Toyota đặt mục tiêu pin thể rắn dùng được 40 năm

08:02 | 06/11/2025
Toyota sẽ trang bị pin thể rắn cho xe điện vào 2027–2028, tuổi thọ 40 năm, quãng đường 1.000 km, giảm chi phí và dấu chân carbon.

Toyota, một trong những hãng xe hàng đầu thế giới, vừa khẳng định kế hoạch giới thiệu pin thể rắn vào các mẫu xe của mình trong giai đoạn 2027-2028.

Một chiếc SUV điện Toyota bZ4X. Ảnh: CarExpert

Loại pin này được kỳ vọng có tuổi thọ lên đến 40 năm, gấp bốn lần so với tuổi thọ trung bình của hầu hết pin xe điện hiện nay. Công nghệ pin thể rắn đang được nhiều nhà sản xuất ô tô như Toyota, Honda và Mercedes-Benz đánh giá cao, coi đây là giải pháp đột phá cho xe điện.

Công nghệ pin thể rắn hứa hẹn mang lại quãng đường di chuyển hơn 1.000 km chỉ với một lần sạc, nhờ vào bộ pin nhỏ hơn, nhẹ hơn và chi phí sản xuất thấp hơn so với các loại pin hiện tại.

Để dễ hình dung, quãng đường di chuyển dài nhất mà một hãng xe công bố tại thị trường Australia là 750 km trên chu kỳ WLTP thực tế hơn, thuộc về mẫu Tesla Model 3 Long Range Rear-Wheel Drive 2026. Mẫu xe này sử dụng pin nickel manganese cobalt (NMC), tương tự phiên bản Performance cao cấp.

Tuy nhiên, Toyota nhấn mạnh rằng pin thể rắn mới sẽ có tuổi thọ vượt trội hơn cả vòng đời của xe, mở ra khả năng thay thế pin giữa các xe khác nhau và giúp bù đắp chi phí ban đầu cao hơn về lâu dài.

Trong cuộc trò chuyện với các cơ quan truyền thông Australia, bao gồm CarExpert, tại Triển lãm Di động Nhật Bản (JMS) ở Tokyo, ông Keiji Kaita, Chủ tịch Trung tâm Phát triển Kỹ thuật Tiên tiến Trung hòa Carbon của Toyota, cho biết pin thể rắn ban đầu sẽ không rẻ.

Ông giải thích rằng hãng đang làm việc với nhà cung cấp để làm rõ chi phí so với số lượng sản xuất, đồng thời dự báo nhu cầu so với giá cả, nhằm tìm cách giảm chi phí. Đây là yếu tố quan trọng để mở rộng công nghệ pin thể rắn.

Điều này cho thấy công nghệ mới có thể được áp dụng đầu tiên trên các mẫu xe cao cấp như Lexus hoặc Century, trước khi dần phổ biến đến các dòng xe phổ thông như thế hệ Toyota Corolla tiếp theo, vốn được giới thiệu dưới dạng concept ấn tượng tại Tokyo.

Ông Kaita còn nhấn mạnh rằng Toyota hướng đến việc tận dụng tuổi thọ siêu dài của pin. Ông nói rằng ngay cả khi xe bị loại bỏ, pin vẫn có thể được tháo ra để lắp vào xe mới, có thể hai hoặc ba lần trong suốt vòng đời của nó.

So với pin lithium hiện tại mà Toyota đang sản xuất, với mục tiêu tuổi thọ 10 năm và giữ 90% dung lượng theo sử dụng điển hình, pin thể rắn nhắm đến 40 năm với 90% dung lượng. Nhờ đó, dấu chân carbon từ quá trình sản xuất chỉ bằng 25%, vì cần sản xuất bốn bộ pin thông thường mới tương đương một bộ pin thể rắn.

Vào tháng 10/2025, Toyota đã ký thỏa thuận hợp tác với Sumitomo Metal Mining để sản xuất hàng loạt vật liệu cathode cho pin thể rắn, loại pin được gọi như vậy nhờ chất điện phân ở dạng rắn thay vì lỏng.

Mặc dù chưa xác nhận cụ thể các mẫu xe sẽ trang bị pin thể rắn, Toyota khẳng định kế hoạch đưa công nghệ này vào các mẫu xe trưng bày trong giai đoạn 2027-2028.

Hiện tại, mẫu xe điện duy nhất của Toyota tại các thị trường như Australia là bZ4X SUV, với phiên bản bZ4X Touring liên quan chặt chẽ với Subaru Trailseeker dự kiến ra mắt địa phương vào năm 2026.

Người đọc có thể tham khảo thêm các mẫu xe Toyota tại các đại lý chính hãng để cập nhật thông tin mới nhất về công nghệ xe điện.

Dũng Phan (CarExpert)
Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng bán hàng ô tô Toyota tháng 10/2025 tiếp tục tăng trưởng đáng kể so với tháng liền trước và cùng kỳ năm ngoái.
07:55 | 05/11/2025
Thị trường ô tô Việt Nam dự kiến sẽ chào đón thêm 3 mẫu xe mới ngay trong tháng 11, bao gồm cả thuần xăng và plug-in hybrid.
07:54 | 04/11/2025
Ngày 1-11, VinFast bổ sung hai dòng xe máy điện mới ZGoo và Flazz, thuộc nhóm không yêu cầu bằng lái và được trang bị pin LFP.
06:43 | 03/11/2025
Omoda & Jaecoo Việt Nam phân phối thêm phiên bản dẫn động 4 bánh toàn phần J7 AWD Individual từ ngày 1/11, giá bán lẻ 849 triệu đồng.
13:15 | 02/11/2025
Honda Việt Nam (HVN) ngày 31/10 cho biết: sẽ tiến hành lắp ráp mẫu xe CR-V e:HEV tại nhà máy Phú Thọ từ đầu năm 2026. Đây là lần đầu tiên dòng xe Hybr..
13:24 | 01/11/2025
Vision-X Coupe Concept là mẫu xe ý tưởng dùng hệ truyền động PHEV có thể thu giữ carbon được Mazda giới thiệu tại triển lãm Japan Mobility Show 2025.
10:43 | 31/10/2025
Áp lực doanh số thấp khiến nhà nhập khẩu và hệ thống đại lý buộc phải giảm giá kỷ lục đối với mẫu xe Suzuki Jimny cao nhất hơn 100 triệu đồng.
07:47 | 30/10/2025
Sau khi cộng hết các chi phí bắt buộc, giá lăn bánh Lynk & Co 08 dao động từ 1,431 – 1,578 tỷ đồng tuỳ từng địa phương.
07:56 | 29/10/2025
Mitsubishi Xforce bị Toyota Yaris Cross đẩy khỏi Top 10 ô tô bán chạy lũy kế 9 tháng 2025, ba vị trí dẫn đầu được giữ bởi ''họ'' VinFast.
07:52 | 28/10/2025
Toyota xác nhận ra mắt bán tải cỡ nhỏ mới dùng nền tảng TNGA và hybrid, nhắm doanh số 150.000 xe/năm để cạnh tranh Ford Maverick.
07:43 | 27/10/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up