Các cơ sở đào tạo ngành Công Thương: Đáp ứng nguồn nhân lực cho nền kinh tế số

12:40 | 20/11/2022
Với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp, các cơ sở đào tạo ngành Công Thương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp...

Kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp

Thời gian qua, trước xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ của nền kinh tế, các cơ sở đào tạo của ngành Công Thương, đặc biệt là những cơ sở giáo dục đại học đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực kỹ thuật-công nghệ, đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công ng (CMCN) 4.0 cũng như hội nhập kinh tế quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thăm phòng thực hành Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội

Ông Nguyễn Thế Hiếu - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) - cho biết: Hiện 100% trường trực thuộc Bộ Công Thương có hoạt động hợp tác với doanh nghiệp, với tổng số doanh nghiệp đã kết nối lên tới hơn 5.000 đơn vị trên cả nước. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo và chất lượng đầu ra sinh viên, gắn với thực tế việc làm. Các trường cũng chủ động tiếp cận với công nghệ 4.0 như Big Data, trí tuệ nhân tạo (AI) trong xử lý thông tin và thực hiện hoạt động quản lý, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng lao động. Nổi bật là trường đại học: Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Công nghiệp Hà Nội, Công nghiệp Thực phẩm, Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp, Điện lực, Công nghiệp Việt Trì và Sao Đỏ.

Ngoài ra, các cơ sở đào tạo tiếp tục chủ động triển khai và ký kết biên bản hợp tác với những cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp, hiệp hội ngành nghề nước ngoài có uy tín như: Mỹ, Bỉ, Hàn Quốc, Nhật Bản... trên tất cả các mặt hoạt động. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã hợp tác và tài trợ thiết bị thí nghiệm thực hành cho các trường, nhận sinh viên thực tập và làm việc trong, ngoài nước (Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Sao Đỏ, Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp).

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Theo ông Nguyễn Thế Hiếu, các trường đã chú trọng và đầu tư nghiêm túc, bài bản, có lộ trình cho việc kiểm định trường, kiểm định chương trình theo các tiêu chuẩn quốc tế. Điều đó thể hiện bước đi đúng đắn khi tham gia hiệu quả vào thị trường đào tạo nhân lực không biên giới, đa văn hóa trong hội nhập quốc tế.

Điển hình như có 12 chương trình của Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh và 2 chương trình của Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã được công nhận đạt chuẩn của tổ chức kiểm định các trường đại học khu vực Đông Nam Á (AUN-QA). 6 chương trình Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đang đánh giá theo tiêu chuẩn của Hiệp hội ngành nghề Mỹ ABET... ngoài ra các trường tự đánh giá 42 chương trình.

Bên cạnh đó, một số trường cũng hợp tác với nhiều tổ chức trong và ngoài nước để đánh giá năng lực ngoại ngữ độc lập như IIG Việt Nam, IDP Việt Nam… để tổ chức thi Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEIC, IELTS, Aptis. Một số trường liên kết hoặc hợp tác với nước ngoài, có chuyên gia tiếng Anh sang giảng dạy tại trường như Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Riêng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh là đủ điều kiện triển khai thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Hoạt động hợp tác quốc tế cũng đã góp phần nâng cao năng lực đào tạo và chất lượng đào tạo tại các trường thông qua các chương trình hợp tác như: KISMEC hỗ trợ đào tạo giảng viên kỹ thuật cho 2 Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương tiếp tục với Hiệp hội KOSEN triển khai thí điểm mô hình đào tạo kỹ sư thực hành tại 3 trường cao đẳng (Kỹ thuật Cao Thắng, Công nghiệp Huế, Công nghiệp và Thương mại).

Đáp ứng yêu cầu đào tạo trong bối cảnh mới

Đối với các trường cao đẳng, đã có 10 trường tiến hành kiểm định trường và được cấp giấy chứng nhận kiểm định do các tổ chức kiểm định trong nước cấp, các trường còn lại đang tự đánh giá nội bộ tiến tới đánh giá ngoài. Các trường đã tự đánh giá 99 chương trình đào tạo.

