Đà Nẵng: Thị trường thương mại điện tử - Minh bạch hóa nguồn gốc, định danh nhà cung cấp

09:32 | 10/07/2022
Sự chuyển đổi thói quen tiêu dùng sang kênh trực tuyến của người dân trong thời điểm Covid-19 là một thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp khai thác tiềm năng của thị trường thương mại điện tử.

Hầu hết các siêu thị trên địa bàn thành phố đã triển khai thanh toán không tiền mặt. TRONG ẢNH: Khách mua hàng tại Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG

Chủ động tham gia thị trường thương mại điện tử

Năm 2021, trong khi nhiều ngành hàng, lĩnh vực gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) vẫn có mức tăng trưởng và phát triển theo hướng đồng bộ giữa người mua và người bán. Năm 2022, TMĐT được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh và tạo xung lực mới cho tăng trưởng của nền kinh tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp nội địa xây dựng những chiến lược kinh doanh mới, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ đó mở rộng thị trường.

Covid-19 trong những năm 2020, 2021 khiến nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động bán lẻ TMĐT lên ngôi, đặc biệt, trong năm 2022, khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi và tăng trưởng. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy người dân đã dần quen với các hoạt động mua sắm trên nền tảng công nghệ internet.

Hai năm qua, mỗi năm, Hợp tác xã Mắm Bình Minh (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) cung ứng ra thị trường 10.000 lít nước mắm, trong đó, ngoài kênh bán lẻ truyền thống, hợp tác xã (HTX) phối hợp các sàn như Tiki, Shoppee, danangtrade.com.vn để quảng bá sản phẩm. Nhờ vậy, HTX nhận được nhiều đơn hàng trực tuyến, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn khó khăn bởi Covid-19 và trước bối cảnh giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao như hiện nay.

Thời gian qua, người tiêu dùng trên địa bàn đã hình thành thói quen mua sắm trên hệ thống TMĐT. Nhờ đa dạng chủng loại hàng hóa, giá cả cạnh tranh, nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn và đặc biệt không phải di chuyển đến siêu thị hay trung tâm thương mại nên chị Nguyễn Phương Mai (trú đường Nguyễn Thiện Kế, quận Sơn Trà) lựa chọn kênh TMĐT để mua sắm thường xuyên. “Hàng hóa trên các kênh TMĐT hiện nay đã đáp ứng ngày càng đầy đủ hơn nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng”, chị Mai chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Hữu Hạnh cho biết, tính đến tháng 6-2022, đã vận động và đưa 1.770 doanh nghiệp thành viên tham gia trên sàn TMĐT của thành phố, cung cấp 2.582 sản phẩm/dịch vụ; triển khai hỗ trợ tham gia gian hàng trên sàn TMĐT Shopee cho 5 đơn vị, gồm: hộ kinh doanh Trà gừng Tâm Nguyên, cơ sở sản xuất Lạp xưởng tươi MINKAI, hộ kinh doanh Tré Bà Đệ, HTX Mắm Bình Minh, hộ kinh doanh nước mắm Hương Làng Cổ. “Hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng đặt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt trong tiêu thụ sản phẩm.

Trước thực tế này, ngành công thương gia tăng các giải pháp hỗ trợ các thành phần kinh tế tiêu thụ sản phẩm như đẩy mạnh phát triển kết nối cung cầu; thúc đẩy tiêu thụ nội địa; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm”, ông Hạnh thông tin thêm.

Lành mạnh hóa thị trường

Báo cáo từ Ban Chỉ đạo 389 thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện, xử lý trường hợp vi phạm nào liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT. Dù vậy, cơ quan chức năng dự báo tỷ lệ gian lận trên TMĐT sẽ chiếm 50-60% trong tổng số các hình thức gian lận thương mại nói chung. Hiện, các doanh nghiệp TMĐT đã có nhiều giải pháp để hạn chế vấn đề này như: quy định về công bố thông tin, đánh giá tín nhiệm nhà cung cấp, ban hành các quy định thành viên, tham dự... Tuy vậy, các giải pháp kỹ thuật này chỉ hạn chế chứ không chấm dứt được việc buôn bán hàng giả, kém chất lượng trên các sàn TMĐT.

