Kén chọn khách hàng hoặc nghèo nàn trang bị là những lý do chủ đạo khiến nhóm 10 mẫu ô tô bán ít nhất tháng 10/2024 hầu hết vẫn là những cái tên quen thuộc.
Trái ngược với những xáo trộn lớn ở Top 10 mẫu xe đắt khách nhất, nhóm ô tô bán ít nhất thị trường tháng 10/2024 lại hầu như không thay đổi so với giai đoạn từ tháng 9 trở về đầu năm, ngoại trừ sự xuất hiện khá bất ngờ của Toyota Corolla Altis.
Suzuki Jimny là một mẫu xe lạ lùng khi từng xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông so doanh số lại trái ngược khi rơi vào nhóm bán ít nhất thị trường - Ảnh: Suzuki
Dễ dàng để nhận thấy có ít nhất 3 cái tên nằm trong nhóm bán ít nhất tháng là những mẫu xe thuộc diện kén chọn khách hàng nhất hiện nay.
Điển hình là Toyota Alphard, mẫu MPV cao cấp có mức giá bán lẻ lên tới 4,37 tỷ đồng, ngang với các dòng xe hạng sang. Toyota Alphard vốn chỉ được xem như một dòng sản phẩm phù hợp với giới thượng lưu. Dù vậy, con số 16 chiếc Alphard bán ra thị trường cũng được xem là một kỷ lục của mẫu xe kén khách bậc nhất thị trường.
Honda Accord dù là dòng xe phổ thông song cũng thuộc diện kén chọn khách hàng. Thậm chí, đại diện liên doanh Nhật Bản từng chia sẻ quan điểm Accord không có nhiệm vụ thúc đẩy doanh số tại thị trường Việt Nam. Có lẽ đây cũng là lý do khiến giá bán lẻ của Accord luôn cao hơn các đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt là đồng hương Toyota Camry.
Ford Explorer cũng là một cái tên như vậy. Mẫu xe gầm cao cỡ E nằm ở phân khúc ít người tiêu cùng có thể “kham” được chi phí tài chính. Bên cạnh yếu tố kén chọn khách hàng, sức cạnh tranh của Ford Explorer cũng đang yếu đi do đang ở cuối vòng đời sản phẩm trong khi các đối thủ đã được làm mới, nhất là Toyota Land Cruiser Prado 2024 và Volkswagen Teramont.
Một mẫu xe khá… thú vị trong nhóm bán ít nhất thị trường là Suzuki Jimny. Mẫu xe Nhật Bản chỉ mới ra mắt thị trường cách đây chưa lâu và từng xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, mức giá bán lẻ 789-799 triệu đồng đối với một mẫu xe cỡ A rõ ràng là một trở ngại lớn nếu hãng xe Nhật Bản muốn gia tăng doanh số. Đây cũng là lý do không ít người chỉ coi Suzuki Jimny như một “đồ chơi” của người giàu.
Những mẫu xe còn lại trong nhóm ô tô bán ít nhất thị trường đa số đều là những sản phẩm kém sức cạnh tranh. Trong đó, bộ đôi “nhà” Isuzu là D-Max và mu-X hiếm khi nào “thoát” khỏi bảng xếp hạng không mấy vẻ vang này.
An Nhi /Nhà báo và Công luận