Rào cản thu hút lao động nước ngoài tại Việt Nam

09:38 | 20/09/2024
Quy trình cấp giấy phép lao động phức tạp cản trở việc thu hút nhân sự nước ngoài tại Việt Nam, theo các chuyên gia trong ngành.

Rào cản thu hút lao động nước ngoài tại Việt Nam

Hai khó khăn chính trong thu hút lao động nước ngoài

Đóng góp quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp và địa phương tại Việt Nam nhưng lao động nước ngoài vẫn gặp một số khó khăn trong việc tham gia vào thị trường lao động do các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách và thủ tục hành chính.

Dữ liệu của Bộ Lao động, thương binh và xã hội cho thấy, năm ngoái, Việt Nam có khoảng 136.800 lao động nước ngoài, trong đó gần 126.000 người thuộc diện phải cấp giấy phép lao động. TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai địa phương tập trung nhiều lao động nước ngoài với lần lượt 18.700 và hơn 12.700 người.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp thu hút nhân sự nước ngoài hiện vẫn phải đối mặt với hai khó khăn chính, theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ Tư vấn thuế của Deloitte Việt Nam và bà Sabrina Sia, Phó tổng giám đốc Dịch vụ Tư vấn thuế phụ trách khu vực Đông Nam Á, Deloitte Singapore.

Khó khăn trước hết đến từ yêu cầu từ ngày 1/1/2024 tất cả các doanh nghiệp phải đăng tuyển người Việt Nam cho các vị trí có nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài trước khi chính thức xin chấp thuận và cấp phép.

Mặc dù quy định này nhằm tạo cơ hội việc làm cho lao động trong nước nhưng thủ tục về sử dụng chức danh và mô tả công việc một cách chi tiết cùng các yêu cầu liên quan đến hồ sơ đăng tuyển, chấp thuận vị trí lại gây khó khăn cho các tập đoàn đa quốc gia.

Hệ thống chức danh công việc tại các tập đoàn đa quốc gia thường mang tính chuẩn hóa và áp dụng trên toàn cầu, nhưng yêu cầu tại Việt Nam lại đòi hỏi sự chi tiết và phù hợp với kinh nghiệm, lĩnh vực làm việc.

Nhiều doanh nghiệp đề cao sự linh hoạt trong công việc và kỹ năng đa nhiệm, dẫn đến việc chức danh công việc ở nước ngoài là cơ sở chứng minh kinh nghiệm có thể không hoàn toàn tương thích với vị trí công việc tại Việt Nam, gây khó khăn khi xin cấp giấy phép lao động.

Trong khi đó, ở các quốc gia khác như Singapore, chức danh công việc hầu như không có yêu cầu chặt chẽ và không phải là vấn đề đáng lưu ý cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn gặp khó khăn khi quy định cấp giấy phép cho người nước ngoài công tác ngắn hạn hiện vẫn chưa rõ ràng, với yêu cầu “giới hạn 30/3” của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP - chỉ miễn giấy phép lao động cho những người làm việc dưới 30 ngày và không quá ba lần trong một năm.

Điều này khiến việc xác định hoạt động công tác có thuộc diện làm việc hay không trở nên khó khăn, các chuyên gia nhận định.

Ngoài ra, Nghị định số 70/2023/NĐ-CP của Chính phủ yêu cầu lao động làm việc ở nhiều tỉnh thành phải xin giấy phép từ Bộ Lao động, thương binh và xã hội nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể cho trường hợp đi công tác ngắn ngày ở nhiều địa phương.

Điều này dẫn đến khó khăn cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp trong việc xác định đối tượng phải xin giấy phép lao động và cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Ngoài ra, mặc dù Việt Nam đã ký hiệp định tránh đánh thuế hai lần với hơn 80 quốc gia, việc áp dụng các điều khoản ưu đãi vẫn còn phức tạp. Các doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc trong việc áp dụng các hiệp định thuế và thường phải chờ 2 - 3 năm mới nhận được hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Doanh nghiệp cần làm gì?

Để giải quyết các vấn đề này, các chuyên gia Deloitte khuyến nghị doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư vào các hệ thống tự động hóa để quản lý hiệu quả việc kê khai thuế đối với lao động nước ngoài.

Làm như vậy không những giúp giảm tải cho bộ phận quản lý mà còn đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong quá trình kê khai thuế cho người lao động, đặc biệt đối với các cá nhân người nước ngoài có các gói thu nhập đa dạng và phức tạp.

