Chủ động xúc tiến thương mại, nâng tầm vị thế trái cây Việt Nam tại thị trường Trung Quốc

08:49 | 30/09/2024
Với trái cây Việt Nam, Trung Quốc là thị trường rất nhiều tiềm năng. Hiện trái cây Việt vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường biên mậu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường một số địa phương khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề với Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam với điều kiện tự nhiên thuận lợi có nhiều loại trái cây đa dạng, đặc sắc tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Với sản lượng hàng năm từ 12 - 14 triệu tấn, các sản phẩm trái cây của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn phục vụ cho xuất khẩu với kim ngạch từ 3,5 tỷ USD mỗi năm.

Với trái cây Việt Nam, Trung Quốc là thị trường rất nhiều tiềm năng. Hiện trái cây Việt vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường biên mậu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường một số địa phương khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề với Việt Nam. Đối với các địa phương khác, sự xuất hiện của các sản phẩm trái cây Việt Nam còn khá khiêm tốn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào. Do đó, hiện còn dư địa rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh trái cây của hai nước khai thác, phát huy.

Tính đến nay, Việt Nam đã ký kết 17 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc. Riêng mặt hàng trái cây, Việt Nam đã ký kết 13 Nghị định thư gồm các mặt hàng: Sầu riêng, sầu riêng đông lạnh, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, chanh dây, dừa tươi.

Ảnh minh họa

Nhiều năm qua, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với thế giới, đồng thời là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển tốt đẹp thời gian qua. Đặc biệt trong chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc hồi tháng 8/2024, 3 Nghị định thư về kiểm dịch sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu đã được hai bên ký kết.

Trong nhóm các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang nước bạn, rau quả là nhóm đang tăng trưởng nóng. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 9 tháng năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt gần 5,7 tỷ USD. Đây là con số cao kỷ lục, trong đó, riêng mặt hàng sầu riêng thu về 2,5 tỷ USD. Các loại trái cây khác như thanh long, chuối, mít và xoài cũng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng xuất khẩu.

Trong số 10 thị trường chính nhập khẩu rau quả Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất với kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đầu năm đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều sản phẩm và thương hiệu rau quả có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, được người tiêu dùng ưa chuộng như sầu riêng, nhãn, chuối...

Dù được đánh giá cao về chất lượng, sản lượng, trong thời gian qua trái cây Việt Nam phần nhiều còn xuất khẩu qua đường biên mậu, tiểu ngạch và trực tiếp vào các tỉnh phía Nam Trung Quốc có biên giới tiếp giáp với Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam là chính.

Do đó, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bộ, ngành liên quan đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu trái cây Việt Nam sang chính ngạch kết hợp với quảng bá về hình ảnh và thương hiệu. Đây là phương pháp phát triển xuất khẩu bền vững và thu được giá trị cao hơn, đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc.

Chủ động xúc tiến thương mại và công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Hiện nay, Việt Nam và Trung Quốc đã có chung nhiều khung khổ hợp tác như FTA ASEAN – Trung Quốc, Hiệp định CPTPPP. Tuy nhiên, dường như doanh nghiệp Trung Quốc tận dụng các khung khổ này tốt hơn phía Việt Nam, thể hiện ở chỗ kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam tốt hơn từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nói chung, nông lâm thủy sản nói riêng sang thị trường Trung Quốc, TS. Lê Quốc Phương – nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) – cho rằng, Trung Quốc hiện nay không còn là thị trường dễ tính. Đây cũng là thị trường tiềm năng, nhiều quốc gia cùng muốn chiếm lĩnh chứ không riêng gì Việt Nam.

Bên cạnh công tác xúc tiến thương mại, TS. Lê Quốc Phương khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản phải xác định sản xuất ra các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo yêu cầu của nước sở tại. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần nỗ lực đàm phán để mở cửa thêm cho một số mặt hàng nông sản được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường. Chỉ xuất khẩu chính ngạch, doanh nghiệp mới “chính danh” bước vào thị trường, hạn chế tối đa rủi ro.

Khánh Mai (t/h) /Chất lượng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Không ít chị em gặp phải tình trạng tóc khô xơ, thiếu sức sống và liệu có giải pháp nào giúp phục hồi mái tóc khô xơ trở nên chắc khỏe, mềm mượt?
09:30 | 07/10/2024
Cập nhật thông tin thời sự trong nước và quốc tế ngày 6/10/2024 trong những bản tin trên Kênh 7 - Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
10:08 | 06/10/2024
Giá dầu thô quốc tế có thể tăng vọt thêm 20 USD/thùng nếu nguồn cung dầu của Iran giảm trong bối cảnh xung đột Trung Đông leo thang, theo dự đoán của ..
10:24 | 05/10/2024
Trong 9 tháng đầu năm 2024, bất động sản tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam, xếp hạng thứ hai về thu ..
09:59 | 05/10/2024
Sáng nay (4/10), giá vàng nhẫn biến động trái chiều, nơi tăng nơi giảm ở mức đỉnh giá. Căng thẳng địa chính trị đã giúp giá vàng trụ vững, bất kể đồng..
23:33 | 04/10/2024
Bất ổn quốc tế và cuộc đua Nhà Trắng khiến vàng chạm ngưỡng 2.700 USD, Bitcoin trở thành kênh đầu tư an toàn.
23:26 | 04/10/2024
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang ''nóng'' theo căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông.
09:10 | 04/10/2024
Thị trường nước giải khát Việt Nam luôn sôi động với sự cạnh tranh không ngừng giữa các thương hiệu. Năm 2024, cuộc đua này càng trở nên khốc liệt hơn..
08:37 | 04/10/2024
Sáng nay (3/10), giá vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng lên 83,5 triệu đồng/lượng và chỉ còn thấp hơn giá vàng miếng SJC 500.000 đồng/lượ..
16:35 | 03/10/2024
Từ 15h chiều nay (3/10), giá xăng giảm hơn 700 đồng/lít.
16:22 | 03/10/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: TBT. Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP  TP. Hà Nội Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up