Giá xe điện đã qua sử dụng giảm tới 18,4% trong năm qua, với Tesla Model 3 mất 22,3% giá trị, mở ra cơ hội mới cho người tiêu dùng.
Giá xe điện (EV) đã qua sử dụng đang giảm mạnh, đặc biệt so với xe chạy bằng xăng, tạo ra cơ hội mới cho những người tiêu dùng vốn cho rằng xe điện quá đắt đỏ. Tuy nhiên, xu hướng này cũng đặt ra thách thức lớn đối với các hãng sản xuất ô tô đang nỗ lực thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang mua các mẫu xe điện mới.
Hình minh họa. Ảnh: Manandhome.com
Theo báo cáo của iSeeCars, trong tháng 11 vừa qua, giá trung bình của xe ô tô đã qua sử dụng trong khoảng 1 đến 5 năm tuổi giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 29.934 USD. Trong khi đó, giá xe điện đã qua sử dụng giảm mạnh hơn, tới 18,4%, chỉ còn 21.671 USD.
Mặc dù giá xe điện mới thường cao hơn xe chạy bằng xăng khoảng 10.000 USD, sự sụt giảm giá này đang giúp cân bằng mức giá giữa hai loại phương tiện trên thị trường xe đã qua sử dụng. Báo cáo của iSeeCars dựa trên dữ liệu từ 1,3 triệu xe đã qua sử dụng được bán trong giai đoạn từ tháng 11/2023 đến tháng 11/2024.
Nhận định về thị trường, nhà phân tích Karl Brauer của iSeeCars cho biết: "Những người tiêu dùng đang chờ đợi giá xe đã qua sử dụng giảm thêm có lẽ không cần phải chờ lâu hơn nữa".
Các mức giá đáng chú ý
Mẫu xe điện có mức giảm giá mạnh nhất trong tháng 11 vừa qua là Tesla Model 3, với mức giảm tới 22,3%, xuống còn 25.767 USD. Các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô nhận định rằng Tesla có thể cần phải giới thiệu một mẫu xe điện có giá dưới 25.000 USD để kích cầu doanh số. Trong trường hợp không có dòng xe mới giá rẻ, người tiêu dùng có thể tìm đến thị trường xe đã qua sử dụng để đáp ứng nhu cầu.
Dù vậy, ngành xe điện vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản, bao gồm giới hạn về quãng đường di chuyển, số lượng trạm sạc, thời gian sạc, và chi phí thay thế lốp xe. Tuy nhiên, giá xe điện đã qua sử dụng giảm mạnh có thể giúp giảm bớt một số lo ngại trên, qua đó thúc đẩy sự tiếp cận rộng rãi hơn với xe điện trong tầng lớp người tiêu dùng phổ thông.
Hải Hà (Climate Crisis 247)
Nhà báo và Công luận