Các ông lớn như Peugeot, Mercedes-Benz, Audi và BMW đang dấn thân vào cuộc đua xe điện, khẳng định vai trò trong tương lai giao thông bền vững.
Trong thập kỷ qua, xe điện đã trở thành tâm điểm trong chiến lược của các nhà hoạch định chính sách và các hãng sản xuất ô tô toàn cầu, với mục tiêu giảm lượng khí thải từ giao thông vận tải.
Frontera là mẫu xe điện mới nhất gia nhập dòng xe điện rộng lớn của Vauxhall. Ảnh: Vauxhall
Không chỉ là biểu tượng của tương lai, xe điện còn đang chứng minh vị thế qua những khoản đầu tư khổng lồ từ các hãng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe, như quy định ZEV và lệnh cấm bán xe chạy xăng, dầu diesel mới từ năm 2030 tại nhiều quốc gia.
Dù vậy, những thách thức như giá thành cao, phạm vi hoạt động thấp, sự xuống cấp của pin và cơ sở hạ tầng sạc công cộng còn hạn chế vẫn khiến nhiều người tiêu dùng chưa thể sẵn sàng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện.
Các hãng xe hơi đẩy mạnh điện khí hoá
Các thương hiệu ô tô lớn như Peugeot, Mercedes-Benz, Audi và BMW đều đang dẫn đầu trong xu hướng này. Điển hình, Peugeot vừa ra mắt mẫu xe e-408, đánh dấu việc toàn bộ danh mục sản phẩm của hãng đều có phiên bản chạy điện.
Dòng sản phẩm ‘EQ’ bắt đầu vào năm 2018. Ảnh: Mercedes-Benz
Không chỉ riêng Peugeot, các nhà sản xuất từ châu Âu như Mercedes-Benz và Audi cũng đã xây dựng danh mục xe điện đa dạng. Mercedes, từ năm 2018, đã phát triển dòng xe "EQ", trong khi Audi liên tục mở rộng dòng xe e-tron, khẳng định cam kết với tương lai bền vững.
BMW, một tên tuổi lớn khác, đã khởi đầu bằng các mẫu xe i3 và i8 từ thập niên 2010, và hiện nay, hãng đang nghiên cứu thêm các giải pháp như pin nhiên liệu hydro để song hành cùng xe điện.
Ngoài ra, các thương hiệu khác như Citroën, Volkswagen và Ford cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Volkswagen với dòng sản phẩm "ID" đã đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất trung hòa carbon vào năm 2050, trong khi Ford đang dần chuyển đổi các dòng xe biểu tượng như Explorer và Mustang sang phiên bản chạy điện.
Thách thức và triển vọng
Mặc dù xe điện đang trên đà phát triển, việc mở rộng mạng lưới sạc nhanh và giảm chi phí sản xuất pin vẫn là những trở ngại lớn. Tuy nhiên, với sự cam kết mạnh mẽ từ các nhà sản xuất và chính phủ trên toàn cầu, ngành công nghiệp ô tô đang tiến gần hơn đến một tương lai không phát thải.
Xe điện không chỉ là một giải pháp, mà còn là biểu tượng của sự chuyển mình, đặt nền móng cho kỷ nguyên giao thông xanh.
Hải Hà (The Irish News US)
Nhà báo và Công luận