Lần đầu tiên trong lịch sử, Ford Mustang Mach-E vượt mặt Mustang chạy xăng với doanh số 51.745 xe, tăng 26,9% trong năm 2024, minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường xe điện.
Việc dừng sản xuất hai đối thủ trong dòng xe cơ bản Mỹ là Dodge Challenger và Chevrolet Camaro đã để lại Ford Mustang như là đại diện cuối cùng của thể loại xe cơ bản huyền thoại. Người ta tưởng rằng điều này sẽ khiến doanh số Mustang tăng vọt, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Chiếc xe có biệt danh “ngựa hoang” vừa trải qua năm kinh doanh tệ nhất trong lịch sử.
Xe điện Mustang Mach-E của Ford lần đầu tiên vượt mặt xe chạy bằng xăng Mustang. Ảnh: Carscoops
Tình hình trở nên đáng lo ngại hơn khi mẫu SUV điện Mustang Mach-E đã vượt qua doanh số của chiếc Mustang truyền thống, trở thành dòng xe mang tên “Mustang” bán chạy nhất - mỉa dù nhiều người đam mê xe vẫn cho rằng Mach-E không phải là “Mustang thật sự”.
Biến động trong doanh số Mustang
Doanh số Mustang trong vài năm qua đã dao động mạnh, nhưng đây không phải là chuyến đi vui vẻ. Năm 2022, doanh số xe Mustang chỉ đạt 47.566 chiếc - con số thấp nhất từ trước đến nay. Méo mày thay, mẫu xe này vẫn vượt qua Camaro nhưng lại thấp hơn Dodge Challenger, lúc bấy giờ đã đỉnh hướng người dùng cổ điển.
Sang năm 2023, Ford dã giành lại danh hiệu xe cơ bản bán chạy nhất với 48.605 chiếc. Tuy nhiên, năm 2024 lại ghi nhận sự sối giảm nghiêm trọng khi chỉ còn 44.003 chiếc được bán ra, tương đương giảm 9,5% so với năm trước.
Trong ba năm qua, hai trong số đó là những năm kinh doanh tệ nhất lịch sử của Mustang. Hiện tại, Ford vẫn chưa tiết lộ kế hoạch để đảo ngược xu hướng này.
Theo Motor1, quý 4/2024 đã trở thành điểm yếu của doanh số Mustang, tương tự như quý cuối của Camaro trước khi ngừng sản xuất. Tuy vậy, xe điện Mach-E vẫn là điểm sáng giúp Ford duy trì doanh thu.
Mustang Mach-E: Bước nhảy ấn tượng
Năm 2023, Ford bán được 40.771 xe Mach-E, nhưng năm 2024, con số này đã tăng vọt 26,9%, đạt 51.745 xe. Chính sách khuyến mãi từ các đại lý chƯờng chắc đã góp phần không nhỏ, nhưng không thể phủ nhận đây là một kỳ tích đáng nể.
Thành tích của Mach-E còn vượt qua các dòng xe khác như Ranger (46.205 xe, tăng 42,9%) và F-150 Lightning (33.510 xe, tăng 38,7%). Đáng chú ý, Mach-E còn bán chạy hơn tất cả các mẫu xe Lincoln.
Dù vẫn gây tranh cãi về việc sử dụng tên “Mustang”, doanh số tăng mạnh của Mach-E là một tín hiệu khích lệ cho Ford.
Những điểm sáng khác
Mach-E không phải là mẫu xe duy nhất giúp Ford tăng trưởng. Dòng Explorer tiếp tục giữ vững ngôi vương trong phân khúc SUV ba hàng ghế tại Mỹ với 194.094 xe bán ra, tăng 3,9% so với năm 2023. Dòng Bronco đạt 109.172 xe (+3,3%) trong khi Maverick ghi dấu ăn tượng với 131.142 xe bán ra, tăng 39,4%.
Trên tổng thể, các mẫu xe điện và hybrid của Ford đã ghi nhận tăng trưởng đáng kể nhất. Doanh số xe điện tăng 34,8%, hybrid (gồm cả Ford và Lincoln) tăng 40%, trong khi xe sử dụng động cơ đốt trong chỉ tăng khiêm tốn 0,2%.
Tính chung, thương hiệu Ford ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn 3,1% trong năm 2024, tăng từ 1.914.094 lên 1.974.009 xe.
An Nhiên (Carscoops) /Nhà báo và Công luận