Một lý do cơ bản của việc nên tiếp thị bằng mùi hương là bởi nhiều người cho rằng những ký ức sẽ tồn tại lâu hơn nếu cảm xúc được gắn liền với mùi hương.

Tiếp thị bằng mùi hương không chỉ có ở các khách sạn sang trọng mà còn ở nhiều nơi nhằm tăng sự hài lòng của khách hàng (Ảnh:Mayuko Tani)
Khi bước vào sảnh khách sạn trong chuyến công tác đến Singapore, một giám đốc điều hành ngành tài chính người Anh đã nhận được sự chào đón bởi hương thơm từ sự pha trộn của các loại nước thơm, trong đó có mùi hương của hoa nhài trắng.
“Tôi nhận ra mùi hương ngay lập tức khi tôi bước vào khách sạn,” vị khách tại The Fullerton Bay Hotel Singapore, một khách sạn năm sao gần khu tài chính của thành phố, cho biết.
"Mùi hương tại Fullerton" chỉ là một ví dụ về cách các doanh nghiệp ở Singapore sử dụng tiếp thị bằng mùi hương. "Mùi hương" trong thuật ngữ của ngành như một động tác bổ trợ nhằm tạo ấn tượng lâu dài cho khách hàng.
Gino Tan, tổng giám đốc toàn quốc của The Fullerton Hotels and Resorts, cho biết: “Chúng tôi mong muốn tất cả khách đi bộ ngang qua các hành lang khách sạn của chúng tôi kết hợp mùi hương đặc trưng của chúng tôi sẽ tạo ra những trải nghiệm đặc biệt, những kỷ niệm khó quên và những câu chuyện độc đáo tại Fullerton. Mùi hương Fullerton đã trở nên mạnh mẽ và gắn liền với thương hiệu của chúng tôi trong những năm qua".
Tiếp thị bằng mùi hương không chỉ có ở các khách sạn sang trọng mà còn ở nhiều nơi.
Những người mua sắm khi bước vào trung tâm mua sắm ION Orchard cao cấp sẽ nhận thấy mùi thơm của trà trắng (sản phẩm được tạo nên từ cây Camellia sinensis). Phòng chờ của Singapore Airlines tại sân bay Changi chào đón du khách với hương thơm Batik Flora nguyên bản. Các sản phẩm có hương thơm, được phát triển vào năm 2021 như một phần của sáng kiến xây dựng thương hiệu.
Một lý do cơ bản của việc nên tiếp thị bằng mùi hương là bởi nhiều người cho rằng những ký ức sẽ tồn tại lâu hơn nếu cảm xúc được gắn liền với mùi hương.
Jason Lee, người sáng lập và Giám đốc điều hành của La Parfumerie, một công ty Singapore điều hành hoạt động kinh doanh mùi hương với thương hiệu Scent by SIX cho biết: “Các khách sạn và trung tâm mua sắm có mùi thơm đã là một xu hướng ở những nơi như Manila và Jakarta trước khi nó trở nên phổ biến ở Singapore".
“Điều này có thể liên quan đến lối sống. Sau khi trải qua nhiều giờ trong tình trạng kẹt xe hoặc dưới trời nắng nóng, và chịu cảnh không khí bụi bặm, nếu bạn bước vào một trung tâm thương mại hoặc khách sạn được bao quanh bởi hương thơm, đó là một trải nghiệm xa xỉ mà bạn sẽ đánh giá cao. Điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến bạn", Lee cho biết.
Lee cho biết đơn đặt hàng đang tăng lên từ các nhà bán lẻ, nhà hàng và cao ốc văn phòng. Công ty phát triển hương liệu cho các khách hàng doanh nghiệp, tính phí lên đến khoảng 3.000 đô la Singapore (tương đương 2.160 đô la). Chi phí bảo trì và quản lý thiết bị cho một khách sạn nhỏ khoảng 300 đô la Singapore đến 500 đô la Singapore một tháng.
Andrew Macpherson, người đứng đầu bộ phận phát triển tài sản khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của công ty dịch vụ bất động sản JLL, cho biết: “Người cư trú tại các tòa nhà có ý thức và yêu cầu cao hơn về sức khỏe và sự lành mạnh tại nơi họ ở. Để đáp ứng điều đó, chủ nhà và người quản lý tòa nhà luôn tìm cách cải thiện không khí tổng thể trong các tòa nhà để thu hút và giữ chân người ở lâu dài cũng như du khách".
Ông nói: “Mùi hương đặc trưng là một yếu tố quan trọng, trước đây chủ yếu được thấy trong ngành khách sạn những giờ đang xâm nhập vào các văn phòng và cửa hàng bán lẻ cao cấp như một cách để tạo sự khác biệt cho trải nghiệm của khách hàng".
Nhưng mọi người sẽ có các phản ứng khác nhau với mùi hương. Ginny Gay, giám đốc nghệ thuật người Singapore tại một công ty sáng tạo cho biết: “Những loại nước hoa này rất thơm, nhưng tôi thích nó chỉ khi nó tinh tế. Ở một số nơi, mùi hương quá nồng và khiến tội bị choáng".
Lyly
Nguồn Doanh nghiệp và Hội nhập