Thanh Hóa: Kênh bán lẻ truyền thống chủ động chuyển đổi thích ứng với xu hướng thị trường hiện đại

15:21 | 28/06/2022
Trước sự gia tăng của hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại và các sàn thương mại điện tử, kênh bán lẻ truyền thống chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh thích ứng với xu hướng thị trường hiện đại.

Siêu thị Đại Dương đóng tại phường Phú Sơn (thị xã Bỉm Sơn) tích cực chuyển đổi hình thức kinh doanh để thích ứng với xu hướng mua sắm mới.

Hiện nay, toàn tỉnh có 5 trung tâm thương mại, 36 siêu thị và hơn 60.000 cửa hàng bán lẻ phủ khắp khu vực thành thị, nông thôn và miền núi. Phát triển của hệ thống bán lẻ đã tạo sự chuyển biến tích cực cho thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh với hơn 90% lượng hàng hóa được phân phối đến tay người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thống. Để bắt nhịp với xu hướng thị trường hiện đại, các tiểu thương đã nỗ lực thay đổi hình thức kinh doanh, chất lượng hàng hóa để thu hút khách hàng, tăng sức mua.

Chị Đào Thị Thủy, thôn 3, xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) - chủ cửa hàng bán lẻ hàng hóa, cho biết: Thời gian qua, cửa hàng đã kết hợp cả bán hàng online với bán hàng truyền thống, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, ship hàng tận nơi cho khách hàng. Ngoài ra, cửa hàng còn quảng cáo bán hàng trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo... để thu hút khách hàng. Điều quan trọng nhất để thích ứng với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng là đa dạng mặt hàng, bảo đảm chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm luôn đặt lên hàng đầu.

Trước sức ép cạnh tranh gay gắt từ loại hình bán hàng trực tuyến, kênh bán lẻ truyền thống cũng đang nỗ lực đổi mới bằng việc ứng dụng công nghệ và nâng cấp quầy hàng để thu hút khách hàng. Mặc dù, đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt nhưng trên thực tế, bán lẻ truyền thống ở các chợ, cửa hàng tạp hóa vẫn là chủ đạo ở vùng nông thôn, miền núi, khu vực đông công nhân, dân cư. Nhằm tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng, trên địa bàn tỉnh đã có 190 chợ chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại, văn minh, có phân khu buôn bán và các ki-ốt kinh doanh hàng hóa riêng biệt. Ngoài ra, các địa phương cũng chú trọng tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để đẩy nhanh tiến độ xây dựng chợ kinh doanh an toàn thực phẩm theo TCVN 11856:2017 và QCVN 02-30:2018/BNNPTNT. Tiểu thương ở các chợ truyền thống đã tích cực sắp xếp lại quầy hàng theo từng nhóm sản phẩm, cam kết bán hàng chất lượng và bán đúng giá niêm yết, linh hoạt tổ chức kênh bán hàng trực tuyến. Đồng thời, vừa duy trì nét văn hóa truyền thống đặc trưng của địa phương, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin quảng bá sản phẩm và đăng ký tham gia bán hàng tại các sàn giao dịch thương mại điện tử. Nhờ đó khách hàng được chăm sóc chu đáo hơn, kích cầu tiêu dùng, gia tăng tiêu thụ hàng hóa.

Bên cạnh các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, các cửa hàng bán lẻ theo chuỗi, cửa hàng tiện ích ở các khu đông dân cư do tư nhân hoặc doanh nghiệp đầu tư ngày càng phát triển thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm, mua sắm trực tiếp. Bởi những cửa hàng này không chỉ trưng bày hàng hóa đơn thuần mà còn được đầu tư công nghệ, tổ chức nhiều chương trình tiếp thị, giới thiệu xu hướng mua sắm...

Trước sự phát triển của các loại hình kinh doanh thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân bán lẻ trên địa bàn tỉnh đang tích cực ứng dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu mua sắm mới của người tiêu dùng, góp phần đa dạng các loại hình kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn khi mua sản phẩm.

Bài và ảnh: Lê Hợi

Nguồn Báo Thanh Hóa

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giớ..
14:36 | 26/04/2024
Để có thể giữ vững và nâng cao thứ hạng, tăng thị phần và tăng giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất ..
14:00 | 26/04/2024
Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nó..
00:36 | 25/04/2024
Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất..
00:17 | 25/04/2024
Thương mại điện tử (TMĐT) được ví như ''cứu tinh'' cho nông sản Việt Nam, mở ra cánh cửa đưa sản phẩm của bà con nông dân đến gần hơn với người tiêu d..
09:45 | 24/04/2024
Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới gặp khó khăn, gây tác động mạnh mẽ tới hoạt động ngoại thương của Việt Nam, xuất khẩu sang Trung Qu..
09:41 | 24/04/2024
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7..
08:58 | 24/04/2024
Doanh nghiệp Việt Nam muốn thuận lợi xuất khẩu sản phẩm hạt điều sang thị trường Bắc Âu, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật châu Âu về an to..
10:47 | 23/04/2024
3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
10:15 | 23/04/2024
Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ ..
09:43 | 23/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up