Khách bay nội địa sụt giảm mạnh, vì sao?

02:20 | 15/07/2024
Trong khi lượng khách quốc tế của ngành hàng không tăng mạnh, thì khách nội địa lại giảm đến gần 20% so với cùng kỳ năm trước do giá vé máy bay tăng cao.

Khách hàng không nội đại sụt giảm mạnh. Ảnh: Hoàng Anh

Hệ quả của giá vé máy bay tăng cao

Mặc dù trong sáu tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách của ngành hàng không ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023, tuy nhiên, lượng khách quốc tế và nội địa lại có sự đối lập rất lớn.

Số liệu từ Cục hàng không Việt Nam cho thấy, trong khi khách quốc tế đạt hơn 21 triệu khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019; thì khách nội địa chỉ đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn, tăng 22% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, vận chuyển hàng hoá quốc tế đạt 485 nghìn tấn, tăng 18,9% so với cùng kỳ 2023; nội địa đạt 114 nghìn tấn, tăng 39% so với cùng kỳ 2023.

Tính đến lịch bay mùa hè 2024, 63 hãng hàng không nước ngoài và bốn hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch Covid-19 và tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia.

Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%.

Đáng chú ý, thị trường vận tải Trung Quốc đang dần hồi phục, dự kiến đạt 2,5 triệu khách trong sáu tháng đầu năm, tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm ngoái và bằng 62% so với cùng kỳ năm 2019.

Trung Quốc quay trở lại vị trí thứ hai trong số 10 thị trường quốc tế lớn nhất trong quý II/2024. Bên cạnh đó, thị trường Hàn Quốc vẫn là thị trường quan trọng nhất, dự kiến đạt 5,3 triệu khách trong sáu tháng qua.

Trong khi lượng khách hàng không quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ, thì khách nội địa lại sụt giảm mạnh.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, một trong những nguyên nhân của thực trạng này là do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa.

Cùng với đó là giá vé máy bay tăng cao gây khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trong bối cảnh thiếu hụt đội máy bay, các hãng hàng không đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng được năng suất sử dụng máy bay, tăng tải cung ứng.

Hiện các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, TP. HCM và 20 cảng hàng không. Vietnam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhất với 42% và tiếp đó là Vietjet Air với 40%. Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%.

Về tình hình hoạt động của ngành hàng không trong thời gian tới, ông Thắng cho biết, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để phấn đấu có nguồn cung không thấp hơn so 2023.

Các biện pháp đang được thực hiện như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.

Đồng thời, cục sẽ phối hợp với các hãng hàng không, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, nắm bắt các nhu cầu để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia, khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, đội máy bay của các hãng hàng không, đặc biệt các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu như Bamboo Airways, Pacific Airlines để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay

Bên cạnh việc đảm bảo nguồn cung ứng, theo ông Thắng, Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa có văn bản gửi các hãng hàng không về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không bổ sung lực lượng vận tải và tăng tải cung ứng trên các đường bay quốc tế và nội địa.

Các hãng cần tích cực làm việc với các đối tác cho thuê tàu bay trên thế giới để tìm kiếm tàu bay, bổ sung lực lượng vận tải, thay thế các tàu bay dừng khai thác vì lý do triệu hồi động cơ. Các hãng cần nghiên cứu tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa, các đường bay phục vụ du lịch.

Đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định.

Các hãng nhanh chóng rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện, không gây nhầm lẫn cho hành khách trong khi mua vé.

Ngoài ra, các hãng hàng không Việt Nam cần xây dựng các dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá vé trên đường bay nội địa phù hợp với thực tiễn thị trường vận tải hàng không, cũng như nhu cầu của người dân và các chương trình du lịch, lễ hội lớn.

Thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé phải được truyền thông rộng rãi thông qua trang thông tin điện tử, báo chí và truyền thông, tăng khả năng tiếp cận thông tin của người dân về chính sách về giá vé của hãng.

Hệ thống bán vé điện tử, hệ thống bán vé qua các kênh đại lý cần thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện xử lý những hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé vi phạm quy định pháp luật và chính sách của hãng.

Phương Linh /Nhà Quản trị

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản dậy sóng với loạt dự án khởi công rầm rộ, nhiều ''ông lớn'' tái xuất. Nhưng phía sau sự sôi động ấy, không ít doanh nghiệp vẫn..
09:25 | 27/03/2025
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển sôi động với nhiều chuyển biến đáng chú ý. Trong bối cảnh nền kinh tế đang hồi phục và thu..
09:06 | 26/03/2025
Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy thái độ thận trọng hơn giữa các chuyên gia trong ngành và nhà đầu tư cá nhân về triển vọng gi..
09:18 | 25/03/2025
Trong bối cảnh các yếu tố vĩ mô và vấn đề cung - cầu tác động đan xen cùng nhiều biến động khác, thị trường dầu có thể sẽ chứng kiến thêm một số phiên..
09:57 | 23/03/2025
Trong những tháng đầu năm 2025, thị trường vàng Việt Nam đã chứng kiến những đợt tăng giá liên tiếp, thiết lập nhiều mức đỉnh lịch sử mới khiến giới c..
08:25 | 22/03/2025
''Tôi mạnh dạn dự báo rằng giá vàng sẽ đạt 4.000 USD/oz. Tôi không chắc điều đó xảy ra ngay trong năm nay, nhưng tôi tin rằng đây là mức giá tương ứng..
09:06 | 20/03/2025
Thị trường trà sữa đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khác nhau, từ những chuỗi quốc tế đến các cửa..
08:28 | 20/03/2025
Vài năm trở lại đây, thị trường trà sữa tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ với sự gia nhập của nhiều thương hiệu lớn, tạo nên một cơn sốt đầu tư vào mô h..
09:02 | 19/03/2025
Thị trường trà sữa đã trở thành một trong những mảnh đất kinh doanh sống động nhất trong vài năm gần đây. Từ những quán nhỏ lẻ tự phát triển đến hệ th..
08:54 | 18/03/2025
Cuộc đàm phán hòa bình Ukraine-Nga được Mỹ hậu thuẫn có thể khiến giá khí đốt châu Âu giảm mạnh, khi TTF từng lao dốc 13% hồi tháng 2.
09:52 | 17/03/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VP TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng

Tel: (024) 39 195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up