Việt Nam thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu chưa được khai thác sang Âu-Á

23:57 | 23/01/2022
icon logo - Bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Âu-Á tăng trưởng mạnh mẽ trong 11 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn so với nhu cầu nhập khẩu, để lại dư địa tăng trưởng rất lớn.

Vụ trưởng Vụ Thị trường Âu - Mỹ Tạ Hoàng Linh cho biết, thị trường Á - Âu gồm 28 quốc gia, trải dài từ Đông Âu đến Trung Á, là thị trường xuất khẩu tiềm năng của hàng hóa Việt Nam. Theo Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) được thực hiện trong 5 năm qua, hầu hết hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EAEU được hưởng thuế suất 0%.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Âu-Á đạt 12,7 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2021, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 8,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 20,5% hàng năm. Xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu nhập khẩu của họ ước tính khoảng 1,345 nghìn tỷ đô la Mỹ, hoặc chỉ 0,66 phần trăm thị phần, có nghĩa là dư địa cho xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn rất lớn, ông Linh nói. 

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Âu-Á đạt 12,7 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2021, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2020. (Ảnh: PV)

Nga là đối tác chính của Việt Nam trong EAEU. Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga- Dương Hoàng Minh cho biết, người dân Nga quan tâm đến món ăn Việt Nam và có 800-900 nhà hàng bán món ăn Việt Nam tại Nga. Ngoài ra, họ quan tâm đến trái cây sấy khô của Việt Nam như xoài và mãng cầu.

Ukraine là một thị trường xuất khẩu tiềm năng khác của hàng hóa Việt Nam. Bà Nataliya Zhynkina, Phụ trách Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam cho biết, hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước có nhiều tiềm năng và chưa được khai thác hết. Bà cho biết, Ukraine có nhu cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp và đã chi 6,5 tỷ USD để nhập khẩu nông sản vào năm 2021. Trong đó, 900 triệu USD tạo thành xuất khẩu của Việt Nam, vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu nhập khẩu của Ukraine, còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Ngoài ra, Hy Lạp và Bulgaria cũng mở cửa cho các sản phẩm của Việt Nam sang Tây Balkan.

Để tận dụng tốt các ưu đãi của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EAEU và thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực, ông Dương Hoàng Minh cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần khảo sát thị trường và tham gia các triển lãm chuyên ngành tại Nga. Ông Minh nói, họ cũng nên quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm và mẫu mã bao bì, nhãn mác.

Ông Đỗ Xuân Hoàng, Tổng Giám đốc Mareven Food Central cho biết, để kinh doanh tại thị trường Á-Âu, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tập trung vào bán nguyên liệu, gia công và sản xuất cho các cửa hàng lớn, đồng thời đầu tư xây dựng thương hiệu, phát triển hoạt động thương mại và sản xuất.

Ông Hoàng nhấn mạnh, cần thay đổi tư duy tiếp cận thị trường. Đầu tiên, các doanh nghiệp Việt Nam nên tiếp cận với các hệ thống phân phối trong nước ở quy mô nhỏ hơn. Sau khi hiểu sâu hơn về thị trường và dòng sản phẩm phù hợp với giá cả phải chăng, họ có thể đàm phán với các hệ thống phân phối lớn.

Mai Anh

Nguồn Doanh nghiệp và Hội nhập

Tin cùng chuyên mục

Những tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu của Quảng Ngãi đã nỗ lực phục hồi sản xuất. Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng ước đạt 733 triệu USD, t..
11:09 | 22/05/2022
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, tính đến tháng 4/2022, tỉnh thu hút được 435 dự án FDI đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổ..
11:08 | 22/05/2022
Là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2022, Hội chợ thương mại (HCTM) Festival Huế 2022 là dịp để các doanh nghiệp (DN)..
10:58 | 22/05/2022
Ngay sau Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ khởi hành đoàn xe đưa xoài, nông ..
08:33 | 22/05/2022
Năm 2022 được đánh giá là năm nhiều khó khăn cho nền kinh tế nói chung và hoạt động xuất, nhập khẩu nói riêng, bởi những tác động tiêu cực của đại dịc..
08:29 | 22/05/2022
Phiên tham vấn công khai vụ rà soát cuối kỳ áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP nhập khẩu vào Việt Nam (vụ việc ER02.SG06) dự kiến tổ chức ngà..
07:31 | 21/05/2022
Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
07:24 | 21/05/2022
Kim ngạch xuất nhập khẩu có dấu hiệu suy giảm trong nửa đầu tháng 5. Tuy nhiên, kết quả này chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu nói chun..
07:19 | 21/05/2022
Việc giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên t..
08:54 | 20/05/2022
Diễn ra từ ngày 18 đến hết ngày 22/5/2022, Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội 2022 tại quận Tây Hồ với các sản phẩm phong phú là hoạt động xúc tiến thươn..
08:49 | 20/05/2022

 

Giấy phép hoạt động: Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/05/2021
Trụ sở Tầng 1 Số 34G Máy Tơ Hải Phòng

BAN BIÊN TẬP, HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
TB Biên tập: Nguyễn Việt Thắng  -  QLND

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196
marketnews.vn@gmail.com * 0905414241
Liên hệ số đường dây nóng * 0905082014

THỜI SỰ, PHÁP LUẬT VÀ THỊ TRƯỜNG
VP Đồng Nai 137/ N4 KDCTM Phước Thái
Long Khánh, P. Tam Phước - TP. Biên Hoà
Ban Pháp luật:    TB. Nguyễn Duy Khương
Ban Thời sự:       TB. Giang Thị Hoa

 Chung nhan Tin Nhiem Mang

© All rights reserved - Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up