Cà Mau: ''Mở đường'' ra cho sản phẩm OCOP

10:35 | 05/08/2022
Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 vào ngày 1/8/2022, ở nội dung mục tiêu cụ thể nhấn mạnh ''Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…); phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP''. Bám sát nội dung này, các ngành chức năng cũng như các doanh nghiệp, chủ thể OCOP đã và đang nỗ lực tìm thị trường cho sản phẩm OCOP tỉnh nhà.

Tính đến thời điểm này, tỉnh Cà Mau có 9 điểm bán, giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP và 15 cửa hàng tiện lợi bày bán các loại đặc sản, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh; đồng thời đưa vào vận hành Sàn thương mại điện tử madeincamau.com, có khoảng 300 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia bán trên sàn. Có những thuận lợi từ kết quả bước đầu, chủ thể OCOP và doanh nghiệp đang tiếp tục phát huy, liên kết, chung tay đưa sản phẩm vươn xa hơn.

Khách tham quan, mua sắm các sản phẩm OCOP tại Nhà hàng King Cua Cà Mau.

Giữa tháng 7 qua, một sự kiện kết nối sản phẩm OCOP của HTX đến chuỗi nhà hàng trong và ngoài tỉnh do chính các chủ thể liên kết tổ chức, với sự có mặt của hơn 20 chủ thể OCOP, đại diện lãnh đạo HTX cùng tham gia chia sẻ, giới thiệu sản phẩm. Mục tiêu của sự kiện là đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh vào hệ thống các nhà hàng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, để khách hàng có nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau, từ đó thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm.

Có mặt tại sự kiện trên, ông Chu Quang Thái, Thường trực phía Nam Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết, Cà Mau có tiềm năng về dư địa để phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm thuỷ hải sản chất lượng cao. Tỉnh cần đẩy mạnh phát triển sản phẩm này gắn với các tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, VietGAP, ứng dụng khoa học - công nghệ tạo ra sản phẩm tiêu biểu, chất lượng đáp ứng thị trường. Khi có sản phẩm chất lượng tốt rồi, nhiệm vụ kế tiếp là đẩy mạnh hoạt động truyền thông để đưa sản phẩm xa hơn".

"Tham gia sự kiện trên cơ sở mong muốn đổi mới sáng tạo, mở ra cơ hội mới cho sản phẩm của tỉnh, chúng tôi khảo sát thực trạng sản phẩm, khảo sát các yếu tố cần đổi mới sáng tạo để sản phẩm tốt hơn; hỗ trợ phát triển sản phẩm ra thương hiệu quốc gia; đưa công nghệ mới về đây; đào tạo chuyển đổi số liên minh đổi mới, sáng tạo cho các HTX; đào tạo chuyển đổi số, hình thành tốp 10 HTX đổi mới sáng tạo tỉnh Cà Mau… Đây sẽ là tiền đề thúc đẩy sản phẩm OCOP, đặc sản đặc trưng tỉnh Cà Mau vươn xa hơn thị trường trong, ngoài tỉnh và ngoài nước", ông Thái thông tin thêm.

Ông Chu Quang Thái (thứ 2 từ trái sang), Thường trực phía Nam Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tham gia sự kiện kết nối sản phẩm OCOP của HTX đến chuỗi nhà hàng trong và ngoài tỉnh do chính các doanh nghiệp, chủ thể tự liên kết với nhau để tổ chức, ngày 16/7.

Anh Nguyễn Hữu Hiệu, Giám đốc Nhà hàng King Cua Cà Mau, cho biết: "Ngoài đặc sản cua và các loại hải sản đặc trưng của tỉnh được chế biến tại chỗ cho thực khách, hiện nay nhà hàng đã có gian hàng riêng để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Cà Mau (19 đơn vị, với 27 sản phẩm OCOP) và 6 tỉnh khu vực miền Tây. Đây là không gian cho khách hàng trong và ngoài tỉnh, du khách khi đến đây tham quan, mua sắm về làm quà biếu cho người thân, bạn bè".

