Phát hiện, tạm giữ gần 2.000 đồ chơi trẻ em nhập lậu

09:10 | 13/09/2024
Cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng vừa kiểm tra, phát hiện, tạm giữ gần 2.000 đồ chơi trẻ em nhập lậu, trị giá hơn 101 triệu đồng.

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường TP.Đà Nẵng phối hợp Phòng An ninh kinh tế, Công an TP.Đà Nẵng thực hiện kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn phường Chính Gián, quận Thanh Khê. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại cửa hàng đang bày bán gần 2.000 đơn vị sản phẩm là đồ chơi trẻ em các loại, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa, không có tem chứng nhận hợp quy theo quy định. Số lượng hàng nhập lậu có tổng trị giá hơn 101 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu và không có dấu hợp quy theo quy định; tạm giữ toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Toàn bộ số đồ chơi nhập lậu bị cơ quan chức năng thu giữ

Đội Quản lý thị trường số 2 đã hoàn thiện hồ sơ vụ việc trình Cục trưởng Cục QLTT TP.Đà Nẵng ban hành quyết định xử phạt đơn vị vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 46 triệu đồng.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, nhiều loại đồ chơi không rõ nguồn gốc thường là nhựa kém chất lượng, kim loại pha chì, rất độc hại khi dùng.

Trẻ nhỏ có thói quen ngậm đồ chơi, nếu sử dụng thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, có thể gây nên căn bệnh về đường ruột, ho lao, viêm phổi. Trong thực tế đã có nhiều trường hợp như vậy.

Còn theo chuyên gia Viện hoá học Công nghiệp Việt Nam, nhựa được phân ra nhiều loại. Nhựa nguyên sinh thường có độ an toàn cao, nhựa tái sinh ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho người tiếp xúc gần. Nhưng xét cho cùng tất cả các loại nhựa khi tiếp xúc ở nhiệt độ cao đều sản sinh ra chất độc hại.

Trong quá trình gia công nhựa, nhà sản xuất có thể đưa vào một số hoá chất dẻo, chất phụ gia. Khi đó các sản phẩm có chứa chất hoá dẻo khi ở nhiệt độ cao sẽ thải ra chất độc gây hại sức khoẻ cho con người như tim mạch, tuần hoàn máu, thậm chí gây ảo giác, bệnh tâm thần, ung thư.

Bên cạnh đó, sản phẩm đồ chơi có nhiều màu sắc còn tiềm ẩn nguy cơ độc hại cao hơn. Bởi đó là màu công nghiệp được tạo nên từ các loại hoá chất độc hại như crom, chì, thuỷ ngân... Vì vậy chuyên gia y tế khuyến cáo, người tiêu dùng cần thay đổi cách nhân thức và thói quen khi ham mua đồ chơi rẻ mà ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khi chọn đồ chơi cho trẻ em, phụ huynh nên lưu ý tới nhãn mác, xuất xứ thành phẩm sản phẩm. Đối với những loại được làm bằng nhựa cần kiểm tra xem nó có chứa các kim loại nặng như asen, thuỷ ngân, chì... gây hại cho trẻ em hay không.

Đồng thời nên chọn những đồ chơi có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, uy tín, chất lượng. Trong trường hợp trẻ em sau khi tiếp xúc với các loại đồ chơi có dấu hiện chóng mặt, mẩn ngứa, buồn nôn... thì dừng ngay việc cho trẻ em chơi đồ chơi đó, đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám nếu các dấu hiện không thuyên giảm. Phát hiện ra cơ sở sản xuất hay kinh doanh sản phẩm đồ chơi trẻ em có dấu hiệu vi phạm về nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ gây nguy hại cho người tiêu dùng, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật.

Tết Trung thu đang tới gần, nhu cầu mua sắm đồ chơi trẻ em cũng cao, mặt hàng, mẫu mã trên các sàn thương mại điện tử lại nhiều vô số với mức giá khác nhau. Tại đó cũng tồn tại những mặt hàng rõ nguồn gốc xuất xứ, có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi sử dụng. Bởi vậy, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua hàng, nên lựa chọn địa điểm uy tín để mua đồ chơi cho trẻ nhỏ để tránh rơi vào tình trạng "tiền mất tật mang".

Quy chuẩn Việt Nam về đồ chơi trẻ em

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành QCVN 3:2019/BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn đồ chơi trẻ em để quản lý về sản phẩm này.

