Chiêm ngưỡng chiếc Renault 1969 hiếm nhất nước Anh

08:41 | 09/03/2025
Renault 16 từng gây chấn động khi đoạt danh hiệu ''Xe của năm 1966''. Hơn nửa thế kỷ sau, chỉ 14 chiếc GL còn lăn bánh tại Anh.

Những tranh cãi về mẫu hatchback đầu tiên trên thế giới thường nhàm chán chẳng kém gì những câu chuyện đùa cũ kỹ về Lada hay Skoda. Renault 16 thậm chí không phải là mẫu xe 5 cửa đầu tiên của hãng xe Pháp, nhưng cách đây 60 năm, nó đã cách mạng hóa một phân khúc thị trường và được vinh danh là "Xe của năm 1966".

Chiếc Renault 1969. Ảnh: The Telegraph

Ngày nay, chiếc Renault 16 GL đời 1969 của David O’Leary là một trong 14 chiếc hiếm hoi còn lăn bánh trên đường phố Anh.

Biểu tượng đổi mới của Renault

Dự án 115 của Renault được khởi động từ năm 1961 với mục tiêu tạo ra một mẫu xe dẫn động cầu trước và sử dụng thiết kế 5 cửa, tiếp nối thành công của Renault 4.

Dù vậy, một số đại lý lo ngại rằng mẫu xe mới sẽ không hấp dẫn khách hàng truyền thống tại Pháp, những người vốn ưa chuộng các mẫu xe dẫn động cầu sau như Peugeot 404. Tuy nhiên, khi đó, Tổng giám đốc Renault, ông Pierre Dreyfus hoàn toàn tin tưởng vào tầm nhìn của mình: "R16 sẽ thành công nhờ thiết kế khác biệt và độc đáo".

Ngay từ đầu, Renault 16 đã mang trong mình nhiều điểm mới lạ. Đây là mẫu xe đầu tiên tại châu Âu sử dụng động cơ 1.470cc với khối xi-lanh bằng nhôm đúc. Ngày 21/1/1965, một tờ báo tại Anh đã lần đầu đưa tin về mẫu xe này trước khi Renault chính thức giới thiệu tại triển lãm Geneva vào tháng 3 cùng năm.

Động cơ chiếc xe Renault 16. Ảnh: The Telegraph

Dần dà, người tiêu dùng Pháp bắt đầu chấp nhận thiết kế táo bạo của Renault 16, đặc biệt là những gia đình trẻ mong muốn một chiếc xe thực dụng nhưng phong cách.

Thậm chí, các cơ quan chính phủ cũng ưa chuộng mẫu xe này, và nó trở thành phương tiện phổ biến của giới quân đội nhờ khoang cabin đủ rộng để các sĩ quan đội mũ kepi.

Renault tuyên bố rằng R16 được thiết kế cho khách hàng toàn cầu, đặc biệt là những thị trường đang phát triển với tiêu chuẩn sống ngày càng cao.

Đến tháng 12/1965, Renault tại Anh quảng bá mẫu xe này bằng những câu slogan đầy mạnh mẽ như: "Renault 16 là dòng xe mới dành cho những người đàn ông hiện đại" hay "Hãy so sánh Renault 16 với các mẫu xe 1.5L khác, bạn sẽ thấy chúng trở nên lỗi thời ngay lập tức".

Tạp chí Autocar khi đó nhận xét: "Đây không phải là mẫu xe đẹp, nhưng thiết kế táo bạo của nó lại có sức hút riêng".

Mẫu xe tiên phong tại Anh

Khi Renault GB nhập khẩu Renault 16 vào Anh, hai phiên bản TL và GL được bán với giá lần lượt là 888 bảng và 948 bảng. Phiên bản GL cao cấp hơn với ghế trước tách rời và bật lửa trên bảng điều khiển.

Một trong những điểm nhấn của Renault 16 chính là hộp số bốn cấp đồng bộ hoàn toàn, gắn trên cột lái, được đánh giá là mượt mà bậc nhất thời bấy giờ. Hệ thống treo sau thanh xoắn đặt ngang giúp tạo ra trục cơ sở bất đối xứng, mang lại trải nghiệm lái êm ái hơn.

Dù có giá nhỉnh hơn so với Singer Vogue (896 bảng) hay Vauxhall Victor De Luxe (775 bảng), Renault 16 vẫn chinh phục khách hàng nhờ thiết kế khác biệt và công nghệ tiên tiến. Tạp chí Motor Sport nhận định mẫu xe này "đầy cá tính, không chỉ ở các chi tiết độc đáo mà còn ở cảm giác lái nhẹ nhàng và linh hoạt".

