Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của ASEAN

06:02 | 18/06/2024
Xuất khẩu của các nước ASEAN sang Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay đã lần đầu tiên vượt qua Trung Quốc trong 6 quý liên tiếp.

Xuất khẩu của các nước ASEAN sang Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay đã lần đầu tiên vượt qua Trung Quốc trong 6 quý liên tiếp do thương mại của khu vực dường như đang thay đổi cùng với những chuyển động trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nikkei Asia tổng hợp dữ liệu cho 10 thành viên ASEAN dựa trên số liệu thống kê từ Ban thư ký ASEAN, Chính phủ các nước và báo cáo trong nước, cho thấy xuất khẩu của ASEAN sang Mỹ đạt 67,2 tỷ USD trong quý từ tháng 1 đến tháng 3, vượt qua xuất khẩu sang Trung Quốc, đạt 57 tỷ USD. Các chuyên gia cho rằng xu hướng này phản ánh việc Mỹ tăng cường mua sắm chất bán dẫn và linh kiện điện tử từ ASEAN và sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của ASEAN (Ảnh minh họa)

Xuất khẩu của Malaysia sang Mỹ tăng 8% so với cùng kỳ trong quý, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 3,3%. Nhà kinh tế Intan Nadia Jalil tại CIMB Group cho rằng xu hướng hiện tại được thúc đẩy bởi cả yếu tố cấu trúc và chu kỳ.

Trong khi Trung Quốc vẫn là một phần không thể thiếu trong chuỗi giá trị điện và điện tử, thì chi phí gia tăng cũng như các yếu tố chính trị và thể chế chủ yếu là căng thẳng thương mại giữa hai siêu cường đã ngày càng thúc đẩy các công ty Mỹ chuyển khỏi Trung Quốc, trong đó Malaysia là một trong những nước được hưởng lợi.

Các nguyên nhân cơ cấu làm trầm trọng thêm xu hướng kinh tế mang tính chu kỳ, đề cập đến sự thay đổi tiêu dùng ở Trung Quốc từ nhập khẩu sang các linh kiện cao cấp sản xuất trong nước như chip.

Arinah Najwa, Giám đốc BowerGroupAsia, một tập đoàn tư vấn khu vực, đưa ra một quan điểm khác khi cho rằng các công ty Mỹ đang giảm bớt rủi ro khỏi Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, trong đó Malaysia là một lựa chọn thay thế hấp dẫn nhờ hệ sinh thái sản xuất mạnh mẽ, vị trí chiến lược và lao động lành nghề.

Đối với Việt Nam, vào năm 2023, Mỹ chiếm tới 28% kim ngạch xuất khẩu của cả nước và Trung Quốc là 17%. Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng 24% lên 25,7 tỷ USD trong quý đầu tiên, mức tăng lớn nhất trong số các thành viên ASEAN, vượt xa Thái Lan ở mức 12,6 tỷ USD và Singapore ở mức 12,0 tỷ USD. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết cơ cấu mặt hàng của Mỹ và Việt Nam bổ sung cho nhau. Việt Nam xuất khẩu điện thoại thông minh, hàng điện tử, nông, lâm, thủy sản, đồ gỗ, dệt may với giá cạnh tranh.

Tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ còn rất lớn, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Ông cũng chỉ ra tác động lan tỏa của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, nơi Washington đã áp mức thuế nhập khẩu cao đối với hàng hóa Trung Quốc. Một số mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ bị đánh thuế cao, làm giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường và tạo lợi thế nhất định cho sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Tương tự, xuất khẩu quý đầu tiên của Thái Lan sang Trung Quốc giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu cao su tự nhiên, sản phẩm khoai mì và trái cây đều giảm. Ngược lại, xuất khẩu sang Mỹ tăng 9,8%, chủ yếu nhờ các sản phẩm nông nghiệp và nông - công nghiệp.

Một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Kasikorn của Thái Lan cho biết Trung Quốc có nguy cơ giảm phát. Chỉ số lạm phát trong tháng 3 giảm tháng thứ tư liên tiếp, báo hiệu nhu cầu có thể vẫn yếu. Một yếu tố quan trọng khác đè nặng lên xuất khẩu của Thái Lan trong quý đầu năm nay là xuất khẩu ô tô.

Liên đoàn Công nghiệp ô tô Thái Lan cho biết số lượng xe sản xuất để xuất khẩu giảm xuống còn 273.680 chiếc, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại Thái Lan cũng cho biết điều này chủ yếu là do nhu cầu yếu ở Trung Quốc. Mặc dù có thể thấy dấu hiệu phục hồi kinh tế ở Trung Quốc trong năm nay nhưng nó vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, và nhu cầu không mạnh lắm.

Nếu tính cả Hồng Kông (Trung Quốc) trong số liệu thống kê vì thường đóng vai trò là điểm trung chuyển xuất khẩu sang nước thứ ba thì xuất khẩu của ASEAN sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) trong quý 1 năm 2024 đạt 69,4 tỷ USD, vượt mức 69,4 tỷ USD của Mỹ. Nhưng khoảng cách đã thu hẹp hơn nhiều so với trước đây. Trong quý đầu tiên của năm 2021, xuất khẩu của ASEAN sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) là 86,4 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang Mỹ là 59 tỷ USD.

Duy Hưng (tổng hợp) /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Mới đây (ngày 21/7/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăn..
08:42 | 22/07/2024
Bộ Công Thương liên tiếp có các giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi giá cước vận tải biển tăng cao.
00:58 | 21/07/2024
Đến giữa tháng 7/2024 kim ngạch xuất khẩu đạt 207,25 tỷ USD, tăng 15,19% so với cùng kỳ. Song vẫn còn những yếu tố thiếu bền vững ảnh hưởng đến mục ti..
09:02 | 20/07/2024
Nửa đầu năm 2024, hạt điều Campuchia chiếm 55,5% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam.
07:33 | 19/07/2024
Hệ thống cảng biển Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động. Vấn đề đặ..
00:16 | 18/07/2024
6 tháng đầu năm 2024, gạo là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Indonesia với 444 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước.
01:21 | 17/07/2024
Công ty vận chuyển và hậu cần Mondiale VGL có trụ sở tại New Zealand đã mua lại công ty vận chuyển đa phương thức Interunion có trụ sở tại Đông Nam Á.
00:46 | 16/07/2024
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được coi là bước đà quan trọng để ngành thủy sản ''cất cánh'', trong đó có cá tra..
02:24 | 15/07/2024
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất với 93.105 tấn, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 26% tổng lượng hạt điều xuất khẩu của Việt..
01:31 | 15/07/2024
Giá cà phê liên tiếp lập đỉnh kỳ vọng mang lại cơ may lớn cho nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu, tạo ra tiềm năng vững chắc cho ngành cà phê Việt Nam..
10:30 | 14/07/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up