Thành tích trong nghiên cứu khoa học là điểm sáng với 18.241 công trình do giáo viên và sinh viên các trường thực hiện. Số lượng bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế 1.484 bài đã từng bước nâng cao chất lượng, uy tín và vai trò của các trường trực thuộc Bộ Công Thương trong hệ thống các cơ sở đào tạo.

Nội dung và chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao hơn. 12 sản phẩm được đăng ký sở hữu trí tuệ, được thương mại hóa với giá trị ước đạt khoảng 3,7 tỷ đồng. Đây là kết quả bước đầu đáng khích lệ, thể hiện sự quan tâm của các trường đối với công tác nghiên cứu khoa học, gắn kết học tập với nghiên cứu, triển khai ứng dụng trong thực tế.

“Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác đào tạo, tuyển sinh trong bối cảnh dịch Covid-19; thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học- công nghệ; thúc đẩy hợp tác, gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong nhiều khâu của quá trình đào tạo để các sinh viên đáp ứng yêu cầu của công việc ngay sau khi ra trường… Đó là những điểm sáng trong bức tranh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của ngành Công Thương, là công sức, nỗ lực của các thầy, cô trong một năm dịch bệnh diễn biến bất ngờ vừa qua” - ông Nguyễn Thế Hiếu khẳng định

Năm học 2022-2023, các cơ sở đào tạo ngành Công Thương tiếp tục đẩy mạnh tự chủ và giải trình xã hội, đổi mới nâng cao năng lực quản trị đại học, hướng tới quản trị đại học 4.0; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực kỹ thuật- công nghệ, đảm bảo yêu cầu CMCN trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Tiếp tục kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp để đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực có tay nghề, kỹ năng đáp ứng yêu cầu phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp nền tảng, thương mại điện tử và kinh tế số.

Thu Hường - Lan Hương

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Bộ tem ''Hà Nội 12 mùa hoa'' ứng với 12 tháng trong năm với các loài hoa được phỏng theo lời bài hát ''Hà Nội 12 mùa hoa'' của nhạc sĩ Giáng Son.
14:45 | 26/04/2024
THƯ NGỎ - Về việc tham gia Lễ hội truyền thống Đền Đồng Xâm năm 2024 của Ban Tổ chức Lễ hội Đền Đồng Xâm do UBND xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh ..
13:04 | 26/04/2024
Trong tiếng Pháp, Pain Perdu có nghĩa là ''bánh mì đi lạc'', ám chỉ việc món ăn này được làm từ bánh mỳ cũ của ngày hôm trước để lại. Ở Pháp, bánh mỳ ..
06:29 | 26/04/2024
ĐỒNG NAI - Chiều 24-4, Báo Đồng Nai tổ chức tập huấn nghiệp vụ báo chí do PGS-TS Đỗ Thị Thu Hằng, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo ..
20:48 | 25/04/2024
ĐỒNG NAI - Sáng 25-4, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Đồng Nai tổ chức lễ trao giải báo chí miền Đông Nam Bộ lần thứ II-năm 2023.
20:26 | 25/04/2024
Các tác phẩm vào chung khảo mùa giải lần thứ II có chất lượng tốt, đề tài hay, gần gũi với đời sống dân sinh, với yêu cầu phát triển của vùng Đông Nam..
18:14 | 25/04/2024
ĐỒNG NAI - Sáng 25-4, tại TP Biên Hòa, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ trao giải báo chí miền Đông Nam bộ lần I..
13:54 | 25/04/2024
Mùa hè đến rồi và quý vị đã sẵn sàng cho những chuyến du lịch đúng không ạ? Vậy thì Đà Nẵng là một điểm đến không thể nào bỏ qua rồi. Lỡ mà chúng ta đ..
06:30 | 25/04/2024
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà vừa có chuyến công tác ở Ai Cập để đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024. Cô cũng sẽ đảm nhận vai trò cầm c..
00:45 | 25/04/2024
Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
00:25 | 25/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up