Xanh hóa ngành dệt may đang là cuộc đua của nhiều nhãn hàng may mặc trên thế giới với hàng loạt tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử với môi trường được đưa vào áp dụng cho nhà cung cấp. Áp dụng sản xuất bền vững trong ngành dệt may mang lại nhiều cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Hiện nay, biến đổi khí hậu, giảm phát thải carbon hay phát triển bền vững là những từ khóa được xã hội đặc biệt quan tâm. Trong đó, dệt may là một trong những ngành công nghiệp luôn phải chịu áp lực hàng đầu trước xã hội và người tiêu dùng về vấn đề ô nhiễm môi trường. Vì vậy, xanh hóa ngành dệt may đang là cuộc đua của nhiều nhãn hàng may mặc trên thế giới với hàng loạt tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử với môi trường được đưa vào áp dụng cho nhà cung cấp.
Xanh hóa ngành dệt may đang là cuộc đua của nhiều nhãn hàng may mặc hiện nay. Ảnh minh họa
Nói về cơ hội của doanh nghiệp khi sản xuất bền vững ngành dệt may, bà Hoàng Thị Nhung, Phòng Tuân thủ và Phát triển bền vững, Linea Aqua Vietnam cho biết, sản xuất bền vững giúp doanh nghiệp tăng cường danh tiếng thương hiệu thông qua cam kết và hành động về tính bền vững; Thu hút khách hàng quan tâm đến quy tắc đạo đức kinh doanh và bảo vệ môi trường;
Giảm thiểu tác động đến xã hội và môi trường, rủi ro bị phạt do vi phạm pháp lý, cắt đơn hàng hoặc bị cấm kinh doanh; Tăng hiệu quả hoạt động thông qua việc sử dụng các nguyên liệu và công nghệ bền vững có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí; Nhu cầu ngày càng tăng ở các thị trường phát triển đối với sản phẩm thời trang bền vững; Hỗ trợ từ chính phủ thông qua chính sách và hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp sản xuất bền vững.
Song song với cơ hội luôn là những thách thức. Bà Nhung cho biết, thách thức đầu tiên với doanh nghiệp khi xác định sản xuất theo mô hình bền vững đó là chi phí cao do sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, công nghệ tiên tiến và quy trình sản xuất phức tạp, đảm bảo chế độ phúc lợi cho người lao động
Thứ hai là thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm và chuyên môn hóa công việc. Thứ ba là thiếu hụt nguyên liệu bền vững như bông hữu cơ, sợi tái chế,... còn hạn chế và chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.
Thứ tư là nhận thức của người tiêu dùng chưa đầy đủ về tầm quan trọng của thời trang bền vững và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm bền vững. Thứ năm là sự cạnh tranh gay gắt do doanh nghiệp truyền thống thường có giá thành sản xuất rẻ hơn, gây sức ép cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp sản xuất bền vững.
Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), hiện các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng tích cực thực hiện xanh hóa, giảm phát thải nhà kính, tiếp tục đầu tư sâu vào hệ thống nồi hơi đốt điện, giảm việc đốt bằng nhiên liệu hóa thạch, ứng dụng công nghệ số, tạo minh bạch trong sản xuất kinh doanh...
Tuy vậy, những chuyển dịch xanh của các doanh nghiệp dệt may hiện mới đang ở bước khởi đầu, cần tiếp tục tăng tốc đầu tư cho chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu. Chỉ có như vậy ngành dệt may mới phát triển bền vững, giữ được vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thanh Tùng /Chất lượng Việt Nam