Cơ hội và thách thức đối với sản xuất bền vững ngành dệt may

08:30 | 07/07/2024
Xanh hóa ngành dệt may đang là cuộc đua của nhiều nhãn hàng may mặc trên thế giới với hàng loạt tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử với môi trường được đưa vào áp dụng cho nhà cung cấp. Áp dụng sản xuất bền vững trong ngành dệt may mang lại nhiều cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, biến đổi khí hậu, giảm phát thải carbon hay phát triển bền vững là những từ khóa được xã hội đặc biệt quan tâm. Trong đó, dệt may là một trong những ngành công nghiệp luôn phải chịu áp lực hàng đầu trước xã hội và người tiêu dùng về vấn đề ô nhiễm môi trường. Vì vậy, xanh hóa ngành dệt may đang là cuộc đua của nhiều nhãn hàng may mặc trên thế giới với hàng loạt tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử với môi trường được đưa vào áp dụng cho nhà cung cấp.

Xanh hóa ngành dệt may đang là cuộc đua của nhiều nhãn hàng may mặc hiện nay. Ảnh minh họa

Nói về cơ hội của doanh nghiệp khi sản xuất bền vững ngành dệt may, bà Hoàng Thị Nhung, Phòng Tuân thủ và Phát triển bền vững, Linea Aqua Vietnam cho biết, sản xuất bền vững giúp doanh nghiệp tăng cường danh tiếng thương hiệu thông qua cam kết và hành động về tính bền vững; Thu hút khách hàng quan tâm đến quy tắc đạo đức kinh doanh và bảo vệ môi trường;

Giảm thiểu tác động đến xã hội và môi trường, rủi ro bị phạt do vi phạm pháp lý, cắt đơn hàng hoặc bị cấm kinh doanh; Tăng hiệu quả hoạt động thông qua việc sử dụng các nguyên liệu và công nghệ bền vững có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí; Nhu cầu ngày càng tăng ở các thị trường phát triển đối với sản phẩm thời trang bền vững; Hỗ trợ từ chính phủ thông qua chính sách và hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp sản xuất bền vững.

Song song với cơ hội luôn là những thách thức. Bà Nhung cho biết, thách thức đầu tiên với doanh nghiệp khi xác định sản xuất theo mô hình bền vững đó là chi phí cao do sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, công nghệ tiên tiến và quy trình sản xuất phức tạp, đảm bảo chế độ phúc lợi cho người lao động

Thứ hai là thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm và chuyên môn hóa công việc. Thứ ba là thiếu hụt nguyên liệu bền vững như bông hữu cơ, sợi tái chế,... còn hạn chế và chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Thứ tư là nhận thức của người tiêu dùng chưa đầy đủ về tầm quan trọng của thời trang bền vững và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm bền vững. Thứ năm là sự cạnh tranh gay gắt do doanh nghiệp truyền thống thường có giá thành sản xuất rẻ hơn, gây sức ép cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp sản xuất bền vững.

Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), hiện các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng tích cực thực hiện xanh hóa, giảm phát thải nhà kính, tiếp tục đầu tư sâu vào hệ thống nồi hơi đốt điện, giảm việc đốt bằng nhiên liệu hóa thạch, ứng dụng công nghệ số, tạo minh bạch trong sản xuất kinh doanh...

Tuy vậy, những chuyển dịch xanh của các doanh nghiệp dệt may hiện mới đang ở bước khởi đầu, cần tiếp tục tăng tốc đầu tư cho chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu. Chỉ có như vậy ngành dệt may mới phát triển bền vững, giữ được vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thanh Tùng /Chất lượng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Không ít chuyên gia cho rằng phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam là cần thiết. Còn khả thi hay không thì cần phải tính toán rất cụ thể. Các vấn đề c..
22:31 | 05/10/2024
Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tại cuộc gặp mặt của Thường trực Chính phủ và các đại di..
10:06 | 05/10/2024
Sản xuất dư thừa có thể đến từ nguyên nhân là doanh nghiệp đang bị dư thừa công nhân hoặc dư thừa máy móc thiết bị.
08:48 | 04/10/2024
Các kết quả kinh tế - xã hội của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là vẫn đóng góp tích cực vào việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. T..
11:30 | 03/10/2024
Ngành công nghiệp ô tô cần quy mô lớn hơn để thích ứng với thay đổi của khí hậu, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao về môi trường.
07:37 | 03/10/2024
Giới chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng rằng ngành thép Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc Trung Quốc ''cứu'' thị trường bất động sản trong thời gian ..
09:27 | 02/10/2024
Kinh tế châu Á, trong đó có Việt Nam với xuất khẩu tăng, lạm phát sẽ mang lại cú hích cho tăng trưởng. Việt Nam có khả năng về đích GDP ở mốc 6,5%.
10:10 | 01/10/2024
Dự án 6 Sigma dù lớn hay nhỏ đều phải đảm bảo tập trung vào khách hàng. 6 Sigma là phương pháp được doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới cũng như nhiều..
09:47 | 01/10/2024
Mặc dù bão Yagi đã tác động mạnh tới kinh tế Việt Nam, tuy nhiên, HSBC vẫn kỳ vọng kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn trong năm 2024. Do đó, HSBC ..
00:34 | 01/10/2024
Tùy theo nguyên nhân phát sinh sai lỗi mà doanh nghiệp sẽ có những hành động khắc phục, phòng ngừa tương ứng để có thể loại bỏ các sai lỗi ra khỏi quá..
08:58 | 30/09/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: TBT. Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP  TP. Hà Nội Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up