Đồng Nai: Hi vọng đột phá phát triển kinh tế từ 2 đại công trình giao thông

18:24 | 23/06/2022
icon logo - Hai dự án hạ tầng giao thông gồm Đường vành đai 3 - TP. HCM và Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá phát triển không chỉ cho Đồng Nai nói riêng mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Tăng kết nối, thúc đẩy phát triển

Trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào ngày 16-6, Quốc hội đã thông qua các nghị quyết về chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông, trong đó có 2 dự án Đường vành đai 3 - TP. HCM và Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là 2 dự án rất được chờ đợi với kỳ vọng tạo ra sự đột phá về kết nối hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển đối với Đồng Nai nói riêng và của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Sơ đồ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đường vành đai 3 - TP. HCM là một trong những dự án giao thông kết nối vùng quan trọng bậc nhất của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án Đường vành đai 3 - TP. HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua địa bàn 4 địa phương gồm: TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài hơn 11km. Dự án không chỉ có ý nghĩa tăng cường kết nối giao thông nội vùng Đông Nam Bộ mà còn đảm nhận sứ mệnh kết nối giao thông giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Trong khi đó, việc đầu tư dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có mục tiêu đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải. Từ đó, tạo động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Đối với Đồng Nai, cả 2 dự án giao thông nói trên đều là những dự án được địa phương chờ đợi thực hiện và đặt nhiều kỳ vọng tạo ra sự đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, Đồng Nai đã có các nghị quyết để bố trí nguồn vốn của địa phương tham gia thực hiện các dự án này.

Áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù

Đối với dự án Đường vành đai 3 - TP. HCM, theo nghị quyết, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư khoảng 76,34km đường, chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Về giải phóng mặt bằng toàn tuyến sẽ thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch, trừ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (tỉnh Bình Dương) đã đầu tư.

Đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nghị quyết của Quốc hội nêu rõ, đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc có chiều dài khoảng 53,7km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; trong đó, đoạn qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài 34km. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2026.

Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ, các nghị quyết nhấn mạnh việc triển khai, thực hiện 2 dự án đều được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt.

Cụ thể, về nguồn vốn thực hiện dự án Đường vành đai 3 - TP. HCM, sẽ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã bố trí cho Bộ GT-VT về cho các địa phương. Theo đó, nguồn vốn được điều chỉnh về cho các địa phương là hơn 17 ngàn tỷ đồng. Số vốn này được phân bổ cho TP. HCM hơn 10,6 ngàn tỷ đồng; Đồng Nai 856 tỷ đồng; Bình Dương gần 4,3 ngàn tỷ đồng và Long An gần 1,4 ngàn tỷ đồng. Đồng thời, cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương.

Sơ đồ tuyến Vành đai 3 đi qua các tỉnh phía Nam

Chính phủ chỉ đạo Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án (không bao gồm đường song hành - đường đô thị) hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án (không bao gồm ngân sách địa phương đầu tư đường song hành - đường đô thị).

Đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, việc triển khai thực hiện sẽ áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt như: Chính phủ chỉ đạo Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án. Những điều này được thực hiện theo quy định tại Điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công...

Duy Khương

Tin cùng chuyên mục

Sáng ngày 26/06, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (Quy Nhơn) đã diễn ra buổi lễ khai mạc và diễu hành ngay sau đó của hàng trăm tay đua đến từ mọi mi..
17:00 | 26/06/2022
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả sang các loại cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao, đến nay huyện Gò Công Tây, tỉnh..
09:09 | 26/06/2022
Nhằm giúp cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh hiểu sâu hơn về mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ngày 22/6, Sở Khoa h..
09:06 | 26/06/2022
Trong tầm nhìn quy hoạch TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2045, vai trò các khu đô thị mới được gắn với những ý nghĩa tiên phong thay đổi tư duy xã hội và cá..
08:43 | 26/06/2022
Bác Ái là huyện miền núi được hưởng chính sách đặc thù theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, nhờ đó đến nay huyện đã được đầu tư cơ bản hoàn thiện về hệ ..
06:15 | 26/06/2022
Vừa qua, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị đối thoại với n..
06:11 | 26/06/2022
Nông dân là chủ thể rất quan trọng trong hành trình phát triển của ngành nông nghiệp Quảng Nam. Thời gian qua nhiều nông dân linh hoạt thay đổi phương..
05:58 | 26/06/2022
Ngày 16/6, tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đo..
18:20 | 25/06/2022
Lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050: UBND tỉnh đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn ..
16:05 | 25/06/2022
Lần đầu tiên tại Quy Nhơn, giải đua xe địa hình Challenge Quy Nhơn 2022 được diễn ra tại tiểu sa mạc ''Đồi cát Phương Mai'', sự kiện do Công ty HANA E..
15:40 | 25/06/2022

 

Giấy phép hoạt động: Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/05/2021
Trụ sở Tầng 1 Số 34G Máy Tơ Hải Phòng

BAN BIÊN TẬP, HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
TB Biên Tập: Nguyễn Việt Thắng  -  QLND
Ban Điện Tử: TB/ TKTS. Đào Hoàng Bách

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196
marketnews.vn@gmail.com * 0905414241
Liên hệ số đường dây nóng * 0905082014

THỜI SỰ, PHÁP LUẬT VÀ THỊ TRƯỜNG
VP Đồng Nai 137/ N4 KDCTM Phước Thái
Long Khánh, P. Tam Phước - TP. Biên Hoà
TB Pháp Luật /  TVP. Nguyễn Duy Khương
Ban Thị Trường:  TB. Trần Văn Hiển
Ban Tài Chính:     TB. Vũ Văn Sang
Ban Thời Sự:       TB. Giang Thị Hoa

 Chung nhan Tin Nhiem Mang

© All rights reserved - Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up