Đến năm 1970, một nửa số Renault 16 sản xuất ra đã được xuất khẩu. Chiếc R16 cuối cùng rời khỏi dây chuyền tại nhà máy Sandouville (gần Le Havre) vào tháng 1/1980, đánh dấu tổng sản lượng 1.845.959 xe.

Chiếc Renault 16 GL hiếm hoi của O’Leary

Chiếc Renault 16 GL của David O’Leary vẫn giữ nguyên những nét đặc trưng của dòng xe này, từ hệ thống điều chỉnh đèn pha đến bảng điều khiển được bố trí một cách … đầy ngẫu hứng. Không gian nội thất cực kỳ linh hoạt với bảy cách sắp xếp ghế khác nhau.

Người dùng có thể tăng diện tích khoang hành lý bằng cách gập hàng ghế sau ra phía trước và treo tựa lưng lên tay nắm trần xe. O’Leary chia sẻ: "Thậm chí, nhiều người sở hữu Renault 16 cũng không biết mẫu xe này đa dụng đến mức nào".

Chiếc xe này được chủ nhân đầu tiên truyền lại cho cháu trai, nhưng sau khi động cơ gặp vấn đề vào khoảng năm 1980, nó bị bỏ xó trong một nhà kho. Nhiều thập kỷ sau, khi gia đình dọn nhà, O’Leary mua lại chiếc Renault và dành nhiều năm để phục hồi nó về trạng thái nguyên bản như trong showroom.

Điều khiến O’Leary đặc biệt yêu thích ở Renault 16 chính là cảm giác lái thoải mái và hộp số gắn trên cột lái: "Đó là một trong những lý do chính khiến tôi mua chiếc xe này".

Ngày ra mắt, Renault 16 được quảng bá là "hơn cả một chiếc wagon, hơn cả một chiếc sedan - đây là một dòng xe hoàn toàn mới". Dù vậy, tại một triển lãm xe cổ gần đây, O’Leary vẫn không khỏi ngạc nhiên khi có người hỏi: "Đây có phải là một chiếc Alfa Romeo không?".

An Nhiên (The Telegraph)
Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

76% người Mỹ sẵn sàng chia sẻ dữ liệu hành trình để đổi lấy tiện ích, báo hiệu kỷ nguyên ô tô thông minh đang dần hiện hữu.
09:47 | 15/03/2025
Số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng 2.2025 đạt 17.174 xe các lo..
09:39 | 14/03/2025
Có đến 7 trong số 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 2/2025 bị sụt giảm sâu về sản lượng bán hàng so với tháng đầu năm.
09:07 | 14/03/2025
Nền quản trị thế hệ mới bắt đầu từ việc ứng dụng AI giúp tăng năng suất chăm sóc khách hàng, chỉ cần 350 người thay vì 600 người.
09:13 | 13/03/2025
Lượng ô tô Hyundai bán ra thị trường tháng 2/2025 tương đương tháng đầu năm, Accent và Tucson tiếp tục sắm vai chủ lực cho hãng xe Hàn Quốc.
08:45 | 13/03/2025
Giá bán lẻ được niêm yết trên trang chủ Toyota Việt Nam của mẫu SUV cỡ lớn Land Cruiser 300 bất ngờ tăng thêm gần 300 triệu đồng so với trước.
08:40 | 12/03/2025
Chi phí lăn bánh của nhiều mẫu MPV đô thị 5+2 chỗ ngồi thấp chưa từng có nhờ cuộc đua giảm giá của các hãng xe tại Việt Nam.
09:19 | 11/03/2025
Ngày 10/3/2025, Tổng Công ty Viễn thông Viettel chính thức ra mắt hệ gói cước 5G mới làm phong phú thêm hệ sinh thái sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu c..
17:55 | 10/03/2025
Xe Trung Quốc chiếm 5% thị phần ô tô mới tại Anh năm 2024, nhưng vẫn đối mặt hoài nghi về chất lượng, bảo mật và tính đạo đức.
08:30 | 10/03/2025
Tháng 10/2024, Tesla ra mắt Cybercab - robotaxi tự lái dưới 30.000 USD, mở ra thị trường 188,91 tỷ USD vào 2034.
09:10 | 08/03/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VP TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng

Tel: (024) 39 195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up