Nhìn lại nhiệm kỳ qua có thể thấy, Quốc hội khóa XV đã để lại dấu ấn đậm nét trong tiến trình lập pháp của đất nước.
                                    
                                    
	Hoạt động trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều thử thách, đây là một nhiệm kỳ đặc biệt không chỉ bởi khối lượng công việc đồ sộ mà còn bởi tinh thần đổi mới mạnh mẽ, tư duy lập pháp tiến bộ, thể hiện rõ định hướng của Nghị quyết số 66-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
	Trên thực tế, chưa nhiệm kỳ nào Quốc hội lại đảm đương khối lượng công tác lập pháp lớn và toàn diện đến vậy. Áp lực công việc tăng gấp nhiều lần so với trước, cùng nhiều vấn đề mới, phức tạp, chưa có tiền lệ. Song, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành xuất sắc trọng trách, để lại những kết quả toàn diện và ấn tượng.
	Chỉ tính riêng kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV đã thông qua 34 luật và 14 nghị quyết quy phạm pháp luật, bằng 52,7% tổng số 17 kỳ họp trước cộng lại. Đến kỳ họp thứ mười, Quốc hội tiếp tục lập dấu mốc “trên cả lịch sử” khi xem xét, thông qua tới 49 dự án luật và 4 nghị quyết. Nhưng điều đáng nói không chỉ là số lượng, mà còn là chất lượng và tầm tư duy mới trong từng đạo luật.
	Nếu trước đây, nhiều đạo luật được xây dựng với tư duy “quản lý”, thì nay Quốc hội đã chuyển mạnh sang tư duy “kiến tạo” và “phát triển”. Mỗi văn bản pháp luật không chỉ nhằm điều chỉnh hành vi, mà còn mở đường, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
	Điều đó cho thấy tư duy lập pháp đã gắn chặt hơn với thực tiễn, “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”, thể hiện rõ tinh thần “mở” và bảo đảm tính khả thi cao của pháp luật. Đây chính là sự “thẩm thấu” của tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TƯ, làm cho hoạt động lập pháp trở thành động lực thúc đẩy phát triển bền vững.
	Công tác phối hợp giữa Quốc hội với các cơ quan chức năng cũng ngày càng đồng bộ, chặt chẽ, mang tính đồng hành. Mỗi dự án luật là sản phẩm trí tuệ tập thể, phản ánh năng lực quản trị quốc gia hiện đại, chuyên nghiệp, thể hiện rõ tinh thần “pháp luật phục vụ phát triển”.
	Đổi mới tư duy lập pháp đang là trụ cột trong quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội. Tinh thần hành động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đã và đang thấm sâu trong từng khâu của quy trình xây dựng pháp luật, góp phần hiện thực hóa khát vọng về một hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, khả thi - nền tảng thể chế vững chắc cho chặng đường phát triển mới của đất nước.
	Thời gian tới, yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục kế thừa thành tựu của nhiệm kỳ khóa XV, đồng thời tiên phong đổi mới phương pháp, cách tiếp cận trong công tác lập pháp. Mỗi đạo luật phải thực sự là sản phẩm của trí tuệ, khát vọng phát triển và niềm tin của nhân dân.
	Để thực hiện được quan điểm trong Nghị quyết số 66-NQ/TƯ “Công tác xây dựng và thi hành pháp luật là đột phá của đột phá trong hoàn thiện thể chế phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” đòi hỏi nỗ lực, bản lĩnh và tầm nhìn chiến lược.
	Càng khó thì càng phải dám đi trước, dám làm những việc mới, chưa có tiền lệ; dám đưa ra những quyết sách sáng tạo, mang tính mở đường. Bởi chỉ có như vậy, Quốc hội mới tiếp tục khơi nguồn động lực mới, góp phần đưa đất nước vượt qua thử thách, xây dựng một nền lập pháp tiên tiến, hiện đại, mang tầm vóc chiến lược trong kỷ nguyên phát triển mới.
	Minh Thúy /Hànộimới