Điểm cộng của Hiệp định CPTPP khi Vương quốc Anh tham gia

00:22 | 28/07/2022
Việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP là một tín hiệu mạnh mẽ về sự đồng thuận quốc tế ngày càng gia tăng ủng hộ thương mại tự do.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với 11 quốc gia thành viên, bao gồm thị trường hơn 150 triệu dân và tổng sản phẩm quốc nội tổng hợp hơn 10,8 nghìn tỷ USD, được thực thi với nỗ lực hỗ trợ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Hiệp định CPTPP là dấu hiệu cho thương mại tự do và các tiêu chuẩn cao trong một khu vực mà cuộc cạnh tranh giữa thương mại dựa trên quy tắc và các thực hành không công bằng đặc biệt gay gắt. Các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ mạnh mẽ, các điều khoản hỗ trợ các luồng dữ liệu xuyên biên giới miễn phí và đáng tin cậy cũng như các biện pháp để giải quyết các hành vi bóp méo thị trường là tất cả các nguyên tắc mà các nước thành viên hướng tới.

Điểm cộng của Hiệp định CPTPP khi Vương quốc Anh tham gia

Điều này cũng cùng chí hướng với Vương quốc Anh khi nước này đề nghị gia nhập hiệp định, và đã ký kết hiệp định song phương với nhiều thành viên CPTPP. Việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ là một tín hiệu mạnh mẽ về sự đồng thuận quốc tế ngày càng gia tăng ủng hộ thương mại tự do, dựa trên quy tắc. Với vai trò là đầu tàu của nền kinh tế toàn cầu, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực sẽ thiết lập các tiêu chuẩn và rèn luyện các quy tắc chi phối các công nghệ và dịch vụ trong tương lai. Vương quốc Anh mong muốn hợp tác với các nền kinh tế CPTPP để đảm bảo rằng các quy tắc đó là công bằng, cởi mở và phù hợp với mục đích. Hiệp định Kinh tế Kỹ thuật số của Vương quốc Anh - Singapore được ký kết vào đầu năm nay minh họa cho cả cam kết và tiềm năng. Hiệp định đã quy tụ hai cường quốc công nghệ lại với nhau trong hiệp định thương mại sáng tạo nhất thế giới, đặt ra các quy tắc cho lĩnh vực công nghệ và tạo ra các cơ chế để làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác trong những năm tới.

Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng là nơi chịu đựng nhiều thách thức toàn cầu cấp bách nhất, từ biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học đến tăng trưởng và phát triển kinh tế bao trùm. CPTPP có các tiêu chuẩn cao về môi trường và lao động, và các thành viên có trách nhiệm với nhau về việc đáp ứng các quy tắc này. Vương quốc Anh cam kết thực hiện các tiêu chuẩn cao tương tự và hợp tác với các thành viên CPTPP để đảm bảo rằng thương mại đóng vai trò như một động lực hữu ích trong việc thúc đẩy phát triển, trao quyền kinh tế cho phụ nữ và hành động chống lại biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường. Vì tất cả những lý do trên, Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu đàm phán gia nhập đại gia đình CPTPP. Là một nền kinh tế lớn, tự do và là ủng hộ mạnh mẽ tự do thương mại, việc Anh trở thành thành viên của hiệp định có thể sẽ giúp CPTPP có ảnh hưởng lớn hơn nữa trong việc định hình các quy tắc của nền kinh tế toàn cầu.

Với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là thành viên tích cực của nhóm G7, nhóm G20 và Tổ chức Thương mại Thế giới, Vương quốc Anh sẽ sử dụng ảnh hưởng toàn cầu của mình để bảo vệ thỏa thuận này và các giá trị rộng lớn hơn mà tất cả các thành viên cùng chia sẻ. Việc gia nhập của Anh vào CPTPP sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ hơn nữa cho những nước khác muốn tham gia, tăng cường tác động của nhóm thương mại tiêu chuẩn cao này. Việc Anh gia nhập cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích thương mại tức thời hơn cho các nước thành viên CPTPP hiện tại. Vương quốc Anh là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới, với thị trường 67 triệu người tiêu dùng và sẽ là nền kinh tế lớn thứ hai trong CPTPP. Hiệp định xóa bỏ thuế quan đối với gần 100% thương mại, làm cho hàng hóa và dịch vụ của các thành viên cạnh tranh hơn ở Vương quốc Anh và Vương quốc Anh, rẻ hơn đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp ở các quốc gia thành viên khác.

Các nhà sản xuất sẽ có thể bao gồm nhiều thành phần hơn trong sản phẩm từ khắp các quốc gia CPTPP và vẫn đủ điều kiện để được hưởng các mức thuế quan có lợi đối với hàng xuất khẩu của họ. Điều này đặc biệt quan trọng vào thời điểm các quốc gia đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tìm kiếm các cơ hội thị trường mới. Tiếp cận tự do hơn với các lĩnh vực dịch vụ của nhau, chẳng hạn như vận tải và hậu cần, sẽ giúp tăng cường chuỗi giá trị toàn cầu và hỗ trợ sự phát triển của các nền kinh tế có khả năng phục hồi. Bằng cách hạ thấp các rào cản thương mại và tạo thuận lợi cho thị trường mở, CPTPP có vai trò trung tâm trong việc giảm thiểu tác động của lạm phát gia tăng và giải quyết cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt lan rộng hiện nay. Vương quốc Anh đã sẵn sàng đóng góp trong nỗ lực toàn cầu này, dự định tiếp tục thể hiện cam kết sâu sắc đối với phần quan trọng, năng động này của thế giới. Vương quốc Anh kỳ vọng các cuộc đàm phán gia nhập CPTPP có thể kết thúc trong năm 2022.

Việt Dũng

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Tất cả doanh nghiệp (DN) có liên quan tới hàng hóa XK từ Việt Nam vào EU đều phải khai báo dữ liệu trước khi hàng đến vào Hệ thống kiểm soát hàng hóa ..
14:29 | 26/04/2024
Quan hệ thương mại Việt Nam - Slovenia từng bước phát triển và tăng trưởng vượt bậc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 7/6/1994.
14:08 | 26/04/2024
Tiếp tục các hoạt động tại Nhật Bản, chiều 24-4, UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tập đoàn Sojitz - Nhật Bản, Tổ chứ..
20:54 | 25/04/2024
Ngày 24-4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban..
00:11 | 25/04/2024
Chiều 23-4, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (AFF 2024) đã bế mạc, đánh dấu những thành công tốt đẹp.
09:51 | 24/04/2024
Mới đây, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã có chuyến thăm Philippines. Chuyến đi được coi là làm rõ chiến lược ngoại giao của Philippines hiệ..
09:08 | 24/04/2024
Liên thủ đối tác xa
09:08 | 24/04/2024
Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN.
10:43 | 23/04/2024
Tỉnh Thái Bình mong muốn được hợp tác toàn diện với các đối tác, nhà đầu tư Hungary, trong đó đi sâu trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa, giao lưu văn h..
09:55 | 23/04/2024
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của AS..
09:27 | 22/04/2024
Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
08:52 | 21/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up