistics mới của thế giới, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Thái Lan: Nỗ lực trở thành trung tâm logistics khu vực

Thái Lan cũng đặt mục tiêu trở thành một trung tâm logistics quan trọng của Đông Nam Á. Chính phủ Thái Lan đã có những bước đi chiến lược để phát triển hạ tầng logistics, bao gồm cảng biển, đường sắt và hệ thống giao thông nội địa. Một trong những dự án lớn là mở rộng cảng biển Laem Chabang – cảng lớn nhất của Thái Lan. Với việc tăng cường khả năng bốc dỡ và lưu trữ hàng hóa, Laem Chabang dự kiến sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài và các tập đoàn logistics lớn trong tương lai.

Ngoài ra, Thái Lan cũng chú trọng đến việc phát triển các khu công nghiệp và trung tâm phân phối hiện đại, đặc biệt là tại khu vực kinh tế phía Đông (Eastern Economic Corridor - EEC). Đây là khu vực trọng điểm với các chính sách ưu đãi đặc biệt, thu hút đầu tư vào ngành logistics và các ngành công nghiệp hỗ trợ. Tuyến đường sắt kết nối Thái Lan với Campuchia, Lào và Malaysia cũng được đẩy mạnh, mở rộng khả năng vận tải hàng hóa trong và ngoài khu vực Đông Nam Á.


Ông Prayut Chan-o-cha, nguyên Thủ tướng Thái Lan, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành logistics trong chiến lược phát triển kinh tế của đất nước: "Thái Lan sẽ đầu tư không ngừng vào hạ tầng logistics, không chỉ để đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn để đón đầu xu hướng logistics hiện đại, góp phần vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Thái Lan trên trường quốc tế."


Việt Nam: Tiềm năng và thách thức trong phát triển logistics

Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử, đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực logistics tại Đông Nam Á. Theo Báo cáo Thị trường Logistics và Quản lý Chuỗi Cung ứng Việt Nam năm 2024, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển logistics hàng đầu trong khu vực, đặc biệt là nhờ vị trí địa lý thuận lợi, chi phí lao động cạnh tranh và thị trường tiêu thụ lớn.

Trong năm 2024, Việt Nam đã khởi công dự án cảng biển Cần Giờ tại TP.HCM với tổng vốn đầu tư lên đến 5,5 tỷ USD. Dự án này được kỳ vọng sẽ đưa Việt Nam trở thành một trung tâm logistics quan trọng, giúp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa quốc tế và cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Singapore và Malaysia. Ngoài ra, các dự án như tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, sân bay quốc tế Long Thành và cầu Phước An cũng được triển khai để tăng cường kết nối và giảm thời gian vận chuyển hàng hóa.

Các quốc gia như Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã đầu tư mạnh mẽ vào cảng biển, sân bay và công nghệ logistics, nhằm củng cố vị thế của mình trong ngành

Dù vậy, Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Vấn đề hạ tầng chưa hoàn thiện, quy trình hải quan phức tạp, và nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành logistics là những khó khăn cần phải giải quyết. Nhiều chuyên gia đã cho rằng, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực logistics, nhưng để hiện thực hóa tiềm năng này, chúng ta cần tiếp tục cải thiện hạ tầng, tinh giản thủ tục hải quan và đào tạo nhân lực chất lượng cao. Đầu tư vào công nghệ sẽ là chìa khóa để tăng cường hiệu quả và giảm chi phí.

Đầu tư và cơ sở hạ tầng: Chìa khóa cho sự phát triển

Để trở thành trung tâm logistics hiện đại, các quốc gia Đông Nam Á đang đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng cơ sở. Các dự án cảng biển và sân bay hiện đại được triển khai nhằm tăng cường khả năng kết nối và nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa. Chẳng hạn, dự án cầu Phước An tại Việt Nam, với tổng chiều dài hơn 4,3 km và tổng vốn gần 4.900 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á và đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông vùng Đông Nam Bộ.

Ngoài ra, các quốc gia trong khu vực cũng chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ và tự động hóa trong quản lý chuỗi cung ứng. Hệ thống quản lý kho hàng thông minh, xe tự hành và công nghệ blockchain đã và đang được áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả, giảm thiểu sai sót và tối ưu hóa quy trình vận hành. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh của các trung tâm logistics Đông Nam Á trên thị trường quốc tế.

Lợi ích kinh tế và triển vọng tương lai

Sự phát triển của các trung tâm logistics hiện đại tại Đông Nam Á mang lại nhiều lợi ích kinh tế, bao gồm việc thu hút đầu tư nước ngoài, tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo dự báo từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục có tốc độ tăng trưởng cao trong lĩnh vực logistics nhờ vào các nỗ lực cải thiện hạ tầng và ứng dụng công nghệ mới. Các doanh nghiệp logistics tại Đông Nam Á đang gia tăng thị phần trên thị trường quốc tế, và nhu cầu về vận tải và kho bãi dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Trong tương lai, với việc tiếp tục đầu tư vào hạ tầng và cải thiện quy trình quản lý, Đông Nam Á có thể trở thành một trung tâm logistics quan trọng trên bản đồ thế giới, đóng góp tích cực vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các quốc gia Đông Nam Á, dù đã đạt được nhiều thành tựu, vẫn cần tiếp tục đầu tư và mở rộng hạ tầng logistics để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Việc hợp tác khu vực, chia sẻ kinh nghiệm và áp dụng công nghệ mới sẽ là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển bền vững trong lĩnh vực này. Chỉ khi đó, Đông Nam Á mới có thể khẳng định vị thế của mình như một trung tâm logistics hiện đại và hiệu quả trên thế giới, góp phần quan trọng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Văn Tâm /VLR

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại đ..
09:46 | 14/11/2024
Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực ch..
12:57 | 13/11/2024
10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ nă..
12:50 | 13/11/2024
Theo Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Dmitry Volvach, kim ngạch thương mại của Nga với các nước châu Phi đã tăng trưởng đều đặn kể từ khi đạt mức ..
09:11 | 13/11/2024
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 t..
09:54 | 12/11/2024
Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam bắt đầu và liên tục từ 20 năm nay. Cơ hội đang nhiều hơn, song thách thức cũng lớn hơn.
16:44 | 11/11/2024
Trước tình hình hàng hóa mua từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới gia tăng mạnh, Tổng cục Hải quan Việt Nam vừa đưa ra quy định mới: sẽ từ ch..
10:01 | 11/11/2024
Cả giá lúa và gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua đều có biến động tăng. Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang được giao dịch cao nhất..
09:46 | 11/11/2024
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thay đổi chính sách thương mại quốc tế cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng.
01:36 | 11/11/2024
Việc cựu Tổng thống Donald J. Trump trở lại Nhà Trắng hứa hẹn mang đến những thay đổi lớn đối với chuỗi cung ứng và thị trường logistics, với các chín..
10:41 | 10/11/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VP TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng

Tel: (024) 39 195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng Văn phòng TS. Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up