Anh Mai Nhật Nam, Phó giám đốc HTX Dịch vụ nuôi trồng thuỷ sản Kinh Giữa, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi, cho biết: "Trước đây, sản phẩm thuộc da từ da cá sấu của HTX khá mới, ít ai biết là làm trên địa bàn tỉnh Cà Mau, cùng với đó thời điểm dịch bệnh phức tạp, đầu ra càng khó khăn hơn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tích cực tham gia các hoạt động hội chợ, xúc tiến thương mại, hội thảo (với 4 đợt hội chợ, 3 buổi hội thảo)… Từ đó, lượng khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn, doanh thu tăng khoảng 20%".

Thông qua các chuyến hội thảo, hội chợ xúc tiến thương mại trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; toạ đàm kết nối, tiêu thụ sản phẩm cụm thi đua liên minh HTX các tỉnh, thành phố Tây Nam Sông Hậu…, anh Trần Hữu Thanh, Giám đốc HTX Thuỷ Mộc (Phường 9, TP Cà Mau) nung nấu ý tưởng liên kết với các doanh nghiệp, HTX để cùng phát triển, thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm và tất cả đều có lợi.

Anh Thanh cho biết: "Mong muốn của tôi là hình thành được liên minh HTX đổi mới sáng tạo (bước đầu tập hợp một số HTX có tâm huyết) để cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng những tiến bộ công nghệ số, khoa học kỹ thuật phát triển các sản phẩm OCOP toàn diện cả về hình thức và chất lượng, khẳng định thương hiệu đặc sản đặc trưng của tỉnh nhà… Sau đó, kết nối với doanh nghiệp, nhà tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, nước ngoài, thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm. Tin rằng mô hình này sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả mọi người".

Bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, hiện nay, các doanh nghiệp, chủ thể OCOP, các cơ sở sản xuất kinh doanh ngày càng thể hiện sự năng động, sáng tạo của mình. Thay vì phải "tự bơi một mình" như trước đây, họ đã đoàn kết, tương trợ để cùng phát triển, cùng nhau đi lên./.

Loan Phương

Nguồn Báo Cà Mau

Tin cùng chuyên mục

Bánh Bột hay còn gọi là Bánh Đúc là một nét chấm phá trong văn hoá ẩm thực giao thoa giữa Hoa Việt. Bánh đúc ở đây có độ mềm tương tự món bánh nậm ở m..
06:28 | 19/04/2024
HẢI PHÒNG - Trong dịp lễ 30/4 & 1/5 tới đây, thành phố Cảng sôi động nhất miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện một không gian một trải nghiệm mới mẻ, sáng ..
00:17 | 19/04/2024
Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ..
21:43 | 18/04/2024
HÀ NỘI - Ngày 15-4, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình khám, chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật và người thuộc hộ cận nghèo năm 2024.
14:53 | 18/04/2024
Thực tế cho thấy phim lịch sử vẫn thu hút không ít công chúng yêu điện ảnh. Dư âm bộ phim ''Đêm hội Long Trì'' ngày nào vẫn còn trong lòng thế hệ khán..
10:48 | 18/04/2024
Ngày 17/4, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách ''Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân''.
10:28 | 18/04/2024
Nói đến bánh mì ở Hà Nội, đúng là có vô vàn loại bánh, vô vàn kiểu ăn. Từ những chiếc bánh chỉ 10k, rồi 20k, 30k..., thậm chí còn nhiều hơn thế. Mỗi l..
06:40 | 18/04/2024
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đồng ý việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại chương trình kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế, khai ..
09:20 | 17/04/2024
Không hề cầu kỳ hay hào nhoáng, bánh cuốn Thanh Hóa vẫn đủ sức hút khiến cho bao người ''gật gù khen ngon'' khi nếm thử. Món bánh này không chỉ được n..
06:28 | 17/04/2024
Nhằm tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa- trang phục các dân tộc; Kỷ niệm Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4). Từ ngày 15- 19/4, UBND tỉnh phát độn..
09:17 | 16/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up