Ông Võ Văn Khanh, Chi hội trưởng Hiệp hội TMĐT tại Đà Nẵng cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp cần tăng cường chuyển đổi số, thích ứng với ứng dụng kinh doanh trên môi trường trực tuyến để đáp ứng trải nghiệm mua sắm ngày càng cao của khách hàng; đồng thời doanh nghiệp cần chủ động điều chỉnh mô hình vận hành, điều chỉnh về sản phẩm nhằm bảo đảm sự cạnh tranh. Đối với người tiêu dùng, ông cũng khuyến cáo không nên ham sản phẩm quá rẻ, hay mua hàng trên những trang thông tin không chính thức hoặc chưa được xác thực đăng ký với các cơ quan quản lý Nhà nước; người tiêu dùng chỉ nên mua hàng trên các trang TMĐT uy tín, lựa chọn sản phẩm các doanh nghiệp xác thực trên sàn, nhất là các sản  phẩm có chứng nhận truy xuất nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, thông tin, giá cả minh bạch và có nhiều đánh giá tốt từ khách đã mua hàng.

Tiến sĩ Võ Quang Trí (Trưởng khoa Thương mại điện tử, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng) đề xuất, các doanh nghiệp TMĐT cần tăng cường các giải pháp minh bạch hóa nguồn gốc hàng hóa cũng như định danh nhà cung cấp. Các giải pháp tập trung vào việc công bố và xác nhận thông tin chính thức với sàn TMĐT, có các bảo đảm về pháp nhân kinh doanh. Ngoài ra, các sàn nên phối hợp các cơ quan quản lý thị trường để giám sát và có những khuyến cáo cần thiết đối với các trường hợp nghi vấn. Về lâu dài, các sàn TMĐT có thể kết hợp với các trường đại học, nghiên cứu các công nghệ hoặc giải pháp nhằm xác định các nhà cung cấp đạt chuẩn. “Về phía người tiêu dùng, cần tự trang bị cho mình kiến thức khi tham gia các giao dịch trực tuyến hay trên các sàn TMĐT. Cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác trước khi tiến hành các giao dịch và tốt nhất, chỉ nên giao dịch với các đối tác cung ứng đã được bảo đảm của các sàn TMĐT”, tiến sĩ Võ Quang Trí nói.

QUỲNH TRANG

Nguồn Báo Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi ''Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá'' áp dụng cho nhiều ngà..
14:51 | 26/04/2024
Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ với những xu hướng ẩm thực mới lạ, độc đáo, mang đến cho thực khách những trải nghiệm đa dạng và đầy thú vị. Hã..
14:24 | 26/04/2024
Giá vàng chiều nay 26/4/2024: Vàng SJC lại tăng sốc hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng bật tăng mạnh.
14:22 | 26/04/2024
Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác..
00:20 | 25/04/2024
Giá cả nhiều mặt hàng nông sản tăng cao, góp phần làm gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, mang lại niềm vui cho người nông dân.
09:30 | 24/04/2024
Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
09:15 | 24/04/2024
Giá gas hôm nay ngày 24/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,23% ở mức 2,12 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng ..
09:12 | 24/04/2024
Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, hướng tới mốc 130.000 đồng/kg, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh còn Arabica gi..
10:53 | 23/04/2024
Giá vàng SJC rơi thẳng đứng, thủng mốc 80 triệu đồng/lượng chiều mua vào. Trong khi đó, giá vàng nhẫn có tốc độ giảm nhẹ hơn.
10:06 | 23/04/2024
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4: Giá vàng giảm sâu; dầu thô mất giá; hôm nay 23/4, đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng…
09:50 | 23/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up