Để quản lý hiệu quả việc miễn giảm thuế theo Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần (DTA) đối với các cá nhân công tác ngắn hạn tại Việt Nam cũng như khấu trừ thuế đã nộp ở nước ngoài cho cá nhân cư trú, các doanh nghiệp nên triển khai hệ thống theo dõi toàn diện về thời gian lưu trú và tình trạng kê khai thuế của nhân sự tại nhiều quốc gia.

Việc lập kế hoạch thuế trước khi đến, bao gồm việc xem xét cẩn trọng các quy định DTA liên quan, đóng vai trò quan trọng trong việc tránh phát sinh các nghĩa vụ thuế không cần thiết.

Bên cạnh đó, đào tạo đội ngũ nhân sự và bộ phận thuế về quy trình DTA và duy trì mối liên hệ thường xuyên với cơ quan thuế Việt Nam sẽ giúp đảm bảo hiểu rõ các bước cần thực hiện để xin miễn giảm thuế, từ đó đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả tuân thủ cũng như hoạt động của doanh nghiệp.

Đơn giản hóa các quy trình thủ tục, chẳng hạn như đảm bảo chứng nhận cư trú thuế và chủ động nộp hồ sơ xin miễn giảm thuế theo DTA, có thể giúp giảm đáng kể thời gian xử lý.

Ngoài ra, để xin cấp giấy phép lao động diễn ra thuận lợi và hiệu quả, doanh nghiệp cần chủ động đánh giá kỹ các chức danh công việc và kinh nghiệm của ứng viên ngay từ giai đoạn đăng tuyển, nhằm đảm bảo tính nhất quán và phù hợp với yêu cầu khi xin cấp giấy phép lao động.

Các chuyên gia của Deloitte cho rằng, Chính phủ nên tiếp tục xem xét và làm rõ các quy định về chức danh lao động cũng như điều chỉnh, đưa ra hướng dẫn cụ thể hóa quy định đối với người nước ngoài có nhu cầu đi công tác ngắn ngày tại Việt Nam theo hướng linh hoạt.

Việt Nam cũng có thể tham khảo các chính sách thu hút nhân tài tại các quốc gia Đông Nam Á.

Singapore, chẳng hạn, triển khai các chương trình visa như ONE Pass, Tech Pass và EntrePass để thu hút chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ và tài chính. Malaysia cũng có Chương trình Doanh nhân công nghệ Malaysia, trong khi Thái Lan giới thiệu chương trình Smart Visa để thu hút nhân lực có kỹ năng cao.

Những chính sách này đang tạo ra môi trường hấp dẫn cho các chuyên gia tài năng trong khu vực.

Phương Anh /Nhà Quản Trị

Tin cùng chuyên mục

Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài k..
18:56 | 20/09/2024
''Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục h..
10:00 | 20/09/2024
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng ''Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam'' (Best Local B..
09:14 | 20/09/2024
Trương Thị Hải Vân - Nữ Hoàng Diện Tướng Phong Thủy được biết đến là một doanh nhân thành công trong lĩnh vực Tạo hình nghệ thuật làm đẹp khuôn mặt và..
11:24 | 19/09/2024
FPT đón sinh nhật thứ 36 với kết quả kinh doanh tích cực, đồng thời đã vượt mốc 80.000 nhân sự tại 30 quốc gia trên thế giới, với 78 quốc tịch khác nh..
09:36 | 19/09/2024
Sau khi vươn lên vị trí Á hậu tại Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam, Trang Phạm không chỉ làm sáng bừng sân khấu bằng vẻ đẹp ngoại hình mà còn chinh phục trái ..
10:29 | 18/09/2024
Ngân hàng Phương Đông (Mã: OCB) vừa công bố thông tin bổ nhiệm ông Nguyễn Huy Đức đảm nhận vai trò Giám đốc Tài chính thay thế vị trí ông Nguyễn Văn C..
09:07 | 18/09/2024
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT vừa công bố vận hành hệ thống FPT CFS - giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn d..
09:08 | 17/09/2024
Hơn 100 năm sau khi trùm dầu mỏ John D. Rockefeller trở thành tỷ phú đầu tiên trên thế giới, Elon Musk có thể sẽ xô đổ cột mốc 1.000 tỷ USD ngay vào n..
09:33 | 16/09/2024
Bà Trương Nguyễn Thiên Kim đã bán hơn 13 triệu cp VCI ngay trước thềm Vietcap chốt danh sách phát hành cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở h..
22:42 | 15/09/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP Hà Nội NB. Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up