Cuộc khủng hoảng tiếp theo của thị trường năng lượng: Tình trạng thiếu tàu chở dầu

00:22 | 18/09/2022
Trong kỷ nguyên mới của sự thiếu hụt năng lượng, một khía cạnh quan trọng thường bị bỏ qua, đó là sự vận chuyển năng lượng.

Nhu cầu đối với tàu chở dầu đã tăng lên kể từ khi Liên minh châu Âu áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Nga vào mùa xuân và xu hướng này sẽ chỉ tăng lên trong những tháng tới khi lệnh cấm vận của EU đối với dầu và nhiên liệu của Nga có hiệu lực.

Cuộc khủng hoảng tiếp theo của thị trường năng lượng: Tình trạng thiếu tàu chở dầu

Bloomberg ghi nhận rằng các công ty vận tải biển đang tranh giành để có được càng nhiều tàu chở dầu càng tốt trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực vào đầu tháng 12 đối với dầu thô và hai tháng sau đối với nhiên liệu. Thông tin cho biết các tàu này sẽ cần thiết để tiếp tục vận chuyển dầu và nhiên liệu của Nga theo các hướng không phải của châu Âu, vì EU sẽ không thể mua chúng nữa, mặc dù các khách hàng châu Âu hiện đang tích trữ dầu và nhiên liệu của Nga với dự đoán lệnh cấm vận.

Cuộc chiến ở Ukraine và phản ứng của EU đã làm sống dậy đáng kể thị trường tàu chở dầu toàn cầu - và cùng với đó là chi phí vận chuyển hydrocacbon. Kể từ cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/2, nhu cầu về tàu chở dầu đã tăng đột biến và có khả năng sẽ vẫn mạnh mẽ trong tương lai có thể quan sát được, đặc biệt là do nguồn cung khá hạn chế. Rất ít tàu chở dầu đã được chế tạo trong vài năm qua, và vì đây không phải là điều mà ngành công nghiệp này có thể đảo chiều trong một sớm một chiều, nguồn cung có thể sẽ tiếp tục eo hẹp, đẩy chi phí vận chuyển dầu và nhiên liệu lên cao hơn.

Vào đầu tháng 8, Bloomberg đưa ra dữ liệu rằng thị trường tàu chở dầu toàn cầu đang chứng kiến ​​nhu cầu mạnh nhất trong hơn hai thập kỷ. Trích dẫn dữ liệu từ Clarkson Research Services, báo cáo cho biết lợi nhuận trung bình cho một tàu chở sản phẩm dầu trong hai tuần tính đến ngày 8/8 đã tăng lên 400.000 USD - mức cao nhất kể từ năm 1997.

Hiện tại, con số này có thể còn cao hơn và sẽ tiếp tục tăng khi nhu cầu về nhiên liệu vượt xa nguồn cung trong những tháng tới. Thị trường nhiên liệu vốn đã eo hẹp, nhưng với việc EU cấm vận nhiên liệu đối với Nga có hiệu lực, nó sẽ ngày càng trở nên chặt chẽ hơn, tăng cường cạnh tranh hơn nữa đối với một đội tàu chở nhiên liệu hạn chế.

Lệnh cấm của EU đối với các sản phẩm dầu của Nga từ tháng 2 năm 2023 sẽ châm ngòi cho việc hiệu chuẩn lại hệ sinh thái thương mại dầu mỏ. Một số hiệu chuẩn lại thương mại này đã bắt đầu. Việc hiệu chuẩn lại sẽ không chỉ liên quan đến nhiều tàu chở dầu hơn để chở nhiên liệu và dầu thô của Nga đến các điểm ngoài châu Âu mà còn có nhiều tàu chở dầu hơn để cung cấp dầu và nhiên liệu cho châu Âu từ các địa điểm không thuộc Nga, bao gồm cả những nơi như Trung Quốc và Ấn Độ chế biến dầu thô của Nga thành nhiên liệu sau đó xuất khẩu sang châu Âu.

