Thị trường Việt dự kiến đón thêm nhiều mẫu ôtô mới trong tháng cuối năm 2024, phần lớn là các mẫu xe nhập khẩu thuộc phân khúc gầm cao, bao gồm cả xe điện.
Chỉ còn gần 1 tháng nữa là kết thúc năm Dương lịch 2024, đây cũng là thời điểm các hãng đua nước rút ra mắt xe trước khi bước sang năm mới. Các mẫu xe mới sắp ra mắt thị trường Việt chủ yếu là xe gầm cao, một số là xe thuần điện.
Theo kế hoạch, Mazda CX-8 sẽ có bản nâng cấp mới tại Việt Nam vào ngày 6/12 tới đây. Trước đó, do lượng xe bản cũ ở đại lý không còn nhiều để chờ bản mới dự kiến ra mắt trong tháng 12 nên tư vấn bán hàng đã "hé lộ" với khách Mazda CX-8 bản nâng cấp sẽ thay đổi ở các hạng mục: thiết kế ca-lăng, đèn hậu và cụm đèn trước, cản trước lược bớt dải đèn LED gầm...
Bên cạnh đó, đại lý cũng cho biết do là bản nâng cấp nên nhiều khả năng trang bị nội thất ở dòng xe này sẽ không thay đổi nhiều và các phiên bản CX-8 đều được trang bị công nghệ hỗ trợ lái. Tùy bản cao hay thấp mà số lượng công nghệ ADAS cũng sẽ khác nhau.
Cũng theo đại lý, CX-8 2024 có thể có 3 phiên bản gồm Luxury, Premium và Signature AWD, cùng sử dụng động cơ 2.5L với giá từ 969-1,149 tỷ đồng. So với các đối thủ như Hyundai Santa Fe (1,069-1,365 tỷ đồng), Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng), Toyota Fortuner (1,055-1,350 tỷ đồng), giá của mẫu SUV cỡ D cạnh tranh bậc nhất phân khúc.
Tương tự, ghi nhận từ một số tư vấn bán hàng đại lý Toyota tại Hà Nội, trong tháng 12 này Toyota Fortuner phiên bản Legender mới tại Việt Nam sẽ được công bố và nhận đặt cọc.
Thông tin đăng tải về lễ ra mắt 4 mẫu xe du lịch mới của Dongfeng trong tháng 12 trên trang chủ của hãng
Dongfeng của Trung Quốc được nhiều người biết tới với các dòng xe tải tại Việt Nam nhưng sắp tới đây, thương hiệu này sẽ kinh doanh thêm xe du lịch. Trong tháng 12 này, Dongfeng Việt Nam xác nhận chính thức ra mắt 4 mẫu xe con mới tại Hà Nội. Hiện tại, website này cũng đã có đầy đủ thông tin chi tiết về thông số và trang bị của các phiên bản xe sẽ bán ra thị trường trong thời gian tới.
Cụ thể, Dongfeng sẽ chào sân thị trường xe du lịch với bốn sản phẩm gồm Box, E70, Mage và Huge trong đó có hai mẫu xe là ôtô điện và hai mẫu là hybrid. Dongfeng Box và E70 là hai mẫu ôtô thuần điện gầm thấp. Trong đó, Box có 4 phiên bản sử dụng 4 loại pin LFP dung lượng khác nhau. Loại lớn nhất là 42,3 kWh, cho tầm vận hành 430 km theo chuẩn CLTC; xe được trang bị hỗ trợ sạc nhanh.
Bên cạnh các mẫu xe điện thì hai mẫu xe gầm cao Mage và Huge cũng gây nhiều sự chú ý. Trong đó, Dongfeng Mage có hai tùy chọn động cơ xăng tăng áp hoặc hybrid, cho công suất lần lượt 201 và 288 mã lực. Còn mẫu xe Huge sẽ chỉ có tùy chọn động cơ hybrid cho công suất tối đa 241 mã lực.
Về tính tăng an toàn, các mẫu xe Dongfeng tại Việt Nam ở phiên bản cao cấp nhất sẽ đều được trang bị các công nghệ hỗ trợ lái xe (ADAS) và camera 360 độ. Hiện giá xe vẫn chưa được tiết lộ.
Bên cạnh đó, VinFast đã trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam; trong số hơn 11.000 chiếc VinFast được công bố bán ra, có đến gần 8.000 chiếc VF 3 và VF 5. Việc xe giá rẻ chiếm ưu thế cho thấy mặc dù nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng nhưng mức giá phải hợp lý.
Theo chuyên gia thị trường Phạm Chinh, cần bóc tách doanh số bán xe VinFast cho khách hàng cá nhân và các hãng taxi để thấy rõ bức tranh tiêu thụ và khả năng cạnh tranh của sản phẩm ô tô Việt. "VinFast vươn lên mạnh mẽ phần lớn nhờ vào hợp đồng giao xe cho các doanh nghiệp dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, việc chiếm lĩnh thị phần số 1 thị trường chứng tỏ thị trường đã chấp nhận sự hiện diện của sản phẩm ô tô nội địa, đồng thời là sự khích lệ rất lớn đối với một nhà sản xuất nội địa còn non trẻ" - ông Phạm Chinh nhận định.
Chuyên gia Phạm Chinh cũng góp ý VinFast cần tiếp tục chứng minh sự vượt trội, uy tín về chất lượng và dịch vụ thì mới có thành công lâu dài. Bởi lẽ, giai đoạn đầu tham gia thị trường, hãng xe Việt nhận được sự ưu ái của những người tiêu dùng Việt Nam có tinh thần, trách nhiệm trong việc ủng hộ hàng Việt. Sau thời gian trực tiếp trải nghiệm sử dụng, hàng chục ngàn khách hàng ban đầu sẽ là những người đánh giá trung thực nhất về kỹ thuật, độ bền, mặt hạn chế và khả năng cung ứng dịch vụ bảo hành, sửa chữa của hãng.
Thanh Hiền (t/h) /Chất lượng Việt Nam