Quy chuẩn quy định yêu cầu đối với đồ chơi trẻ em nhằm giảm thiểu mối nguy và rủi ro liên quan đến an toàn, sức khoẻ của trẻ, phương pháp thử tương ứng, các nội dung quản lý đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Quy chuẩn áp dụng với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đồ chơi trẻ em, cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

QCVN 3:2019/BKHCN quy định chất lỏng có thể tiếp xúc trong đồ chơi trẻ em không được có pH nhỏ hơn 3,0 hoặc lớn hơn 10,0. Yêu cầu này không áp dụng cho mực viết trong dụng cụ viết. Các chi tiết vải dệt có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết giấy có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt giải phóng vượt quá 80 mg/kg.

Đồ chơi trẻ em không được có hàm lượng các phtalat di(2-etylhexyl) phtalat (DEHP), dibutyl phtalat (DBP) hoặc butyl benzyl phtalat (BBP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat. Đồ chơi trẻ em có thể cho vào miệng không được có hàm lượng các phtalat diisononyl phtalat (DINP), diisodecyl phtalat (DIDP) hoặc di-n-octyl phtalat (DNOP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat. Hàm lượng các amin thơm (bao gồm cả dẫn xuất từ thuốc nhuộm azo trong mẫu) có trong vật liệu sản xuất đồ chơi trẻ em không được vượt quá mức quy định trong quy chuẩn này.

QCVN 3:2019/BKHCN nêu rõ, đồ chơi trẻ em phải đáp ứng yêu cầu giới hạn mức thôi nhiễm về hợp chất hữu cơ độc hại khác quy định tại các văn bản có liên quan. Đồ chơi trẻ em không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24 V và không bộ phận nào trong đồ chơi trẻ em có điện áp danh định hoặc tức thời vượt quá 24 V. Các bộ phận trong đồ chơi trẻ em nếu được nối hoặc có thể tiếp xúc với nguồn điện có điện áp danh định vượt quá giới hạn nêu trên cũng như các dây dẫn, cáp điện nối đến bộ phận này phải được cách điện và bảo vệ thích hợp để ngăn ngừa rủi ro về điện.

Việc ghi nhãn đồ chơi trẻ em thực hiện theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hoá. Các quy định về cảnh báo nêu trong tiêu chuẩn tương ứng phải được thể hiện trên nhãn hàng hóa. Đồ chơi trẻ em phải được công bố hợp quy phù hợp quy định của quy chuẩn này trên cơ sở kết quả đánh giá sự phù hợp của tổ chức chứng nhận được chỉ định. Đồ chơi trẻ em, trước khi lưu thông trên thị trường, phải gắn dấu hợp quy.

An Nguyên /Chất lượng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 300 triệu đồng đối với Công ty CP Phát triển hạ tầng An Hưng Phát vì không có giấy phé..
09:12 | 18/09/2024
Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra phương tiện xe ô tô có cất giấu 71,4kg pháo do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ kèm theo chứng m..
09:23 | 17/09/2024
Ngày 16/9, thông tin cho biết, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) phối hợp lực lượng chức năng tiếp tục điều tra làm rõ ..
11:14 | 16/09/2024
UBCKNN tuần qua đã "bêu tên’’ 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản vì vi phạm ‘‘giấu’’ thông tin cần phải công bố.
08:14 | 16/09/2024
Ngày 14/9, Tổ công tác của Đồn Biên phòng CKQT Móng Cái và Tổ công tác của Đoàn đặc nhiệm miền Bắc, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phò..
15:36 | 15/09/2024
Thanh tra Sở Y tế An Giang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng đối với chủ hộ kinh doanh Mỹ viện Quốc tế ASIA không có gi..
10:15 | 15/09/2024
Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai vừa xây dựng Kế hoạch kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh tại 24 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
11:54 | 14/09/2024
Mới đây, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQ Việt Nam) đã cảnh báo về các website giả mạo kêu gọi ủng hộ bão số 3.
09:10 | 14/09/2024
Công an huyện Đan Phượng cho biết, đơn vị đã xử phạt hành chính 1 đối tượng đăng tin sai sự thật về việc vỡ đê, gây hoang mang dư luận.
00:36 | 14/09/2024
DRH Clinic bị xử phạt 45 triệu đồng vì quảng cáo các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội du..
10:25 | 12/09/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up