Bên cạnh sự thắt chặt dự kiến ​​của thị trường tàu chở dầu, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giá nhiên liệu, thị trường nhiên liệu toàn cầu cũng đang thắt chặt và có khả năng sẽ tiếp tục như vậy trong những năm tới.

Theo báo cáo của Reuters trích dẫn nghiên cứu của S&P, nguyên nhân là do công suất lọc dầu toàn cầu sụt giảm kỷ lục, khoảng 3,8 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 7/2022. Trong khi công suất lọc dầu bị thu hẹp, nhu cầu nhiên liệu tăng thêm 5,6 triệu thùng/ngày, tạo ra một khoảng cách lớn với nguồn cung dựa trên công suất lọc dầu.

Theo nghiên cứu của S&P, công suất lọc dầu mới khoảng 2 triệu thùng/ngày sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm sau trừ khi xảy ra chậm trễ, điều này rất có thể xảy ra. Việc tăng thêm công suất ít có khả năng xảy ra hơn nhiều vì các nhà máy lọc dầu nghi ngờ rằng việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ biến các nhà máy lọc dầu mới tiềm năng thành tài sản bị mắc kẹt trước đó quá lâu.

Trong tình huống này, tương lai sẽ không tốt cho khả năng chi trả của nhiên liệu hoặc tính sẵn có rộng rãi. Khi lệnh cấm vận dầu mỏ và nhiên liệu của EU có hiệu lực, Nga sẽ chuyển sang các khách hàng mới ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh. Bản thân EU sẽ cần phải cung cấp nhiên liệu từ những nơi như Trung Đông, Mỹ và Ấn Độ và Trung Quốc.

Do tình hình nguồn cung thắt chặt, điều chắc chắn sẽ khiến giá nhiên liệu tăng cao, không thể ngờ rằng các quốc gia nhập khẩu nhiên liệu từ Nga, chẳng hạn như hai gã khổng lồ châu Á và Ả Rập Xê út, có thể chọn làm những gì Trung Quốc làm với khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga là bán lại cho châu Âu với giá cao.

Trong khi đó, Mỹ đang gặp phải những khó khăn của riêng mình với tồn kho nhiên liệu, đặc biệt là tồn kho sản phẩm chưng cất trung bình, dầu diesel và nhiên liệu máy bay. Điều này có ý nghĩa đối với châu Âu là sự trợ giúp mà họ có thể mong đợi từ Mỹ dưới hình thức xuất khẩu nhiên liệu cao hơn sẽ bị hạn chế: đơn giản là không có đủ nhiên liệu diesel để xuất khẩu. Điều này có thể khiến giá nhiên liệu tăng cao hơn nữa trong mùa đông này. Các tàu chở dầu và nhiên liệu khiến nhiên liệu đắt hơn trong mùa đông này khi thế giới cố gắng chống lạm phát. Xe chở dầu và nhiên liệu sẽ không giúp được gì cho cuộc chiến đó.

Duy Hưng

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Ngày 24-4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban..
00:11 | 25/04/2024
Chiều 23-4, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (AFF 2024) đã bế mạc, đánh dấu những thành công tốt đẹp.
09:51 | 24/04/2024
Mới đây, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã có chuyến thăm Philippines. Chuyến đi được coi là làm rõ chiến lược ngoại giao của Philippines hiệ..
09:08 | 24/04/2024
Liên thủ đối tác xa
09:08 | 24/04/2024
Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN.
10:43 | 23/04/2024
Tỉnh Thái Bình mong muốn được hợp tác toàn diện với các đối tác, nhà đầu tư Hungary, trong đó đi sâu trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa, giao lưu văn h..
09:55 | 23/04/2024
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của AS..
09:27 | 22/04/2024
Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
08:52 | 21/04/2024
Trả lời phỏng vấn đài Sputnik ngày 19/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lần đầu hé lộ chi tiết một số điều khoản trong dự thảo hòa bình mà Nga và Ukra..
17:50 | 20/04/2024
Nhằm tăng cường quảng bá kết nối nông sản và du lịch nông nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (AGRITRADE) đã tổ chức..
14:25 | 20/04/2024
Mới đây, tại Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất nhập khẩu vùng Trun..
10:06 | 20/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up