Thị trường xe điện Trung Quốc bùng nổ với doanh số tăng gấp 8 lần từ 2020, báo hiệu cú sốc lớn cho ngành dầu mỏ khi nhu cầu xăng dự kiến giảm 5% mỗi năm.
Thị trường xe điện (EV) tại Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có. Doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe lai (hybrid) đã tăng gấp ba lần trong ba năm qua và hiện cao gấp tám lần so với năm 2020. Đây là thời điểm thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô điện, nhưng lại là thử thách lớn đối với các nhà điều hành trong ngành công nghiệp dầu mỏ.
Hình minh họa cơn sốt xe điện tại Trung Quốc. Ảnh: CarScoops
Hiện nay, Trung Quốc tiêu thụ gần một phần năm tổng sản lượng dầu thô toàn cầu. Quốc gia này từ lâu đã đóng vai trò động lực chính thúc đẩy tăng trưởng cho ngành dầu mỏ, cũng như ngành ô tô và nhiều lĩnh vực khác kể từ đầu thiên niên kỷ.
Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán rằng tình yêu của người Trung Quốc dành cho xe điện sẽ dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong nhu cầu xăng dầu, loại nhiên liệu chiếm 25% lượng dầu tiêu thụ của quốc gia này.
Một công ty môi giới tài chính dự báo rằng nhu cầu sử dụng xăng tại Trung Quốc sẽ giảm từ 4 đến 5% mỗi năm, từ nay cho đến cuối thập kỷ. Dù trước đây việc giảm nhu cầu đã được dự đoán, nhưng sự phát triển vượt bậc của xe điện tại Trung Quốc khiến tốc độ giảm diễn ra nhanh hơn so với kỳ vọng của nhiều chuyên gia.
Hiện nay, cứ 10 chiếc xe lưu thông trên đường tại Trung Quốc thì có một chiếc là xe điện hoặc xe lai. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, tỷ lệ này được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2027 và có thể đạt 100% vào những năm 2040.
Theo ông Anders Hove, nhà nghiên cứu về Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, sự chuyển đổi này có thể gây ra tác động nghiêm trọng đến ngành dầu mỏ. Ông dự báo, nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc cho các phương tiện giao thông cá nhân có thể giảm từ mức hiện tại 3,5 triệu thùng mỗi ngày xuống chỉ còn 1 triệu thùng vào năm 2040.
Dù đây là một thách thức lớn với các tập đoàn dầu mỏ toàn cầu, họ vẫn có thể phần nào yên tâm khi nhận thấy rằng các quốc gia khác đang chậm rãi hơn trong việc từ bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong.
Tại Mỹ, xe điện chỉ chiếm 10% doanh số bán ô tô. Ngay cả ở Trung Quốc, một phần lớn sự tăng trưởng của xe điện đến từ các mẫu xe lai sạc điện (PHEV), vốn vẫn cần một lượng xăng nhất định để vận hành. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về mức tiêu thụ xăng thực tế của loại xe này trong bối cảnh sử dụng tại Trung Quốc.
Sự bùng nổ xe điện không chỉ là câu chuyện về công nghệ mà còn là tín hiệu về những thay đổi sâu sắc trong cấu trúc năng lượng toàn cầu. Trong bối cảnh này, các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp cần sớm chuẩn bị để thích ứng với những thách thức và cơ hội mới từ xu hướng chuyển đổi xanh đang ngày càng tăng tốc.
Hải Hà (CarScoops) /Nhà báo và Công luận