Đồng Nai: Hi vọng đột phá phát triển kinh tế từ 2 đại công trình giao thông

18:24 | 23/06/2022
Hai dự án hạ tầng giao thông gồm Đường vành đai 3 - TP. HCM và Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá phát triển không chỉ cho Đồng Nai nói riêng mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Tăng kết nối, thúc đẩy phát triển

Trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào ngày 16-6, Quốc hội đã thông qua các nghị quyết về chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông, trong đó có 2 dự án Đường vành đai 3 - TP. HCM và Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là 2 dự án rất được chờ đợi với kỳ vọng tạo ra sự đột phá về kết nối hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển đối với Đồng Nai nói riêng và của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Sơ đồ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đường vành đai 3 - TP. HCM là một trong những dự án giao thông kết nối vùng quan trọng bậc nhất của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án Đường vành đai 3 - TP. HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua địa bàn 4 địa phương gồm: TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài hơn 11km. Dự án không chỉ có ý nghĩa tăng cường kết nối giao thông nội vùng Đông Nam Bộ mà còn đảm nhận sứ mệnh kết nối giao thông giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Trong khi đó, việc đầu tư dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có mục tiêu đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải. Từ đó, tạo động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Đối với Đồng Nai, cả 2 dự án giao thông nói trên đều là những dự án được địa phương chờ đợi thực hiện và đặt nhiều kỳ vọng tạo ra sự đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, Đồng Nai đã có các nghị quyết để bố trí nguồn vốn của địa phương tham gia thực hiện các dự án này.

Áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù

Đối với dự án Đường vành đai 3 - TP. HCM, theo nghị quyết, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư khoảng 76,34km đường, chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Về giải phóng mặt bằng toàn tuyến sẽ thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch, trừ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (tỉnh Bình Dương) đã đầu tư.

Đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nghị quyết của Quốc hội nêu rõ, đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc có chiều dài khoảng 53,7km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; trong đó, đoạn qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài 34km. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2026.

Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ, các nghị quyết nhấn mạnh việc triển khai, thực hiện 2 dự án đều được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt.

Cụ thể, về nguồn vốn thực hiện dự án Đường vành đai 3 - TP. HCM, sẽ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã bố trí cho Bộ GT-VT về cho các địa phương. Theo đó, nguồn vốn được điều chỉnh về cho các địa phương là hơn 17 ngàn tỷ đồng. Số vốn này được phân bổ cho TP. HCM hơn 10,6 ngàn tỷ đồng; Đồng Nai 856 tỷ đồng; Bình Dương gần 4,3 ngàn tỷ đồng và Long An gần 1,4 ngàn tỷ đồng. Đồng thời, cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương.

Sơ đồ tuyến Vành đai 3 đi qua các tỉnh phía Nam

Chính phủ chỉ đạo Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án (không bao gồm đường song hành - đường đô thị) hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án (không bao gồm ngân sách địa phương đầu tư đường song hành - đường đô thị).

Đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, việc triển khai thực hiện sẽ áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt như: Chính phủ chỉ đạo Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án. Những điều này được thực hiện theo quy định tại Điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công...

Duy Khương

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội di sản cà phê toàn cầu 2025 sẽ truyền cảm hứng, thúc đẩy ngành cà phê phát triển theo mô hình công nghiệp sáng tạo.
07:35 | 27/11/2025
Những tuần qua, mưa lớn kéo dài gây ngập sâu và thiệt hại trên diện rộng tại nhiều tỉnh miền Trung. Trong bối cảnh đó, báo chí đã kịp thời vào cuộc, t..
08:02 | 26/11/2025
Mới đây, Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC đã công bố sở hữu bản quyền truyền thông SEA Games 33 trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
07:40 | 25/11/2025
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân... sau mưa lũ.
06:22 | 24/11/2025
Phim ''Mưa đỏ'' của Việt Nam chính thức xuất hiện trong danh sách 86 tác phẩm đủ điều kiện tranh giải Phim quốc tế hay nhất tại Oscar lần thứ 98.
09:44 | 23/11/2025
Tối 20/11, tại không gian Vườn Âm nhạc – Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra show thời trang ''Chuyển động - Tái sinh'' - bộ sưu tập Xuân - Hè 2026 của nhà ..
09:29 | 22/11/2025
Thời gian gần đây, tại nhiều dự án nhà ở xã hội trên cả nước xảy ra tình trạng chen lấn, xếp hàng để nộp hồ sơ mua, thuê mua căn hộ. Hiện tượng này gâ..
18:50 | 21/11/2025
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu và nộp phí thẩm định đối với việc cấp và điều chỉnh giấy phép đủ điều kiện kinh doanh ..
18:40 | 21/11/2025
Nhiều tài xế xe taxi và xe ô tô công nghệ đang ''đau đầu'' và lo ngại khi có thể bị phạt tiền khi thiếu ghế trẻ em từ ngày 1/1/2026.
10:18 | 21/11/2025
Từ ngày 1/1/2026, quy định bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô chính thức có hiệu lực. Trong khi chuyên gia khẳng định ghế trẻ em k..
10:11 | 21/11/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up