Khoảng cách quá xa được tạo nên bởi Ford Everest và Hyundai Santa Fe đang biến phân khúc xe gầm cao cỡ D trở thành cuộc đua song mã.
Sau khi thế hệ hoàn toàn mới ra mắt hồi tháng 7/2022, Ford Everest đã khiến cho phân khúc ô tô gầm cao cỡ D tại thị trường Việt Nam bị chệch hướng. Mẫu xe Mỹ luôn bỏ lại các đối thủ với khoảng cách vời vợi. Thậm chí nhiều thời điểm, một mình Ford Everest gần như “cân” toàn bộ các đối thủ còn lại nếu xét riêng về sản lượng bán hàng.
Ford Everest vẫn duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc kể từ khi ra mắt thế hệ mới vào giữa năm 2022 - Ảnh: HT
Tuy nhiên, Hyundai Santa Fe 2024 cũng đã khiến cuộc chơi thay đổi. Ngay sau khi ra mắt thế hệ mới vào giữa tháng 9/2024, mẫu xe Hàn Quốc lập tức bứt tốc để bám đuổi đối thủ Mỹ.
Tháng 8/2024, lượng xe Hyundai Santa Fe bán ra thị trường mới chỉ đạt 511 chiếc. Sang đến tháng 9, con số này được nâng lên thành 758 chiếc. Sau khi các đại lý được cấp đủ nguồn cung, doanh số của Hyundai Santa Fe tăng vọt lên 1.007 chiếc.
Ở giai đoạn cuối cùng được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, theo công bố của TC Group, mẫu xe Hyundai Santa Fe đã thu về kết quả bán hàng 1.206 chiếc, tăng 19,7% so với tháng liền trước.
Sự lột xác của thế hệ mới 2024 giúp Hyundai Santa Fe bứt tốc bám đuổi đối thủ Ford Everest - Ảnh: HTV
Dù tăng trưởng thấp hơn đối thủ (+13,8%) song Ford Everest cũng kịp nâng sản lượng bán hàng 1.281 chiếc đạt được trong tháng 10 lên con số 1.458 chiếc của tháng 11.
Trong khi sản lượng bán hàng của Hyundai Santa Fe cao hơn gấp đối so với mẫu xe bám đuổi phía sau là Toyota Fortuner (đạt 550 chiếc) thì Ford Everest thậm chí cao gần gấp 3 lần.
Mazda CX-8, dù đang sở hữu khoảng giá bán lẻ thấp hơn các đối thủ, song vẫn bị bỏ lại rất xa. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có 382 chiếc Mazda CX-8 bán ra thị trường trong tháng 11/2024, thấp hơn 31% so với Toyota Fortuner.
Các mẫu xe gầm cao bán ít nhất phân khúc tháng 11 bao gồm Kia Sorento đạt 170 chiếc, Mitsubishi Pajero Sport đạt 83 chiếc và Isuzu mu-X chỉ đạt vẻn vẹn 32 chiếc.
Sản lượng bán hàng của tất cả các mẫu xe trong phân khúc đều tăng so với tháng liền trước. Song có thể thấy, với khoảng cách quá xa đang được tạo ra, Ford Everest và Hyundai Santa Fe đang tạo nên cuộc đua song mã thay vì một cuộc cạnh tranh của cả phân khúc với nhiều biến số.
Lũy kế 11 tháng năm 2024, Ford Everest cũng đang dẫn đầu phân khúc với tổng sản lượng bán hàng 9.892 chiếc. Hyundai Santa Fe mới chỉ tăng tốc nhanh trong khoảng 2,5 tháng trởi lại đây, đạt tổng cộng 6.112 chiếc, nên vẫn đang bị đối thủ Mỹ bỏ lại khoảng cách khá xa. Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X là hai trường hợp hiếm hoi không thể chạm nổi mốc 1.000 chiếc.
An Nhi /Nhà báo và Công luận